Tăng cơ hội học tập, giảm gánh nặng chi phí cho người dân
VHO - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận và ghi nhận 14 ý kiến góp ý đối với hai dự thảo Nghị quyết quan trọng liên quan đến chính sách giáo dục: Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Chính sách nhân văn, đúng hướng, hợp lòng dân

Phát biểu tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh: Các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ sự thống nhất cao với mục tiêu và nội dung của hai dự thảo Nghị quyết.
Đây được xem là bước đi đúng đắn, kịp thời, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh phát triển đất nước hiện nay. Dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, chính sách này thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục – một trụ cột cho phát triển bền vững và hạnh phúc của nhân dân.
Sự đồng thuận cao trong Quốc hội cũng phản ánh niềm tin xã hội vào một chủ trương lớn, nhân văn và phù hợp với đòi hỏi thực tiễn. Các đại biểu cho rằng, miễn, hỗ trợ học phí và phổ cập giáo dục mầm non không chỉ đảm bảo quyền học tập cho trẻ em, giảm gánh nặng tài chính cho người dân mà còn góp phần thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, giữa các nhóm dân cư.
Đặc biệt, chính sách phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi được nhìn nhận là nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ – từ đó hình thành nhân cách cho trẻ và chuẩn bị vững chắc cho các em bước vào lớp 1.
Cần bổ sung biên chế, đầu tư cơ sở vật chất

Đồng tình và ủng hộ cao đối với hai dự thảo Nghị quyết, đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn ĐBQH Hà Giang) chia sẻ những khó khăn thực tiễn trong triển khai giáo dục mầm non tại tỉnh miền núi phía Bắc. Theo đại biểu, để chính sách phổ cập đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả bền vững, cần khẩn trương giải quyết các điểm nghẽn về thiếu giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.
Tỉnh Hà Giang hiện có hơn 200 trường mầm non với hơn 1.100 điểm trường lẻ, phản ánh mức độ phân tán rất cao. Việc duy trì lớp độc lập tại các điểm trường vùng sâu vùng xa khiến nhu cầu về giáo viên không chỉ phụ thuộc vào số lượng trẻ mà còn bị chi phối bởi địa hình và giao thông.
Hiện tỉnh chỉ có 4.761 giáo viên mầm non, trong khi nhu cầu đến năm 2030 dự kiến lên đến 5.771 người – tức là thiếu gần 1.000 giáo viên, tương đương 20% tổng biên chế hiện tại. Con số này chưa tính đến giáo viên nghỉ hưu, chuyển công tác hay nhu cầu tăng do mở rộng phổ cập từ độ tuổi 3.
Đáng lưu ý, tỷ lệ trường đạt yêu cầu về trang thiết bị dạy học tối thiểu tại khu vực miền núi mới chỉ đạt 46%. Nhiều điểm trường lẻ vẫn thiếu những điều kiện cơ bản như phòng học kiên cố, đồ dùng học tập, sân chơi an toàn. Trong điều kiện thiếu thốn đó, việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo đúng chuẩn gặp rất nhiều khó khăn.
Từ thực trạng này, đại biểu đề nghị Quốc hội và Chính phủ sớm bổ sung biên chế giáo viên, bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị tối thiểu cho các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Đồng thời, cần có cơ chế ngân sách trung ương hỗ trợ rõ ràng, ổn định và mang tính dài hạn để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chính sách một cách bài bản, hiệu quả và công bằng.
Hướng đến một nền giáo dục công bằng, bền vững

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH Thái Bình) nhấn mạnh, chính sách này không chỉ là sự thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng mà còn là bước tiến lớn trong xây dựng một nền giáo dục nhân văn, công bằng và bền vững.
Việc thông qua Nghị quyết sẽ tạo chuyển biến tích cực, thay đổi cuộc sống của hàng triệu gia đình, nhất là người lao động nghèo, công nhân tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Theo đại biểu, chính sách hỗ trợ học phí cho người học tại cơ sở dân lập, tư thục cũng cần được chú trọng. Trong bối cảnh hệ thống tư thục đang góp phần không nhỏ trong việc mở rộng mạng lưới giáo dục, đặc biệt ở các đô thị lớn và nơi có đông công nhân lao động, thì việc hỗ trợ học phí sẽ góp phần đảm bảo quyền học tập cho tất cả trẻ em, bất kể học ở trường công hay tư.
“Khi giáo dục thực sự trở thành quyền lợi của mỗi công dân, không bị giới hạn bởi hoàn cảnh kinh tế, thì mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận tri thức bình đẳng. Đó chính là nền tảng để Việt Nam bứt phá, vươn lên trong tương lai”, đại biểu Trần Khánh Thu nhấn mạnh.