Nghĩa Hành: Những ngôi nhà kiên cố, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp

NHƯ ĐỒNG

VHO - Phấn khởi, yên tâm trong những ngôi nhà kiên cố được hỗ trợ xây dựng, người nghèo ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã được tiếp sức để nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, thoát nghèo bền vững.

Nghĩa Hành: Những ngôi nhà kiên cố, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp - ảnh 1
Vợ chồng ông Trần Văn Hoàng an tâm trong ngôi nhà nhỏ kiên cố

Chăm lo nhà ở cho người nghèo

Những ngày này trời chuyển sang Đông, ông Trần Văn Hoàng (80 tuổi) và vợ bà Nguyễn Thị Vạn (74 tuổi), ở thôn Hoà Mỹ, xã Hành Phước cảm thấy ấm lòng, an tâm trong ngôi nhà nhỏ kiên cố, trên nền móng cao ráo, yên tâm trong mùa mưa bão. 

Thấy chúng tôi đến vợ chồng ông Hoàng rôm rả tiếp đón, trò chuyện, gia đình ông được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà ở mới, số tiền này đối với gia đình ông rất quý vì lúc đó gia đình quá khó khăn, vợ chồng tuổi cao sức yếu, con cái đi làm ăn xa kinh tế còn bấp bênh. Căn nhà đại đoàn kết do Mặt trận ở địa phương bàn giao dù không to đẹp nhưng là tài sản quý giá của gia đình.

“Mong ước về một căn nhà mới, kiên cố thay thế cho căn nhà cũ xập xệ của gia đình tôi đã trở thành hiện thực đã mấy năm nay. Tôi rất biết ơn sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận ở địa phương dành cho gia đình tôi. Ngoài được hỗ trợ làm nhà, tôi còn được hỗ trợ chế độ trợ cấp khuyết tật hằng tháng”, ông Hoàng nói.

Nghĩa Hành: Những ngôi nhà kiên cố, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp - ảnh 2
Bà Văn Thị Lan sống vui vẻ trong ngôi nhà của mình

Đối với bà Văn Thị Lan (62 tuổi) xã Hành Phước, những năm qua sống một mình trong căn nhà lụp sụp, mang trong mình nhiều căn bệnh, sức khỏe yếu dẫn đến điều kiện kinh tế khó khăn không có tiền để sửa chữa, làm nhà ở mới. Năm 2023, từ nguồn của Mặt trận gia đình bà được hỗ trợ 50 triệu đồng tiếp sức xây mới nhà.

“Trước đây, căn nhà của tôi hư không có tiền sửa chữa, hoàn cảnh lại neo đơn, sự hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần địa phương là động lực tiếp sức tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Giờ đây đã có đủ điều kiện, tôi cố gắng giữ gìn sức khỏe, tập trung lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo”, bà Lan xúc động bày tỏ.

Nghĩa Hành: Những ngôi nhà kiên cố, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp - ảnh 3
Với tinh thần “tương thân, tương ái” của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội chung tay xây dựng những ngôi nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình

Chung sức để người nghèo “an cư lạc nghiệp”

Với tinh thần “tương thân, tương ái” của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội, những ngôi nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình đã và đang tiếp tục được xây cất, góp phần giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn được “an cư, lạc nghiệp”.

Thời gian qua, xã Hành Phước đẩy mạnh chăm lo nhà ở cho người dân nghèo bằng  nguồn hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo và nguồn huy động xã hội hóa.

Tính riêng, giai đoạn năm 2019 - 2024,  từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghĩa Hành và nguồn Quỹ vì người nghèo ở xã Hành Phước đã có 21 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Tổng kinh phí trên 550 triệu đồng.

Ở những ngôi nhà Đại đoàn kết từ sự chung tay của cả cộng đồng xã hội chứa đựng nghĩa tình, tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo. Tiếp thêm sức, động viên, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nghĩa Hành: Những ngôi nhà kiên cố, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp - ảnh 4
Xã Hành Phước tập trung chăm lo nhà ở, triển khai đa dạng, sáng tạo, linh hoạt các giải pháp để nâng cao chất lượng đời sống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Phó Chủ tịch UBND xã Hành Phước Lê Viết Hiệp cho biết, cùng với công tác chăm lo nhà ở, địa phương tập trung triển khai đa dạng, sáng tạo, linh hoạt các giải pháp để nâng cao chất lượng đời sống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giải pháp giảm nghèo, đẩy mạnh vận động làm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động tự vươn lên thoát nghèo, thoát cận nghèo bền vững.  Điển hình là xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với đặc thù của địa phương qua đó tạo động lực để người nghèo mạnh dạn tham gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Theo UBND xã Hành Phước, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã đến năm 2025, xã Hành Phước tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong giảm nghèo bền vững.

Phân công cán bộ, đảng viên động viên, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo. Xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, từng bước hình thành các vùng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt lớn, tạo động lực phát triển một cách bền vững. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo trên địa bàn.

Tập trung thực hiện nguồn lực Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững hiệu quả để xây dựng cuộc sống mới cho người dân, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, tạo nên sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hành Phước, nhiệm kỳ 2020 – 2025.