Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoạt động sôi nổi

NGUYỄN ANH - PHƯƠNG ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Sau khi khai trương ngày 5.5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã phục vụ, hỗ trợ tích cực cho việc tác nghiệp của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí hoạt động tại Lễ kỷ niệm.

Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoạt động sôi nổi - ảnh 1

Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tham dự lễ khai trương có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trần Hồng Hà; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Điện Biên, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.

Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoạt động sôi nổi - ảnh 2
Các đại biểu dự khai trương Trung tâm

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ cho biết: “Trung tâm Báo chí được Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và tỉnh Điện Biên thành lập nhằm phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên trong nước và quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm; chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động, góp phần vào thành công chung của Lễ kỷ niệm”.

Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoạt động sôi nổi - ảnh 3

Ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại sự kiện

“Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, tạo nên “thiên sử vàng” chói lọi với các giá trị lịch sử không bao giờ phai mờ qua các thế hệ người Việt Nam, thông qua các hoạt động của Lễ kỷ niệm giúp chúng ta hiểu thêm về cuộc kháng chiến thần thánh, vĩ đại của nhân dân ta chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ đó, mỗi chúng ta luôn tự hào về các thế hệ cha anh đi trước, rèn luyện ý chí, nâng cao cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc nền độc lập tự do của dân tộc Việt Nam”, ông Phan Xuân Thuỷ nói.

Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoạt động sôi nổi - ảnh 4

Ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngoài ra, Trung tâm Báo chí cũng đáp ứng yêu cầu hoạt động báo chí về các chủ đề khác mà các phóng viên trong nước và nước ngoài có thể quan tâm như tình hình phát triển kinh tế, xã hội, công cuộc đổi mới, xóa đói giảm nghèo, chính sách đối ngoại của Việt Nam, giới thiệu đất nước, con người Việt Nam... nhằm tranh thủ tốt nhất sự quan tâm của thế giới và đề cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoạt động sôi nổi - ảnh 5

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông phát biểu giới thiệu và công bố phát hành bộ tem bưu chính kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ tiếp nhận đăng ký và cấp phát các loại thẻ hoạt động cho phóng viên tham dự, đưa tin Lễ kỷ niệm; cung cấp thông tin, hình ảnh đầy đủ, kịp thời về Lễ kỷ niệm; cung cấp tín hiệu âm thanh, hình ảnh Lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động bên lề trong thời gian diễn ra sự kiện…

Trụ sở Trung tâm Báo chí được được đặt tại tầng 3 Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên. Với các trang thiết bị bao gồm: 2 màn hình truyền tín hiệu từ Lễ kỷ niệm (Sân vận động tỉnh) đến Trung tâm Báo chí; cổng truyền tín hiệu hình, tiếng từ Lễ kỷ niệm đến Trung tâm; 30 bộ máy tính có kết nối internet, wifi tốc độ cao. Bên cạnh đó, còn có đầy đủ các thiết bị máy in, tai nghe cũng như các văn phòng phẩm khác.

Trung tâm sẽ mở cửa từ 7 giờ 30 phút đến 20 giờ ngày 6.5 và mở cửa từ 6 giờ 45 đến 18 giờ ngày 7.5.

Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoạt động sôi nổi - ảnh 6

Phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ"

* Dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã chính thức phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ".

Bộ tem gồm 4 mẫu tem tràn lề khuôn khổ 43x32 mm, có các giá mặt tem lần lượt là 4.000 đồng, 6.000 đồng và 15.000 đồng, bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)".

Bối cảnh xuyên suốt cả bộ tem bưu chính này là cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển. Bố cục được thiết kế có những điểm nhấn ở từng mẫu; Tuy nhiên khi sắp xếp liên hoàn 4 mẫu tem, người xem sẽ thấy được hướng mở ra từ tối đến sáng.

Các nội dung và hình ảnh được lựa chọn đưa vào bộ tem về chiến thắng Điện Biên Phủ lần này không lặp lại với những nội dung đã được thể hiện trên các bộ tem cùng đề tài trước đó, đã được định kỳ phát hành 10 năm/ lần kể từ năm 1954 đến nay.

Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoạt động sôi nổi - ảnh 7

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Ban chỉ đạo cùng các đại biểu tham quan Triển lãm 33 số báo Quân đội nhân dân đặc biệt xuất bản tại mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954

Trên hình nền liên hoàn các mẫu thể hiện toàn cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ, 4 mẫu tem của bộ tem bưu chính phát hành ngày 5.5 có 4 chủ đề riêng gồm: Chắc thắng mới đánh; Cả nước ra trận; Bài ca không quên và Phồn vinh, hạnh phúc.

Bốn mẫu tem cũng có 4 tông màu khác nhau, song về tổng thể cả bộ tem đã được họa sĩ thiết kế chuyển tiếp từ sắc màu nóng sang sắc màu xanh tươi mát, từ chiến tranh đến hòa bình và màu xanh hy vọng của tương lai tươi sáng. Họa tiết dân tộc Thái được bố trí phía dưới làm nền, góp phần tôn vinh tính đa dạng văn hóa, bản địa của dân tộc địa phương.

Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ hoạt động sôi nổi - ảnh 8
Nhiều hoạt động diễn ra tại Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

* Trong khuôn khổ các hoạt động của Trung tâm một số sự kiện như: Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Phát hành Bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Triển lãm 33 số báo Quân đội nhân dân đặc biệt xuất bản tại mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954; Triển lãm ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”.