Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành: Mục tiêu của cơ quan báo chí

THUÝ HIỀN

VHO - “Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành” là chủ đề phiên 9 tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2025, được tổ chức chiều 20.6 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành: Mục tiêu của cơ quan báo chí - ảnh 1
Các khách mời tại phiên thảo luận

Tham gia phiên thảo luận “Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành” có các khách mời: Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Xuân Trung, Tổng Biên tập báo Thế Giới và Việt Nam Nguyễn Trường Sơn, ông Bùi Trung Hiếu-chuyên gia về CNTT, Công ty TNHH giải pháp phần mềm MFITE.

Điều phối phiên thảo luận do Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Trần Việt Hưng.

Phiên thảo luận giữa một số lãnh đạo các báo điện tử hàng đầu Việt Nam và chuyên gia công nghệ đã góp phần làm sáng tỏ khái niệm “cá nhân hoá nội dung” và những thực hành tại các toà soạn ở Việt Nam, thực trạng cũng như triển vọng và thách thức. 

Ở góc độ chuyên gia về công nghệ thông tin, ông Bùi Trung Hiếu (Công ty TNHH giải pháp phần mềm MFITE) đã cung cấp những khái niệm chung về cá nhân hoá, về mặt kỹ thuật cá nhân hoá, đặc biệt là cần cá nhân hoá nội dung để thu hút người đọc trung thành đối với mỗi cơ quan báo chí hiện nay. 

Ông Hiếu cho rằng, trong bối cảnh thông tin phát triển bùng nổ, nhu cầu cá nhân hóa nội dung đang trở thành một xu thế tất yếu, đặc biệt trong lĩnh vực báo chí và truyền thông số. Có 3 nguyên nhân chính của việc tăng mạnh nhu cầu cá nhân hóa hiện nay là: Dữ liệu người dùng ngày càng nhiều; sự cạnh tranh từ mạng xã hội; nâng cao hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm người dùng.

Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành: Mục tiêu của cơ quan báo chí - ảnh 2
Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Xuân Trung trao đổi tại phiên thảo luận

Việc tùy biến nội dung theo từng đối tượng bạn đọc giúp tăng thời gian người dùng ở lại trang, tăng tần suất truy cập, cải thiện tương tác, đồng thời nâng cao hiệu quả hiển thị quảng cáo và doanh thu. Tuy nhiên, cá nhân hóa nội dung cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt trong việc kiểm soát nội dung. Do đó, cần có sự kết hợp giữa tự động hóa và điều tiết biên tập thủ công để bảo đảm định hướng thông tin", ông Hiếu nói.

Ở vai trò lãnh đạo của một tờ báo điện tử mạnh của Việt Nam, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Xuân Trung đã mang tới tham luận “Làm thế nào biến độc giả vô danh thành độc giả trung thành?”. Muốn cá nhân hóa nội dung để phục vụ bạn đọc trung thành, cơ quan báo chí cần biết rõ bạn đọc là ai và họ thích đọc những gì, đọc qua nền tảng nào, đọc lúc nào...

Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ đã trình bày 3 bước để biết độc giả là ai: 

Bước 1: Khảo sát tất cả bạn đọc truy cập trang báo theo bảng câu hỏi để điều tra xã hội học trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó thu thập và xử lý số liệu một cách khoa học để làm cơ sở dữ liệu bạn đọc. Với sự hỗ trợ của công nghệ ngày nay, các cơ quan báo chí có thể làm khảo sát bạn đọc ngay trên trang báo của mình.

Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành: Mục tiêu của cơ quan báo chí - ảnh 3

Bước 2: Phân loại bạn đọc: Từ số liệu thu thập và xử lý, bộ phận chuyên trách tiến hành phân loại theo đặc điểm bạn đọc (địa chỉ, độ tuổi, giới tính) và hành vi bạn đọc (trực tiếp, qua mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, điện thoại, máy tính)...

Bước 3: Nếu cơ quan báo chí chăm sóc bạn đọc như chăm sóc người thân trong gia đình thì không có lý do khiến bạn đọc không quay lại trang báo của chúng ta.

Sau 3 năm thu thập dữ liệu người dùng, báo Tuổi Trẻ đã xây dựng được một kho dữ liệu lớn làm nền tảng cho khâu xử lý và phân tích. “Chúng tôi hiện có một trung tâm phân tích dữ liệu, nơi thường xuyên theo dõi, tương tác để nắm bắt 'khẩu vị' thông tin của độc giả. Từ đó, chúng tôi thiết kế những 'gói thực đơn' phù hợp để gửi tới từng nhóm bạn đọc”, ông Trung nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, công nghệ hiện đại cho phép một số tờ báo công nghệ mạnh có thể tự khảo sát được độc giả của mình. Do đó, cần thu thập số liệu một cách khoa học để phân loại bạn đọc, chăm sóc bạn đọc để giữ chân và tạo ra những độc giả trung thành.

Tổng Biên tập báo Thế Giới và Việt Nam Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh tới sự khác biệt, tạo nên phong cách riêng chính là mỗi tờ báo cần có sự chuyên biệt và điều này nhu cầu cá nhân hoá càng cần thiết hơn. Nếu báo không đặt ra những nội dung mà độc giả cần thì họ sẽ từ bỏ tờ báo. 

Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành: Mục tiêu của cơ quan báo chí - ảnh 4
Các đại biểu đặt câu hỏi trao đổi khá sôi nổi

Tổng Biên tập báo Thế giới và Việt Nam nhấn mạnh: “Với đặc thù của cơ quan báo chí ngành, phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại, Báo Thế giới và Việt Nam có độc giả riêng biệt, chủ yếu là những người có kiến thức và quan tâm sâu đến các vấn đề quốc tế, quan hệ ngoại giao và chính sách đối ngoại của Việt Nam. Ngách nội dung không hẳn hẹp, nhưng đòi hỏi rất cao về chiều sâu, độ chính xác và tính chính thống”.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Sơn cho rằng báo chí ngành, dù phục vụ nhóm độc giả chuyên biệt, càng cần cá nhân hóa nội dung để giữ chân bạn đọc. Theo ông, việc cá nhân hóa nội dung không nhất thiết phải bắt đầu bằng những công nghệ phức tạp, mà quan trọng là xác định đúng nhóm độc giả mục tiêu và xây dựng nội dung phù hợp với nhu cầu, mối quan tâm của họ.

Kết thúc phiên thảo luận, các diễn giả cùng chung nhận định, cá nhân hóa là một trong những công cụ hữu hiệu để giữ bạn đọc trong bối cảnh báo chí ngày càng cạnh tranh. Dù ứng dụng công nghệ hiện đại đến đâu, mục tiêu cốt lõi của nghề báo vẫn không thay đổi - đó là phục vụ bạn đọc. Mọi nỗ lực đổi mới, trong đó có cá nhân hóa nội dung, cuối cùng đều hướng tới bạn đọc, phục vụ lợi ích chung của quốc gia và dân tộc.