Lâm Đồng:

Công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

THÀNH KHIÊM

VHO - Ngày 23.6, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tham dự buổi công bố có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

 

Công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - ảnh 1
Quang cảnh buổi công bố quy hoạch tỉnh Lâm Đồng

Tại buổi công bố, UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29.12.2023.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lâm Đồng sẽ phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch chất lượng cao mang tầm khu vực Đông Nam Á.

Đến năm 2050, tỉnh Lâm Đồng cơ bản đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc trung ương hiện đại, có bản sắc, xanh, thông minh và đáng sống.

Phát biểu tại buổi công bố quy hoạch, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gợi ý trong quá trình thực hiện quy hoạch tỉnh cần lưu ý 8 chữ “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”.

Cụ thể, cần tuân thủ để đảm bảo đúng hướng, không chệch hướng, đảm bảo sự phát triển bền vững của vùng này trong tương lai.

Công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - ảnh 2
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu

Linh hoạt là cần linh hoạt trong cách làm. Bởi theo Phó Thủ tướng, để đạt được mục tiêu có nhiều cách. Ngay cả những mục tiêu không có giá trị cốt lõi thì tỉnh cũng hoàn toàn có thể được quyền đề nghị điều chỉnh, bởi vì câu chuyện của ngày mai nói đã khó, còn đây là câu chuyện của 6 năm sau và tầm nhìn đến 26 năm sau, chắc chắn sẽ có nhiều cái khác.

Đồng bộ, theo Phó Thủ tướng, ngoài quy hoạch của ngày hôm nay thì tỉnh còn phải dựa theo nhiều quy hoạch khác nữa như quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch nhỏ hơn… Vì vậy, nếu không có sự đồng bộ thì tỉnh sẽ không làm được gì cả và lãnh đạo cũng không biết phương hướng vào để và điều hành.

Thấu hiểu là những người có trách nhiệm phải thấu hiểu để làm, người dân và doanh nghiệp cũng cần thấu hiểu để đồng hành với chính quyền. Có như vậy quy hoạch mới được thực hiện thành công.

Công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - ảnh 3
Hồ Xuân Hương, Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng khẳng định, sẽ giám sát thực hiện quy hoạch thông qua tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy hoạch nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quy hoạch.

Cũng tại buổi công bố quy hoạch, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã trao giấy chứng nhận đầu tư, bản ghi nhớ đầu tư cho 12 doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD.