Triển lãm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- giá trị và sức sống trường tồn”

HÀ PHƯƠNG, ảnh: QUANG HUY

VHO - Ngày 30.8, Triển lãm cấp quốc gia “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- giá trị và sức sống trường tồn” đã khai mạc tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Triển lãm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- giá trị và sức sống trường tồn” - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm với 200 tài liệu, hình ảnh, biểu đồ được lựa chọn trưng bày với nội dung “Tiểu sử, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh;” “Di chúc- Bảo vật quốc gia;” “55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.”

Triển lãm do Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ VHTTDL chỉ đạo thực hiện, nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024) và 55 năm Ngày mất của Người (2.9.1969-2.9.2024).

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa 55 năm, song di sản tư tưởng, tinh thần lớn lao của Người vẫn luôn soi đường dẫn dắt sự nghiệp cách mạng của Đảng và đất nước đi đến thắng lợi.

Triển lãm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- giá trị và sức sống trường tồn” - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc triển lãm

Một trong số những di sản đó chính là Bản Di chúc lịch sử- lời dặn lại đầy tâm huyết, tiếng nói khiêm nhường của một người cộng sản, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và thời đại, có giá trị vượt không gian và thời gian.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Bản Di chúc (hay còn gọi là Tài liệu "Tuyệt đối bí mật") được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong một thời gian dài, từ năm 1965 đến năm 1969, tại ngôi nhà sàn trong khu Phủ Chủ tịch.

Những lời dặn thiết tha, đậm chất nhân văn trong Di chúc chứa đựng những giá trị tư tưởng, tinh thần cao quý của cuộc đời Hồ Chí Minh, từ cuộc đời Hồ Chí Minh.

Triển lãm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- giá trị và sức sống trường tồn” - ảnh 3
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu tham quan triển lãm

Không chỉ suốt đời tận tụy, phấn đấu cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn mang theo khát vọng về một đất nước Việt Nam độc lập, hòa bình, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh, cùng một thế giới hạnh phúc cho con người vào cõi vĩnh hằng.

“Những lời Người dặn lại là những vấn đề quan trọng, cần thiết phải làm, nhằm đảm bảo vai trò lãnh đạo cách mạng của một Đảng cầm quyền, đồng thời đưa đến thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong cuộc đấu tranh chung, vì độc lập dân tộc và những tiến bộ xã hội.

Đó cũng chính là những dòng chữ cuối cùng của người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa lớn, người chiến sỹ quốc tế nặng lòng vì Đảng, vì dân, vì tình đoàn kết giữa các Đảng anh em và các dân tộc đang đấu tranh cho công lý và hòa bình,” Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Triển lãm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- giá trị và sức sống trường tồn” - ảnh 4

Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta tiếp tục đọc lại và suy ngẫm những lời tâm huyết cuối cùng của Người trước lúc đi xa.

Với lòng tôn kính và biết ơn sâu sắc đối với Người, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ra sức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh theo tâm nguyện Di chúc của Người; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sức mạnh thời đại, xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng.

Với hơn 200 tài liệu, hình ảnh, biểu đồ được lựa chọn trưng bày, nội dung triển lãm được bố cục thành 3 phần: “Tiểu sử, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh;” “Di chúc- Bảo vật quốc gia;” “55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.”

Nội dung phong phú, toàn bộ tài liệu, hình ảnh được trưng bày đã góp phần khẳng định, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị và sức sống trường tồn. 55 năm đã qua, tư tưởng Hồ Chí Minh và Di chúc của Người luôn đồng hành với dân tộc, soi rọi và dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân và toàn quân luôn kiên định, trung thành với sự nghiệp cách mạng và lý tưởng của Người.

Triển lãm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- giá trị và sức sống trường tồn” - ảnh 5

Triển lãm giúp người xem hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất; hiểu hơn về hoàn cảnh ra đời và quá trình viết Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nội dung cốt lõi cũng như giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng với đó là quá trình toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện di chúc của Người trong 55 năm qua với những thành tựu lớn lao, những bài học kinh nghiệm quý báu, tiếp tục được phát huy trong giai đoạn cách mạng mới.

Triển lãm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- giá trị và sức sống trường tồn” - ảnh 6

Đó là bài học về tinh thần lạc quan và bản lĩnh khoa học cách mạng của Đảng; bài học về sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; bài học về thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; bài học về sự quan tâm đặc biệt sâu sắc tới thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước; bài học về chăm lo, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân; bài học về tinh thần cống hiến cho lý tưởng cách mạng...

Triển lãm trưng bày từ ngày 30.8 đến hết ngày 30.9.2024. Sau triển lãm, các nội dung trưng bày và thuyết minh sẽ được dựng thành clip và đăng tải trên website của Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch nhằm tiếp tục tuyên truyền, phục vụ nhu cầu công chúng.