Âm vang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NGỌC HOÀ

VHO - Tối 5.5, Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024) với chủ đề “Dưới lá cờ quyết thắng” do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với các địa phương truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu: Hà Nội, Điện Biên, Thanh Hóa, TP.HCM và Kon Tum.

Âm vang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 1
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước  và các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Tham dự tại điểm cầu Kon Tum có Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang;  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Dương Văn Trang.

Cùng dự có đại diện Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; các đơn vị lực lượng vũ trang; các chiến sĩ, TNXP, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống tại tỉnh Kon Tum và hàng nghìn người dân, du khách.

Âm vang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 2
Âm vang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 3
Hàng nghìn người dân ở Kon Tum tự hào cầm trên tay lá cờ đỏ sao vàng tại chương trình 

Đây là một chương trình quy mô lớn, ê kip thực hiện chương trình khoảng 500 người với sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu. 

Với thời lượng hơn 110 phút, các điểm cầu truyền hình đã đưa khán giả trở lại năm tháng hào hùng với những ký ức không thể nào quên của một thời bom đạn. Những dấu mốc quan trọng của 70 năm trước được thể hiện thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích, đánh giá.

Âm vang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 4
Âm vang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 5
Chương trình ở 5 điểm cầu trực tiếp là một bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm về trước

Nội dung chương trình ở các điểm cầu ghép lại thành một bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Điểm cầu Điện Biên là sân khấu chính, truyền tải những nét phác thảo chính bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ; Điểm cầu Hà Nội mang tới một nét riêng của Thủ đô anh hùng; Điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh là câu chuyện về quân dân miền Nam chia lửa với chiến trường Điện Biên Phủ; Điểm cầu Thanh Hóa với những đại cảnh hoành tráng và gặp gỡ nhân chứng lịch sử, đã đi qua những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”;

Âm vang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 6
Âm vang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 7
Chương trình nghệ thuật ở điểm cầu Kon Tum

Điểm cầu Kon Tum là ký ức của các CCB về những trận đánh mở màn chiến dịch Bắc Tây Nguyên và giành chiến thắng ở Măng Buk, Măng Đen và Kon Brain vào tháng 1.1954. Đây là những thắng lợi đầu tiên ở Mặt trận phía Nam, góp phần chia lửa với Mặt trân Điện Biên Phủ, làm phân tán lực lượng địch, để quân ta dồn lực lượng đánh trận quyết định “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ở Điện Biên Phủ.

Những dấu mốc quan trọng của 70 năm trước được thể hiện thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích, đánh giá.

Âm vang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 8
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng hoa, kỷ niệm chương cho cựu du kích, dân công hoả tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống ở Kon Tum

Xen kẽ với những ký ức về Chiến thắng Điện Biên Phủ là những khúc ca hào hùng, sống mãi với thời gian, bừng bừng khí thế “tất cả cho tiền tuyến”, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Kết thúc cầu truyền hình, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng những bó hoa tươi thắm và kỷ niệm chương đến các nhân chứng lịch sử từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước tại các điểm cầu.

Tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tặng hoa, trao kỷ niệm chương cho 6 cựu du kích, dân công hoả tuyến đã tham gia chiến dịch Bắc Tây Nguyên, chiến dịch Điện Biên Phủ.