Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035:

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, diễn ra vào hôm nay 29.6, tại Hà Nội, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của kỳ họp gồm 21 nội dung trong đó có nội dung liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá.

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8 - ảnh 1
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của kỳ họp

Theo đó Quốc hội đã quyết nghị: "Cho ý kiến lần đầu đối với chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, ý kiến thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, hoàn thiện Hồ sơ theo quy định, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV".

Trước đó Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại hội trường về Chương trình này. Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, các ý kiến phát biểu đều rất sôi nổi, tâm huyết, chất lượng, thẳng thắn, ngắn gọn, đa chiều, phong phú, sâu sắc, sát thực tiễn, đi thẳng vào vấn đề với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao.

"Qua thảo luận cho thấy nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đồng thuận, thống nhất quan điểm, nguyên tắc xây dựng chương trình. Đây là chương trình rất quan trọng, có nội dung rất rộng, phản ánh ở tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và đời sống xã hội", Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8 - ảnh 2
Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá tại kỳ họp thứ 8

Đồng thời nhấn mạnh, chương trình cơ bản đã đáp ứng được tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia, có tính đột phá, nhằm cụ thể hóa và đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các quan điểm chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về phát triển văn hóa cũng như tư tưởng hiến định, mọi người có quyền hưởng thụ và tiếp cận các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa, sử dụng cơ sở văn hóa tại Điều 41 Hiến pháp năm 2013.

Chương trình cũng góp phần tích cực cho quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước, xây dựng văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh và là hồn cốt của dân tộc.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, ngay sau kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan tổng hợp nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội phát biểu tại tổ và phát biểu tại hội trường để tiếp tục tiếp thu, giải trình ý kiến các vị đại biểu một cách xác đáng và tối đa các ý kiến góp ý; hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10.2024 tới.