Di sản văn hóa hát Then trong đời sống các dân tộc Tày, Nùng, Thái

QUỲNH VY

VHO - Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 2350/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa hát Then trong đời sống các dân tộc Tày, Nùng, Thái” trong khuôn khổ Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII, năm 2024 tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Di sản văn hóa hát Then trong đời sống các dân tộc Tày, Nùng, Thái - ảnh 1
Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VI tại Hà Giang. Ảnh: T.L

Theo đó, giao Vụ Văn hóa dân tộc và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam chủ trì, phối hợp với  và các đơn vị liên quan tổ chức Trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa hát Then trong đời sống các dân tộc Tày, Nùng, Thái” trong khuôn khổ Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII, năm 2024 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Nghệ thuật hát Then, đàn Tính là loại hình nghệ thuật độc đáo của các dân tộc Tày, Nùng, Thái và một số dân tộc khác, đã góp phần làm nên tính đa dạng trong văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, luôn gắn liền với đời sống xã hội của đồng bào từ bao đời nay, là sự kết hợp vẻ đẹp con người với thiên nhiên, giữa giá trị nghệ thuật sâu sắc với yếu tố tinh thần và tâm linh, bày tỏ khát vọng về cuộc sống bình yên, khát vọng vươn tới ấm no hạnh phúc.

Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 15 – 17.11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, với sự tham dự của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái đang sinh sống, học tập, làm việc tại địa bàn 15 tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng.

Liên hoan là dịp giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế, tôn vinh một loại hình văn hoá nghệ thuật đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Thái và một số dân tộc khác ở Việt Nam. Qua đó góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức gìn giữ, phát huy, phát triển và không ngừng sáng tạo những giá trị văn hoá mới trong thời kỳ phát triển bền vững đất nước, mở rộng hội nhập quốc tế, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Năm 2013, Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ riêng với dân tộc Tày, Nùng,Thái mà còn là niềm tự hào cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa hát Then là việc làm hết sức cần thiết, qua đó góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá quý báu của dân tộc cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch tại các địa phương có di sản.

Trong khuôn khổ Liên hoan diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc tái hiện sinh động không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái, góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc có di sản văn hóa hát Then, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Liên hoan là sự kiện văn hóa có ý nghĩa giới thiệu, quảng bá tới du khách trong và ngoài nước về các giá trị di sản Việt Nam nói chung, loại hình nghệ thuật hát Then, đàn Tính nói riêng, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch của 15 địa phương tham gia Liên hoan.