TP.HCM đề xuất đưa nghệ thuật Lân Sư Rồng vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

THÙY TRANG

VHO - UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Bộ VHTTDL xem xét đưa di sản văn hóa phi vật thể “Nghệ thuật Lân Sư Rồng TP.HCM” vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

TP.HCM đề xuất đưa nghệ thuật Lân Sư Rồng vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 1
Biểu diễn Nghệ thuật Lân Sư Rồng tại Lễ đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu

Nghệ thuật Lân Sư Rồng là một hình thức nghệ thuật trình diễn đặc trưng của người Hoa tại TP.HCM. Bên cạnh các yếu tố nghệ thuật, múa Lân Sư Rồng còn mang ý nghĩa tâm linh và phản ánh đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng người Hoa.

Theo Sở VHTT TP.HCM, nghệ thuật Lân Sư Rồng là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cộng đồng người Hoa khi di cư đến sinh sống tại vùng đất Sài Gòn với mong ước được che chở, bảo hộ trong cuộc sống.

Hoạt động biểu diễn Lân Sư Rồng thưởng gắn với các lễ hội như Tết Nguyên Tiêu, Tết Nguyên Đán, Tết Trung thu,... và còn xuất hiện trong lễ động thổ, khai trương nhằm cầu mong may mắn, thịnh vượng, công việc hanh thông.

Nghệ thuật Lân Sư Rồng còn giúp tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần tạo nên của cải vật chất, ổn định và phát triển kinh tế Thành phố.

TP.HCM đề xuất đưa nghệ thuật Lân Sư Rồng vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 2
Đoàn Lân Sư Rồng diễu hành trên các tuyến đường TP.HCM trong dịp đầu năm mới

Nghệ thuật Lân Sư Rồng còn giúp cân bằng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tâm linh, giải quyết nhu cầu giải trí và hoạt động cộng đồng mà con người trong xã hội hiện đại không thể thiếu.

Ở một góc độ khác, nghệ thuật Lân Sư Rồng còn mang nhiều yếu tố nhân văn. Nhiều đoàn Lân Sư Rồng đã tập hợp được các trẻ em lang thang, cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn, tạo dựng công ăn việc làm, nhằm hạn chế việc các em rơi vào các tệ nạn xã hội hay nguy cơ vi phạm pháp luật, góp phần ổn định trật tự xã hội.