Cơ hội để Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trở thành trung tâm du lịch văn hóa, trải nghiệm hàng đầu
VHO - Ngày 4.10.2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội), Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức chương trình famtrip với sự tham gia của hơn 60 đại diện công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch.
Đây không chỉ là một hoạt động xúc tiến du lịch văn hóa, mà còn là dịp để nhìn nhận sâu hơn về tiềm năng, thách thức và hướng phát triển của một điểm đến đặc thù - “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam.

Bước khởi đầu hợp tác xây dựng các sản phẩm du lịch bền vững
Khác với nhiều điểm du lịch, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ đơn thuần là một quần thể kiến trúc tái hiện, mà còn là không gian sống động với sự tham gia hoạt động hàng ngày của đồng bào các dân tộc đến từ các địa phương trong cả nước.
Kiến trúc nhà sàn, nhà rông, chùa Khmer, Tháp Chăm, cùng điệu múa, làn điệu dân ca, trò chơi dân gian và đặc sản ẩm thực đã biến nơi đây thành bảo tàng văn hóa sống - nơi văn hóa được tái hiện chân thực, sống động cùng du khách.
Đây là lợi thế hiếm có giúp Làng Văn hóa trở thành điểm đến mang tính giáo dục - trải nghiệm - giải trí đặc sắc phù hợp nhiều đối tượng: từ học sinh, sinh viên, gia đình cho tới khách quốc tế.

Tại chương trình famtrip, ông Trịnh Ngọc Chung, Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhấn mạnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ là một điểm đến văn hóa mà còn là “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam, là nơi bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc.
Ông Chung bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đại diện các công ty lữ hành tại buổi famtrip và tin rằng, với sự đa dạng về văn hóa, phong phú về cảnh quan và các hoạt động trải nghiệm độc đáo, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ là một điểm đến tiềm năng, mang lại những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn cho du khách.
“Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng các chương trình tour sáng tạo, khai thác hiệu quả tiềm năng của Làng, góp phần thúc đẩy ngành du lịch địa phương và quốc gia phát triển bền vững.
Mong chương trình famtrip này sẽ mở ra những cơ hội hợp tác tốt đẹp, bền chặt và cùng nhau gặt hái thành công trong việc thu hút du khách trong những tháng cuối năm 2025 và những năm tiếp theo”- ông Trịnh Ngọc Chung nhấn mạnh.

Mở ra cơ hội bứt phá, trở thành trung tâm du lịch văn hóa - trải nghiệm hàng đầu
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã tham quan, trải nghiệm các làng dân tộc Thái, Gia Rai, Khmer, Chăm... thưởng thức các tiết mục dân ca, dân vũ, trải nghiệm trò chơi dân gian và giao lưu với đồng bào. Qua đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành đánh giá cao tiềm năng, sự khác biệt và khả năng phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo tại đây.
Và theo đại diện nhiều công ty, để biến tiềm năng thành thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức hút, thì việc đồng hành chặt chẽ giữa Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam và các doanh nghiệp: từ tổ chức tour, hoàn thiện dịch vụ, đến truyền thông, quảng bá là cần thiết.
Famtrip lần này vì thế đóng vai trò “cầu nối” quan trọng trong quá trình liên kết phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, trải nghiệm tại Làng.
Đại diện các công ty lữ bày tỏ ấn tượng sâu sắc với không gian văn hóa đặc sắc và tiềm năng du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, hoàn toàn có khả năng trở thành “điểm nhấn xanh” của du lịch Hà Nội và vùng phụ cận.

Với hạ tầng hiện có như dịch vụ xe điện, lưu trú, không gian rộng để tổ chức sự kiện, teambuilding… famtrip là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành có cái nhìn cận cảnh về các dịch vụ, sản phẩm, từ đó xây dựng các tour độc đáo, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có thể cùng các công ty lữ hành phát triển các tour chuyên đề như: “Hành trình xanh tại Ngôi nhà chung” tham quan, trải nghiệm, gắn kết với thiên nhiên; “Khám phá sắc màu văn hóa dân tộc” chơi mà học, thích hợp cho học sinh, sinh viên.
Các gói du lịch văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú tiện nghi, BBQ ngoài trời, trải nghiệm làm bánh dân tộc, dệt thổ cẩm, học nhạc cụ truyền thống…
Đây thực sự là mô hình sản phẩm du lịch bền vững, gắn với bảo tồn văn hóa, đồng thời đáp ứng xu hướng du lịch trải nghiệm - sáng tạo đang ngày càng phát triển.
Famtrip không chỉ là hoạt động xúc tiến du lịch mà còn là bước đệm quan trọng, tạo dựng sự gắn kết giữa Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và doanh nghiệp du lịch.

Hướng tới các sự kiện Tuần Đại đoàn kết - Di sản văn hóa Việt Nam (18 – 23.11.2025) và đi vào hoạt động khu Hồ trên núi, nhà hàng chân đồi, famtrip là cơ hội vàng để giới thiệu các chương trình, dịch vụ mới, sẵn sàng chào đón du khách; khẳng định vai trò điểm đến quan trọng của Làng trong bản đồ du lịch văn hóa Việt Nam.
Với sự đồng hành của các doanh nghiệp lữ hành, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có thêm cơ hội bứt phá, trở thành trung tâm du lịch văn hóa - trải nghiệm hàng đầu, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế.