Tiếp nhận các kỷ vật của vua Hàm Nghi từ Pháp

S.THÙY

VHO - Ngày 25.10, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và UBND huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) vừa tiếp nhận các kỷ vật của vua Hàm Nghi do hậu duệ của vị vua này ở Pháp hiến tặng.

Tiếp nhận các kỷ vật của vua Hàm Nghi từ Pháp - ảnh 1
Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trao hiện vật chiếc khay gỗ khảm xà cừ của vua Hàm Nghi đến Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế

Các kỷ vật đã được hiến tặng lần này cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, gồm: chiếc khay gỗ bằng khảm xà cừ, kích thước dài 31,4cm, rộng 18,4cm, cao 10cm; bộ sách bằng chữ Hán gồm các cuốn Ngự chế canh chức đồ (2 chương), Đan đồ huyện chí (25 chương), Tăng đính thi kinh thể chú diễn nghĩa (5 chương)…

Cùng với đó, hiện vật là chiếc tẩu thuốc của vua Hàm Nghi cũng được hậu duệ ở Pháp trao tặng cho huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị - là nơi vua Hàm Nghi chọn làm "kinh đô kháng chiến" và ban chiếu Cần Vương.

Tiếp nhận các kỷ vật của vua Hàm Nghi từ Pháp - ảnh 2
Ông Nguyễn Thanh Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ (bên trái) nhận kỷ vật chiếc tẩu thuốc của vua Hàm Nghi. Ảnh: Di tích Huế

Các hiện vật nói trên do TS. Amandine Dabat - là hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi ở Pháp, đại diện gia đình hiến tặng và trực tiếp giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Paris và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong chuyến công tác cuối tháng 9 vừa qua.

Tại buổi làm việc ngày 25.10 ở Hà Nội, TS. Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã trao lại các kỷ vật được hiến tặng còn nguyên kiện cho ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và ông Nguyễn Thanh Bắc - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị).

Việc hiến tặng các kỷ vật của vua Hàm Nghi có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo tồn di sản, tôn vinh các giá trị lịch sử của dân tộc. Các kỷ vật được hồi hương, mở ra thêm cơ hội để người dân trong nước, đặc biệt là thế hệ trẻ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu về vị vua yêu nước.

Tiếp nhận các kỷ vật của vua Hàm Nghi từ Pháp - ảnh 3
Chiếc khay gỗ bằng khảm xà cừ của vua Hàm Nghi được hiến tặng cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế

Trước đó, năm 2023, bà Amandine Dabat cũng đã hiến tặng cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế hiện vật chiếc ống điếu của vua Hàm Nghi. Đây là hiện vật được vua Hàm Nghi đem theo và sử dụng trong suốt thời gian bị lưu đày tại Algérie.

Các hoạt động hiến tặng hiện vật của vua Hàm Nghi về lại quê hương thể hiện lòng tri ân của TS.Amandine Dabat, hậu duệ vua Hàm Nghi đối với cội nguồn, đồng thời góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế.