Tiếp nhận xe điện hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và thu gom rác thải tại các điểm di tích

S.THÙY

VHO - Ngày 7.8, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tiếp nhận xe điện sử dụng năng lượng mặt trời do Trường Cao đẳng Huế trao tặng. Đây là sự kiện trong khuôn khổ hợp tác về ứng dụng công nghệ xanh và năng lượng tái tạo giữa 2 đơn vị.

Tiếp nhận xe điện hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và thu gom rác thải tại các điểm di tích - ảnh 1
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiếp nhận xe điện năng lượng mặt trời do Trường Cao đẳng Huế tặng. Ảnh: DT

Xe điện sử dụng năng lượng mặt trời là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi hợp tác giữa Trường Cao đẳng Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc sử dụng công nghệ xanh và năng lượng tái tạo vào đời sống hàng ngày.

Qua đó, giúp giảm thiểu lượng khí thải ở không gian di sản Huế, góp phần bảo vệ môi trường một cách hiệu quả và bền vững.

Sản phẩm xe điện này là kết quả sáng tạo của sinh viên ngành Công nghệ ô tô dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Trường Cao đẳng Huế.

Xe điện năng lượng mặt trời sử dụng động cơ điện 48V - 800W, được cung cấp năng lượng bởi bốn ắc quy 12V-18Ah và có thể tự sạc đầy trong khoảng 8 giờ nhờ bốn tấm pin năng lượng mặt trời công suất 50W mỗi tấm.

Ngoài ra, nếu sử dụng nguồn điện dân dụng, xe có thể được sạc đầy trong khoảng 4 giờ đồng hồ.

Với thiết kế dựa trên mẫu xe gom rác truyền thống, chiếc xe này sẽ hỗ trợ nâng cao hiệu quả trong công tác vệ sinh môi trường và vận chuyển hàng hóa, cây cảnh dưới 150 kg tại điểm di tích tại khu di sản Huế.

Tiếp nhận xe điện hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và thu gom rác thải tại các điểm di tích - ảnh 2
Xe điện sẽ sử dụng để vận chuyển cây cảnh, hàng hóa, hỗ trợ thu gom rác thải ở các điểm di tích thuộc khu di sản Huế. Ảnh: DT

Sau khi tiếp nhận, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã giao xe điện năng lượng mặt trời cho Phòng Cảnh quan môi trường để vận hành, sử dụng trong các công việc chuyên môn của đơn vị.

Trong quá trình sử dụng, có thể phát sinh những yêu cầu cải tiến để phù hợp hơn với thực tế. Trường Cao đẳng Huế sẽ tiếp nhận các phản ánh từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để tiếp tục nghiên cứu và cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu thực tiễn.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Trường Cao đẳng Huế, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong tương lai nhằm cùng nhau phát triển và bảo vệ môi trường xanh bền vững.