Báo chí phải đi trước, mở đường đưa Nghị quyết 68 “thấm” vào cuộc sống

HOÀNG HẢI

VHO - Đây là nội dung được nhiều đại biểu nhấn mạnh tại Tọa đàm Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia TP.HCM) phối hợp tổ chức ngày 9.6, tại TP.HCM.

Tham dự có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng; GS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia TP.HCM.

Báo chí phải đi trước, mở đường đưa Nghị quyết 68 “thấm” vào cuộc sống - ảnh 1
Tọa đàm Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân

Cùng tham dự còn có lãnh đạo, đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các doanh nghiệp tư nhân, cơ quan nghiên cứu chính sách…

Phát biểu tại Tọa đàm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị khẳng định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và hội nhập. 

Để Nghị quyết 68 phát huy hiệu quả trong thực tiễn, trở thành niềm quan tâm rộng rãi, hành động tự giác của mỗi doanh nghiệp và người dân, báo chí phải giữ vững vai trò tiên phong, đi trước mở đường trên mặt trận tư tưởng.

Có như vậy, Nghị quyết 68 mới thật sự phát huy được hiệu quả trong thực tiễn, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ cho nền kinh tế đất nước. Đây còn là trách nhiệm chính trị của báo chí cách mạng Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, đồng chí Huỳnh Thành Đạt khẳng định.

Báo chí phải đi trước, mở đường đưa Nghị quyết 68 “thấm” vào cuộc sống - ảnh 2
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Tọa đàm

 Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thủy, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước… Đây là những vấn đề lâu nay chưa được giải quyết triệt để. 

Nghị quyết 68 đã mở ra cơ hội để gỡ bỏ những hạn chế và khó khăn đối với khu vực này. Để phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung của nghị quyết nói trên, cần khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của các cơ quan báo chí trong việc đưa Nghị quyết 68 nhanh chóng đi vào cuộc sống, đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh.

Tại Tọa đàm, hầu hết các tham luận thống nhất muốn nghị quyết “thấm” vào đời sống, báo chí phải chuyển hóa khái niệm chính sách khô khan thành câu chuyện, cơ hội cụ thể cho doanh nhân, nhà đầu tư, người lao động… thấy được lợi ích, trách nhiệm và yêu cầu đối với từng chủ thể.

Theo nhà báo Nguyễn Ngọc Vàng, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Báo Văn Hóa, Nghị quyết 68 cũng nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh nhằm phát huy toàn diện tiềm năng, sức sáng tạo của doanh nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân.

Báo chí phải đi trước, mở đường đưa Nghị quyết 68 “thấm” vào cuộc sống - ảnh 3
Nhà báo Nguyễn Ngọc Vàng, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Báo Văn Hóa chia sẻ tại Tọa đàm

Theo đó, không những định hướng tư tưởng, báo chí còn là công cụ xây dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp, kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm xã hội, cảnh báo và phê phán hiện tượng chạy theo lợi nhuận phi đạo đức… Góp phần xây dựng hệ sinh thái văn hóa kinh doanh lành mạnh, đúng định hướng, nhà báo Nguyễn Ngọc Vàng nhận định.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi cho biết, là đầu tàu kinh tế của cả nước, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM chiếm 90% là khu vực tư nhân, đóng góp rất lớn vào tăng trưởng của Thành phố và giải việc làm cho người lao động. Nghị quyết 68 được khối kinh tế tư nhân kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt lan tỏa niềm tự hào về vai trò, vị trí của mình trong bối cảnh mới.

Định hướng một số nội dung tuyên truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt lưu ý, Nghị quyết 68 yêu cầu báo chí cổ vũ, lan tỏa những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, khích lệ tinh thần kinh doanh trong toàn xã hội. 

Báo chí phải đi trước, mở đường đưa Nghị quyết 68 “thấm” vào cuộc sống - ảnh 4
Tọa đàm cũng thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của các bạn sinh viên đang theo học ngành báo chí của Trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia TP.HCM

Thực tế trên cả nước đã và sẽ xuất hiện nhiều tấm gương sáng, những doanh nhân tư nhân thành công, làm giàu chính đáng và tích cực đóng góp cho cộng đồng, những địa phương năng động trong thu hút đầu tư tư nhân, khuyến khích khởi nghiệp; những doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo, hay những hộ kinh doanh làm ăn giỏi, giúp nhau cùng phát triển… 

Báo chí cần chủ động phát hiện những nhân tố điển hình đó, xây dựng các tuyến bài, phóng sự, phim tài liệu nêu bật thành tựu và kinh nghiệm quý báu của họ nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, truyền cảm hứng, củng cố niềm tin và nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp, làm giàu chính đáng trong xã hội. 

Bên cạnh việc phát hiện “hoa thơm” để ngợi ca, báo chí cũng cần phê phán những “cỏ dại”, tức là lên án các hiện tượng tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật hoặc làm ăn chụp giật, thiếu đạo đức kinh doanh. 

Tuy nhiên, dòng chủ lưu vẫn là tôn vinh cái tốt, cái tích cực để “lấy xây dựng làm chính”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh thêm.