Quảng Bình:

Trao truyền kỹ năng trình diễn hò khơi

TÂN BÌNH

VHO - Với mục đích góp phần gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật trình diễn dân gian địa phương, từ ngày 18 đến 22.6, tại xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy), Sở VHTT Quảng Bình phối hợp tổ chức lớp tập huấn trao truyền kỹ năng trình diễn hò khơi.

Trao truyền kỹ năng trình diễn hò khơi - ảnh 1
Lớp tập huấn trao truyền kỹ năng trình diễn hò khơi

Tham gia lớp tập huấn có 25 học viên với tuổi đời từ 15 đến 45 tuổi sinh sống trên địa bàn xã Ngư Thuỷ.

Trong thời gian 5 ngày, 5 nghệ nhân nòng cốt của Câu lạc bộ Dân ca Hò khơi Ngư Thủy đã trao truyền các kỹ năng trình diễn hò khơi, hò nậu xăm; cách bắt nhịp phách, cách dàn dựng tiết mục, chương trình văn nghệ quần chúng...

Kết thúc lớp tập huấn, các học viên đã biểu diễn báo cáo một số tiết mục hò khơi, hò nậu xăm đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống của địa phương.

Trao truyền kỹ năng trình diễn hò khơi - ảnh 2
Trao truyền nét văn hoá dân gian cho lớp trẻ ở Ngư Thuỷ

Đại diện lãnh đạo Sở VHTT Quảng Bình đã trao chứng nhận cho các học viên tham gia lớp tập huấn.

Trước đó, từ ngày 6 đến 15.6, Sở VHTT Quảng Bình cũng đã tổ chức lớp trao truyền kỹ năng trình diễn, thực hành các loại hình văn hóa dân gian ở làng biển Nhân Trạch (Bố Trạch).

Tham gia lớp tập huấn, các nghệ nhân và học viên đã thực hành các kỹ năng trình diễn các loại hình văn hóa dân gian; các động tác của trống hội cầu ngư, trống quạt hầu thần, các điệu hò của làng biển Nhân Trạch.

Trao truyền kỹ năng trình diễn hò khơi - ảnh 3
Một tiết mục múa đăng ở làng biển Nhân Trạch

Ông Mai Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở VHTT Quảng Bình cho biết: Tổ chức các lớp tập huấn, trao truyền kỹ năng trình diễn hò khơi Ngư Thuỷ và các loại hình dân gian ở làng biển Nhân Trạch là hoạt động thiết thực góp phần gìn giữ, phát huy giá trị của nghệ thuật trình diễn dân gian tại các địa phương.

Đồng thời là dịp để các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa dân gian của quê hương.