Ra mắt Trường ca “Thanh Chiêm – Dinh trấn ta về”

TẠ DŨNG

VHO - Ngày 7.4, Chi hội Nhà văn Việt Nam ở Đà Nẵng đã tổ chức lễ ra mắt sách trường ca “Thanh Chiêm – Dinh trấn ta về” của Đại tá, nhà báo, nhà thơ Lê Anh Dũng. Đông đảo văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và bạn đọc yêu thơ đã có mặt tham dự buổi lễ.

Đây không chỉ là dịp giới thiệu một tác phẩm văn học đặc sắc, mà còn là sự kiện văn hóa mang ý nghĩa sâu sắc trong việc gìn giữ và tôn vinh di sản quê hương.

Thanh Chiêm – Dinh trấn ta về là trường ca tâm huyết được Đại tá Lê Anh Dũng ấp ủ và hoàn thiện trong nhiều năm.

Với gần các khổ thơ tự do đan xen lục bát, tác phẩm tái hiện toàn diện bức tranh lịch sử, văn hóa, con người của vùng đất Thanh Chiêm (Điện Bàn, Quảng Nam) – nơi từng là trung tâm hành chính, quân sự và văn hóa của xứ Đàng Trong trong suốt nhiều thế kỷ.

Ra mắt Trường ca “Thanh Chiêm – Dinh trấn ta về” - ảnh 1
Thanh Chiêm – Dinh trấn ta về của Đại tá, nhà báo, nhà thơ Lê Anh Dũng

Trong lời phát biểu tại buổi ra mắt, tác giả Lê Anh Dũng chia sẻ: “Tôi viết trường ca này không chỉ bằng tư liệu lịch sử, mà bằng chính trái tim của người con Quảng Nam.

Thanh Chiêm trong tôi không chỉ là vùng đất, mà là một phần máu thịt, là nơi lưu giữ những giá trị lớn lao của dân tộc, từ chữ Quốc ngữ đến làng nghề, từ tinh thần yêu nước đến tình người mộc mạc.”

Trường ca mở ra không gian đậm chất sử thi, đưa người đọc ngược dòng thời gian về với mảnh đất Thanh Chiêm trù phú, nơi từng là Dinh trấn của chúa Nguyễn Hoàng – vị chúa đầu tiên mở mang bờ cõi về phương Nam.

Tác phẩm làm nổi bật tầm vóc lịch sử của Thanh Chiêm trong công cuộc hình thành xứ Đàng Trong, đồng thời nhấn mạnh vai trò yết hầu quân sự và cửa ngõ giao thương của vùng đất này.

Không dừng lại ở khía cạnh lịch sử, trường ca còn tôn vinh đóng góp của Thanh Chiêm trong sự hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ – một dấu son của văn hóa Việt.

Một trong những điểm nhấn đặc biệt của trường ca là hình ảnh làng nghề truyền thống và đời sống dân dã của người dân xứ Quảng, đặc biệt là món mỳ Quảng Phú Chiêm – biểu tượng ẩm thực đậm đà bản sắc quê hương.

Tác giả không chỉ kể lại hành trình phát triển của món ăn, mà còn đi sâu vào thân phận người lao động, những người “gánh mỳ từ lúc tuổi xanh đến khi tóc trắng”, vượt qua bom đạn, thiên tai để giữ gìn nghề cha ông.

Qua đó, người đọc không chỉ cảm nhận được vị ngon của mỳ Quảng, mà còn thấy được cả hồn cốt, tình người và văn hóa sống động ẩn sau từng tô mỳ bình dị.

Không gian nghệ thuật trong trường ca được mở rộng từ làng nghề, đình làng, trường học, đến lễ hội truyền thống như hát bội, bài chòi, Trung Thu…

Tác phẩm như một bức tranh quê sống động, nơi từng ngọn cỏ, từng nếp nhà đều trở thành chất liệu thi ca.

Tại buổi lễ, nhiều nhà nghiên cứu và nhà văn có mặt đã bày tỏ sự trân trọng trước công trình sáng tác đầy tâm huyết của tác giả Lê Anh Dũng.

Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Thị Hồng – đại diện Chi hội Nhà văn Đà Nẵng chia sẻ, trong thời buổi văn chương đang bị cuốn vào các chủ đề xã hội đương đại, sự lựa chọn trở về với cội nguồn, với truyền thống lịch sử – văn hóa như Lê Anh Dũng là một điều quý báu. Tác phẩm của anh không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn là một đóng góp đáng kể cho việc gìn giữ ký ức cộng đồng.

Cũng trong lễ ra mắt, các đại biểu đã đề xuất việc đưa tác phẩm vào các hoạt động quảng bá văn hóa, giáo dục truyền thống địa phương, cũng như phối hợp với ngành du lịch để kết nối Thanh Chiêm với các điểm đến lịch sử – văn hóa tại Quảng Nam.

Lê Anh Dũng là một gương mặt quen thuộc trong giới báo chí và văn học miền Trung. Với bút danh bình dị, anh đã để lại dấu ấn sâu sắc qua nhiều bài báo, bài thơ viết về quê hương, con người, lịch sử và ẩm thực.

Là một Đại tá Quân đội, nhà báo kỳ cựu, nhưng trong văn chương, Lê Anh Dũng luôn giữ cho mình chất dung dị, gần gũi và đầy trăn trở với nguồn cội.

Trường ca “Thanh Chiêm – Dinh trấn ta về” là kết tinh của tình yêu quê hương, sự lao động nghệ thuật nghiêm túc và trách nhiệm với lịch sử dân tộc.

Dù còn những điểm trùng lặp về ngôn từ và cấu trúc – điều khó tránh khỏi trong một trường ca dài – nhưng chính sự mộc mạc ấy lại làm nên chất riêng cho tác phẩm.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi những giá trị truyền thống đang đứng trước nguy cơ bị mai một, thì những tác phẩm như “Thanh Chiêm – Dinh trấn ta về” chính là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa thế hệ cha ông và con cháu hôm nay.

Nó không chỉ giúp người đọc “nhìn lại” để hiểu mình là ai, đến từ đâu, mà còn tiếp thêm niềm tin để “đi tới”, xây dựng một tương lai giàu bản sắc.