Tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch khu vực Dinh trấn Thanh Chiêm

KHÁNH CHI

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn thống nhất để UBND thị xã Điện Bàn tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch khu vực Dinh trấn Thanh Chiêm, nhằm lựa chọn ý tưởng tối ưu về quy hoạch, tái hiện Di tích lịch sử cấp quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm và xây dựng Bia chữ Quốc ngữ, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, phù hợp với văn hóa, lịch sử của vùng đất Thanh Chiêm, Điện Bàn, Quảng Nam.

 Tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch khu vực Dinh trấn Thanh Chiêm - ảnh 1

 Văn bia Dinh trấn Thanh Chiêm được dựng vào năm 2007

Theo những tư liệu còn lưu giữ, Dinh trấn Quảng Nam cách Hội An 6 dặm (gần 9 km), có vai trò hết sức quan trọng trên trục văn hóa Hội An - Thanh Chiêm, là nơi du nhập đạo Thiên Chúa sớm nhất ở Đàng Trong. Từ năm 1621-1625, tại Hội An và Thanh Chiêm, Linh mục Francisco de Pina đã học tiếng Việt, truyền đạo bằng tiếng Việt và dạy cho hai giáo sĩ Alexandre Rhodes (người Pháp) và Antonio Fonte (người Bồ Đào Nha), đồng thời viết hai tài liệu giảng dạy “Phương pháp Latinh hóa tiếng Việt” và “Ngữ pháp tiếng Việt”.

Từ năm 2016, tỉnh Quảng Nam lên ý tưởng triển khai kế hoạch phục dựng mô hình Dinh trấn Thanh Chiêm trở thành một điểm tham quan du lịch. Tháng 5.2017, Dinh trấn Thanh Chiêm được Bộ VHTTDL công nhận Di tích quốc gia, đây là sự khẳng định về vị trí, vai trò, giá trị lịch sử, văn hóa của Thanh Chiêm gắn với sự ra đời chữ Quốc ngữ. Đồng thời cũng là sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với tiền nhân trong tiến trình mởcõi vềphương Nam, nhất là sự tôn vinh giá trị chữ Quốc ngữ - ngôn ngữ chính thống của người Việt.

Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn quy hoạch một không gian trong khu vực được ghi nhận là Dinh trấn xưa rộng khoảng 12.000m2 để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích Dinh trấn Thanh Chiêm. Trong quy hoạch sẽ có không gian tái hiện khu vực Hành cung Dinh trấn xưa, không gian trưng bày hiện vật, tư liệu về quá trình hình thành chữ Quốc ngữ, bia ghi dấu Dinh trấn Thanh Chiêm, biểu tượng chữ Quốc ngữ và tượng đài tôn vinh chữ Quốc ngữ.