“Tháng không túi ni lông” tại các siêu thị ở Huế

Tin, ảnh: S.THÙY

VHO - Ngày 3.7, dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (WWF Việt Nam) đã phối hợp với các siêu thị tại TP.Huế tổ chức phát động “Tháng không túi ni lông”. Chương trình sẽ được triển khai từ nay đến hết tháng 7.2024, nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và núi ni lông tại Huế.

“Tháng không túi ni lông” tại các siêu thị ở Huế  - ảnh 1
Phát động chương trình "Tháng không túi ni lông" tại các siêu thị lớn ở TP.Huế

“Tháng không túi ni lông” tại Huế được tổ chức tại 2 siêu thị lớn là GO!Huếvà siêu thị Co.op Mart Huế. Vào các ngày thứ Tư hàng tuần, các siêu thị này sẽ không phát túi ni lông cho khách hàng tại quầy tính tiền, thay vào đó là khuyến khích sử dụng các loại túi giấy, túi vải, giỏ xách cá nhân...

Với khẩu hiệu “Mua sắm xanh, sống trong lành”, sự kiện nhằm nâng cao nhận thực của người tiêu dùng, thay đổi hành vi và hình thành thói quen mang túi đi mua sắm, qua đó góp phần giảm phát sinh và ô nhiễm nhựa trên địa bàn TP. Huế.

Theo Bộ TN&MT, mỗi năm cả nước thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Số lượng túi ni lông thải ra môi trường hằng năm tại nước ta là khoảng 31,4 tỉ túi, và chỉ 17% trong số đó được tái sử dụng (số liệu năm 2018).

“Tháng không túi ni lông” tại các siêu thị ở Huế  - ảnh 2
Bà Tôn Nữ Thị Hạnh sử dụng túi vải khi đi mua sắm tại siêu thị

Tại TP.Huế, siêu thị GO! Huế ước tính có khoảng 8.000 túi ni lông được sử dụng mỗi ngày và con số này ở siêu thị Co.opmart Huế (Saigon Co.op) khoảng 3.100 túi/ngày. Chương trình “Tuần lễ không túi ni-lông” vào năm 2023 tại Huế giảm được 19.000 túi nilông.

Có mặt tại siêu thị GO!Huế, bà Tôn Nữ Thị Hạnh, 60 tuổi, trú tại phường Phú Nhuận cho biết: Tôi rất ủng hộ việc sử dụng túi vải, giỏ xách để đi chợ, siêu thị nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lông. Thỉnh thoảng, hai vợ chồng tôi đi mua sắm ở siêu thị và sử dụng túi vải để đựng các mặt hàng. Tại khu phố Tổ dân phố 6, phường Phú Nhuận, chị em phụ nữ cũng thường tổ chức các hoạt động tuyên truyền để giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông; phân loại rác thải nhựa để có triển khai những hoạt động thiện nguyện...

“Tháng không túi ni lông” tại các siêu thị ở Huế  - ảnh 3
Chương trình "Tháng không túi ni-lông" tại siêu thị GO!Huế và siêu thị Co.opmart Huế được nhiều người hưởng ứng

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, quản lý dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam nhấn mạnh: Sự kiện “Tháng không túi ni lông” năm 2024 tại Huế nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Chúng tôi kỳ vọng mỗi người dân hãy thực hiện một hành động rất nhỏ thôi là giảm sử dụng túi ni-lông khi đi mua sắm để tạo ra sự thay đổi lớn hơn, góp phần xây dựng thói quen “mua sắm xanh”, phát triển nền kinh tế tuần hoàn, để môi trường ngày một bền vững, để TP. Huế ngày càng xanh - sạch - sáng, là đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam.

“Tháng không túi ni lông” tại các siêu thị ở Huế  - ảnh 4
Người tiêu dùng TP. Huế sử dụng các túi vải, túi giấy để đựng mặt hàng khi đi siêu thị 

Đại diện Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế thông tin: Sự kiện “Tuần lễ không túi ni lông” năm 2023, siêu thị đã giảm khoảng 7.000 - 9.000 túi ni lông, tương đương 70kg plastic. Năm 2024 này, chương trình sẽ có thời gian kéo dài hơn, chúng tôi hy vọng rằng sự chung tay từ những hành động nhỏ của từng khách hàng cá nhân, tập thể sẽ góp phần tạo nên những thay đổi tích cực cho môi trường.

Trong tháng 7 này, ngoài việc không phát túi ni lông tại quầy tính tiền vào các khung giờ của ngày thứ Tư hàng tuần, tại các siêu thị GO!Huế, siêu thị Co.opmart Huế cũng tổ chức các pano, áp phích và các hoạt động tuyên truyền để lan tỏa đến khách hàng và cộng đồng về việc không sử dụng túi ni lông...