Bảo tồn chợ phiên truyền thống của đồng bào các dân tộc Cao Bằng

QUỲNH VY

VHO - Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 1642/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn về bảo tồn, phát huy đặc trưng văn hóa truyền thống trong chợ phiên của đồng bào các dân tộc thiểu số tại Cao Bằng năm 2024.

Bảo tồn chợ phiên truyền thống của đồng bào các dân tộc Cao Bằng - ảnh 1

Chợ phiên là nét đẹp văn hoá độc đáo của đồng bào các dân tộc ở Cao Bằng. Ảnh minh họa: T.L

Chợ phiên là nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của đồng bào các dân tộc thiểu số tại các địa phương ở Cao Bằng. Chợ phiên không chỉ là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa, mà còn là nơi hội tụ, nơi gặp gỡ và giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, nơi hội tụ giá trị tinh thần, là một nét đẹp văn hoá độc đáo để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho du khách gần xa. 

Hiện nay, cuộc sống hiện đại có nhiều đổi thay, nhưng chợ phiên ở Cao Bằng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống từ bao đời và được đồng bào các dân tộc lưu giữ nguyên vẹn, tạo  thành nét đẹp riêng có, hấp dẫn của vùng non nước Cao Bằng.

Nhằm bảo tồn nét văn hóa truyền thống của các phiên chợ vùng cao trên địa bàn Cao Bằng, trong quý III/2024, Bộ VHTTDL phối hợp với Sở VHTTDL Cao Bằng tổ chức 2 lớp tập huấn về bảo tồn, phát huy đặc trưng văn hóa truyền thống trong chợ phiên của đồng bào dân tộc thiểu số tại Cao Bằng với sự tham gia của 120 học viên là nghệ nhân, trưởng thôn, bản, người có uy tín, đại diện hộ sản xuất kinh doanh là người dân tộc thiểu số thuộc đến từ các huyện Nguyên Bình, Hòa An, Hạ Lang, Trùng Khánh, Quảng hòa, Hà Quảng và Thạch An và Trùng Khánh.

Lớp tập huấn là hoạt động nhằm triển khai có hiệu quả Dự án số 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” năm 2024. 

Qua đó, tăng cường, quảng bá, phát huy truyền thống nét đẹp văn hóa độc đáo mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, động viên, khích lệ các nghệ nhân sáng tạo những sản phẩm thủ công phục vụ sinh hoạt hằng ngày, nhằm phát triển kinh tế, xã hội.

Tham gia lớp tập huấn các học viên được các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân am hiểu văn hóa truyền thống tổ chức tập huấn 3 chuyên đề về: Thực trạng, kết quả và hiệu quả chợ phiên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Bảo tồn nét văn hóa truyền thống chợ phiên trước thách thức của kinh tế thị trường; Bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số được thể hiện trong chợ phiên và một số mô hình chợ phiên trong nền kinh tế thị trường.

Các học viên sau khi tham gia trở về địa phương sẽ tiến hành phục dựng, bảo tồn chợ phiên một cách khoa học nhưng vẫn giữ được các giá trị văn hóa đặc sắc, đáp ứng được nhu cầu phục vụ đời sống, từng bước tạo thành sản phẩm hấp dẫn hút du khách khi đến tham quan, trải nghiệm tại Cao Bằng.