Thu hơn 393 tỷ đồng tiền bản quyền âm nhạc năm 2024
VHO - Đó là thông tin được Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) báo cáo tại Lễ tổng kết hoạt động của Trung tâm năm 2024 diễn ra sáng nay (8.1), tại Hà Nội.
Theo báo cáo của VCPMC, trong năm 2024 (tính từ ngày 01.01.2024 đến ngày 31.12.2024), tổng số tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc mà VCPMC đã thu (chưa VAT) là hơn 393 tỷ đồng, tăng 14,2% so với năm 2023.
Số tiền thu được bao gồm các lĩnh vực hoạt động: Phát sóng; Biểu diễn, hòa nhạc; Nhà hàng, quán cafe; Karaoke, quán bar, phòng trà; Rạp phim; Khách sạn, trung tâm thương mại; Hàng không/phương tiện giao thông; Nhạc chờ, nhạc chuông điện thoại; Websites, ứng dụng nhạc; Chương trình truyền hình (PR); Sao chép trong phim ảnh; Sao chép vật lý đĩa CD, DVD; Sao chép quảng cáo; Sao chép demo, sao chép trực tuyến; Xuất bản sách nhạc; Làm tác phẩm phái sinh…
Trong năm 2024 VCPMC đã thực hiện các kỳ phân phối, chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả với số tiền là hơn 256 tỷ đồng.
Số lượng tác giả hội viên trong năm 2024 cũng tăng thêm 729 tác giả. Tổng số tác giả hội viên ủy quyền tại VCPMC tính đến 31.12.2024 là 6.511 tác giả.
Theo phía VCPMC, hiện nay, do sự phát triển của công nghệ nên thị trường âm nhạc, thị hiếu công chúng, thói quen người nghe nhạc có nhiều thay đổi nên nguồn thu từ nhóm quyền kỹ thuật số - Media chiếm tỷ trọng cao hơn các nhóm quyền còn lại.
Tuy nhiên, mặc dù có thể dùng công nghệ để hỗ trợ chủ sở hữu quyền trong việc tự bảo vệ quyền nhưng ở lĩnh vực này vẫn còn tồn đọng khá nhiều trường hợp xâm phạm quyền tác giả.
Thậm chí, có một số đơn vị còn phản ứng thiếu tích cực, vi phạm kéo dài, cố ý hiểu lệch lạc về quyền tài sản của chủ sở hữu tác phẩm, nhằm lôi kéo các kênh, nhà sáng tạo, sản xuất nội dung vào hệ thống mạng đa kênh (net) của mình, tự ý cam kết bảo đảm bản quyền để vi phạm một cách có hệ thống, lợi dụng cơ chế, công cụ của nền tảng để né tránh trả tiền bản quyền đồng thời thu lợi bất chính, tước đoạt lợi ích.
Do đó, thời gian qua, VCPMC đã tiến hành nhiều biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của tác giả thành viên, bao gồm cả các biện pháp công nghệ và khởi kiện dân sự.
Về lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC, năm qua, thị trường biểu diễn nghệ thuật trong nước khá sôi động đặc biệt với sự xuất hiện của các show diễn quốc tế dù quy mô chưa lớn.
Tuy nhiên, số tiền bản quyền giảm hơn so với năm 2023 là do còn nhiều đơn vị tổ chức vẫn còn thiếu ý thức tự giác, tự nguyện thực hiện nghĩa vụ trả tiền bản quyền, tìm mọi cách gây khó khăn, né tránh trả tiền bản quyền.
Trong lĩnh vực phát song, phát thanh - truyền hình: Năm 2024, VCPMC và các Đài, đơn vị truyền hình tiếp tục đàm phán, thỏa thuận về việc thực hiện nghĩa vụ trả tiền sử dụng âm nhạc trong lĩnh vực phát sóng theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2022) và Nghị định số 17/2023/NĐ-CP ngày 26.4.2023 của Chính phủ.
Hiện nay vẫn còn nhiều đơn vị truyền hình trả tiền chưa thực hiện nghĩa vụ, chậm trễ việc thỏa thuận trả tiền và gây khó khăn cho VCPMC.
Vì thế, về tỉ trọng so với tổng nguồn thu của VCPMC thì lĩnh vực phát sóng vẫn là một trong những lĩnh vực có tỉ trọng thấp nhất chỉ chiếm khoảng 02% trong tổng nguồn thu tiền bản quyền.
Ngoài ra, do còn một số Đài chưa thống nhất theo Phụ lục I của Nghị định số 17/2023/NĐ-CP nên nguồn thu ở lĩnh vực phát sóng không những chưa ổn định mà còn giảm đi so với năm trước là 21%.
Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết, đến thời điểm hiện tại, bộ phận pháp chế của VCVMC đã thực hiện tổng số 79 vụ kiện xâm phạm quyền tác giả, tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, tranh chấp hợp đồng; hiện đã giải quyết xong 34 vụ, còn lại đang trong quá trình giải quyết.
Ngoài ra, còn nhiều vụ việc và hàng trăm link trực tuyến (sao chép tác phẩm) hiện đang thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý vi phạm.
Thường xuyên phối hợp với tác giả rà soát, cảnh báo để thu, truy thu các trường hợp link, kênh vi phạm trên môi trường trực tuyến.