Khánh thành Quảng trường trung tâm và Tượng đài Bác Hồ tại Phú Quốc

THẾ HẠNH

VHO - Dự kiến ngày 19.5, lễ khánh thành Quảng trường trung tâm và Tượng đài Bác Hồ sẽ diễn ra tại thị trấn Dương Đông TP. Phú Quốc. Đây sẽ là niềm tự hào của người dân trên đảo khi có Tượng đài Bác Hồ và trở thành điểm đến mang giá trị và tinh thần quý báu cho TP. Phú Quốc nói riêng và toàn thể người dân Kiên Giang nói chung.

Khánh thành Quảng trường trung tâm và Tượng đài Bác Hồ tại Phú Quốc  - ảnh 1

Quảng trường trung tâm và Tượng đài Bác Hồ tại TP. Phú Quốc

Trong những ngày này, người dân Kiên Giang nói chung và đặc biệt là người dân TP. Phú Quốc rất vui mừng khi biết được thông tin khánh thành Quảng trường trung tâm và Tượng đài Bác Hồ tại thị trấn Dương Đông TP. Phú Quốc đúng vào dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2024).

Tượng Bác Hồ có tổng chiều cao 20,7m (trong đó: thân tượng cao 18m, đế tượng cao 0,3m và bệ tượng cao 2,4m). Tượng Bác Hồ và đế tượng đúc bằng chất liệu hợp kim đồng, bên trong là khung thép không rỉ, khối lượng hợp kim đồng nặng 93,395 tấn (gồm: 83,381 tấn đồng; 5,859 tấn thiếc; 2,922 tấn chì; 1,131 tấn niken; 102 kg đất hiếm).

Bệ tượng bề mặt ốp đá granite màu đen, bên trong là lõi bê tông cốt thép. Không gian đặt tượng đài là đảo Phú Quốc, nên mẫu trang phục tượng được chọn là kiểu áo khoác không cài khuy với tà áo bay nhẹ theo gió, vừa tạo cảm giác khoáng đạt của thiên nhiên biển đảo, vừa cho thấy sự giản dị, gần gũi, hòa đồng của Bác với nhân dân.

Toàn bộ bức tượng toát lên thần thái của một vị lãnh tụ có tài thao lược, trí tuệ uyên thâm và đầy sức sống. Chiều cao tổng thể của tượng hài hòa với không gian xung quanh. Tượng được đúc tại làng đúc đồng truyền thống nổi tiếng huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Với chủ đề “Miền Nam trong trái tim tôi”, tượng đài Bác Hồ được thể hiện bằng ngôn ngữ điêu khắc tập trung diễn tả, khắc họa hình tượng vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, sự giản dị, chan hòa, gần gũi.

Tượng Bác Hồ đặt tay phải lên ngực trái thể hiện ý nghĩa tình cảm sâu nặng của Bác Hồ dành cho đồng bào miền Nam qua câu nói “Miền Nam trong trái tim tôi”. Phía sau lưng tượng đài Bác Hồ là bức phù điêu được khắc trên hai mặt, chạm nổi, dài 63m, nơi cao nhất 10,8m trong đó phần nội dung (thân phù điêu) cao 9,6m, phần bệ phù điêu cao 1,2m.

Bề mặt phần thân và phần bệ phù điêu được làm bằng chất liệu đá xanh Thanh Hóa ghép khối, bên trong là hệ khung bê tông cốt thép. Phù điêu gồm 484 tấm đá trắng ghép lại với nhau: Mặt trước giới thiệu hình ảnh các danh thắng, địa danh lịch sử tiêu biểu từ vĩ tuyến 17 trở vào Nam; mặt sau thể hiện hình ảnh các danh thắng, địa danh lịch sử tiêu biểu gắn liền với Kiên Giang, các địa danh khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam từ mũi Sa Vĩ (tỉnh Quảng Ninh) đến quần đảo Thổ Châu (tỉnh Kiên Giang).

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc là công trình văn hóa quan trọng có ý nghĩa chính trị to lớn, có tính giáo dục sâu sắc, tôn vinh hình tượng Bác Hồ, thể hiện tình cảm sâu nặng của nhân dân miền Nam nói chung, của nhân dân Kiên Giang và Phú Quốc nói riêng với Bác Hồ; tình cảm thiêng liêng của Bác Hồ với miền Nam và mỗi con người miền Nam với Bác Hồ đã được khắc ghi trong lòng chúng ta.

Ông Hồ Đắc Thuận, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và truyền thanh TP. Phú Quốc cho biết; việc thành phố đảo Phú Quốc có được Quảng trường trung tâm và Tượng đài Bác Hồ có quy mô lớn, một không gian cộng đồng đẹp, không chỉ là nơi để gặp gỡ, giao lưu mà còn là niềm tự hào về một công trình có ý nghĩa giao dục truyền thống cách mạng, tự hào về quê hương Kiên Giang ở đảo ngọc Phú Quốc có hình ảnh của Bác để giới thiệu với bạn bè gần xa.

Điều này, cho thấy sự quan tâm và mong chờ của người dân vào một công trình không chỉ có ý nghĩa lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạng mà còn mang lại một diễn mạo mới cho TP. Phú Quốc, sẽ thu hút đông khách du lịch đến với Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung. Rồi đây, công trình đi vào hoạt động sẽ phát huy giá trị công trình, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc giới thiệu về sự nghiệp, cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình cảm nồng hậu, thiết tha của Bác đối với đồng bào miền Nam.