Cần tiếp tục phát huy lợi thế, vẻ đẹp tự nhiên của đất nước qua điện ảnh để phát triển du lịch
VHO - Trả lời chất vấn vào chiều 5.6, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối giữa điện ảnh và du lịch để kích thích sự phát triển của ngành kinh tế không khói này.
Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đại biểu Lê Đào An Xuân (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên) cho rằng, điện ảnh là một phương thức rất hiệu quả để quảng bá hình ảnh đất nước nói chung và xúc tiến du lịch nói riêng.
Nêu dẫn chứng từ những bộ phim đã giúp quảng bá cho du lịch Phú Yên như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay những bộ phim nhà nước đặt hàng như Đào, Phở, Piano gây tiếng vang lớn, đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ trong thời gian tới, Bộ có giải pháp gì để hỗ trợ ngành điện ảnh Việt Nam cũng như giải pháp gì để những phim do Nhà nước đặt hàng đến được với khán giả tạo nên kênh xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi Luật Điện ảnh có hiệu lực, Chính phủ đã ban hành các Nghị định và triển khai thi hành Luật. Từ đó điện ảnh Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc và đang được triển khai theo đúng lộ trình, nhất là tập trung vào việc thu hút các nhà làm phim nước ngoài đến Việt Nam. Cùng với đó chúng ta cũng đề nghị các nhà làm phim kết hợp để quảng bá về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.
Bộ trưởng thông tin, vừa qua, Bộ VHTTDL phối hợp với các tổ chức quốc tế xây dựng bộ phim A tourist's guide to love để quảng bá về du lịch. Sau khi bộ phim này được công chiếu, nhất là trên hệ thống kênh Neflix, bộ phim đã tạo hiệu ứng lan toả, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về vùng đất, vẻ đẹp con người Việt Nam.
Năm 2023, Bộ đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch qua điện ảnh tại Nha Trang, Khánh Hoà cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp ký kết sản xuất phim về vấn đề này. Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng cần tiếp tục phát huy lợi thế, vẻ đẹp tự nhiên của đất nước, đặc biệt là triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế chính sách trong Luật Điện ảnh để thúc đẩy quảng bá xúc tiến du lịch qua điện ảnh. Đồng thời, Bộ sẽ đề xuất điều chỉnh Nghị định của Chính phủ để có thể công bố bán vé phim do Nhà nước hàng.
Đại biểu Vũ Thị Liên Hương (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) đặt câu hỏi rằng du lịch đêm là hướng đi đúng đắn, nhưng hiện còn đơn điệu, sản phẩm chưa đặc sắc để thu hút du khách. Thậm chí, loại hình này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội. Vậy quan điểm của Bộ trưởng và giải pháp về vấn đề này như thế nào?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1129 về phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam trong đó giao nhiệm vụ cho Bộ VHTTDL xây dựng thí điểm, ban hành một số sản phẩm du lịch đêm.
Theo đó, Bộ đã lựa chọn 12 tỉnh, thành phố để tập trung thực hiện một số sản phẩm du lịch ban đêm. Các địa phương này phát triển kinh tế, sản phẩm du lịch đêm theo mô hình phát triển các khu phố đi bộ, chợ đêm, tổ hợp giải trí... Nhờ sự nỗ lực của Bộ và các địa phương, tín hiệu bước đầu của việc phát triển sản phẩm du lịch đêm khá tích cực.
Bộ trưởng cũng nêu ví dụ một số sản phẩm du lịch đêm tiêu biểu đã được các địa phương xây dựng, như "Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám - tinh hoa đạo học", "Đêm Hà Nội - điểm chạm của những xúc cảm", "Đêm cố đô Hoa Lư - Ninh Bình" ,"Quận 1 - Sắc màu đêm"...
Tuy nhiên, đây cũng vấn đề mới và khó, du lịch là sản phẩm của ngành kinh tế tổng hợp, liên quan nhiều cấp, ngành. Và các địa phương cần giải bài toán quy hoạch, xác định địa điểm, khu để phát triển kinh tế đêm cũng như xây dựng cho mình sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn vùng, miền.