Ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Bản Giốc

VHO - Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Bản Giốc - Anh 1

CLB biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước

CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Bản Giốc được thành lập với 20 thành viên, là các nghệ nhân dân gian, hạt nhân văn nghệ, người có năng khiếu, đam mê yêu thích nghệ thuật hát Then, đàn Tính, hát dân ca đang sinh sống tại địa phương. CLB có sự dẫn dắt, truyền dạy của các nghệ nhân - chủ thể nắm giữ di sản nghệ thuật hát Then, đàn Tính. 

Quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch Cao Bằng đã tiến hành khảo sát, điều tra, thu thập thông tin, họp với lãnh đạo xóm và đại diện các hộ gia đình để thống nhất xây dựng CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca tại xóm Bản Giốc. Đồng thời, các thành viên CLB được hướng dẫn, biên đạo, tập luyện 12 tiết mục ca, múa, nhạc mang đậm văn hóa đặc sắc của người Tày, Nùng ở Cao Bằng.

Cũng tại buổi ra mắt, các thành viên CLB đã biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước, con người đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến xem và cổ vũ.

Ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Bản Giốc - Anh 2

CLB biểu diễn các tiết mục văn nghệ tại lễ ra mắt

CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Bản Giốc đi vào hoạt động sẽ tạo ra một sân chơi bổ ích. Các thành viên được học hỏi, giao lưu, tìm hiểu, sưu tầm, bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng, đưa mô hình CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh trở thành điểm đến văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Từ đó, tăng cường công tác phát triển văn hóa cơ sở và góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

Đây là hoạt động nhằm triển khai có hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. 

Dịp này, để CLB duy trì hoạt động truyền dạy hát Then, đàn Tính, hát dân ca, Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch Cao Bằng đã trao tặng cho CLB 20 đàn Tính, 20 bộ trang phục dân tộc nữ và một số phụ kiện, đạo cụ xà tích, quạt múa, sóc nhạc, nón lá dân tộc nhằm tạo điều kiện phát triển kỹ năng và nâng cao trình độ về nghệ thuật hát Then, đàn Tính trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, phát hiện, bồi dưỡng kịp thời những cá nhân có năng khiếu về môn nghệ thuật này. 

Ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Bản Giốc - Anh 3

CLB thu hút nhiều em học sinh đam mê yêu thích nghệ thuật hát Then, đàn Tính tham gia

Việc ra mắt CLB nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của các cấp ủy chính quyền, cộng đồng và chủ nhân di sản văn hóa trong việc giữ gìn, bảo tổn, khai thác và phát huy có hiệu quả di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật hát Then, đàn Tính. CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Bản Giốc được thành lập sẽ là cầu nối, là địa chỉ thu hút đông đảo những người say mê làn điệu dân ca đặc sắc, góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Trùng Khánh.

Q.VY - H. NAM

Ý kiến bạn đọc