Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho đồng bào dân tộc
VHO - Tối 8.11, tại Công viên Hoà Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc “Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024” tại thành phố Hà Nội.
Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024 của tỉnh Tuyên Quang.
Tham dự có đại diện lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo các doanh nghiệp, HTX vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; đại biểu cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương…
Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024 tại thành phố Hà Nội là hoạt động xúc tiến thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn.
Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố trong cả nước có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường.
Thông qua Tuần hàng tạo ra sự gắn kết giữa các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch, mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang với các tỉnh, thành phố trong nước.
Tuyên Quang là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, dân số toàn tỉnh là trên 784.811 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có 445.488 người, chiếm 56,76% tổng dân số toàn tỉnh, với 46 thành phần dân tộc thiểu số.
Trong thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc; xây dựng củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Đặc biệt từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021- 2030.
Với 10 dự án và 14 tiểu dự án thành phần, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Trong đó, đã tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, làm nhà cho hộ nghèo, làm đường bê tông, hỗ trợ xây dựng công trình vệ sinh, hỗ trợ vay vốn, con giống, triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch…cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.
Cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan luôn quan tâm, tạo điều kiện đảm bảo, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang… Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào từng bước được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo, tội phạm, tệ nạn xã hội, an ninh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, an ninh nông thôn được giữ vững.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Tiến Hưng cho biết: “Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024 là chuỗi hoạt động hưởng ứng phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024 của tỉnh Tuyên Quang”.
“Thông qua Tuần hàng, chúng tôi muốn tạo ra sự gắn kết giữa các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch, mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang với các tỉnh, thành phố trong nước”, ông Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh.
Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024 tại Hà Nội diễn ra từ ngày 8 - 10.11 với quy mô trên 100 gian hàng.
Khoảng 50 doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm đặc trưng vùng miền, địa phương, sản phẩm OCOP; hàng tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm, ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tham gia lần này.
Ngoài việc giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu của địa phương tới toàn thể nhân dân và khách tham quan, Ban tổ chức Chương trình cũng khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân liên tục tổ chức các đợt bán hàng khuyến mại, giảm giá và đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu đã tham quan, mua sắm tại các gian hàng và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang.