Thu hơn 344 tỉ đồng tiền bản quyền tác giả âm nhạc năm 2023

QUANG ANH

VHO - Ngày 16.8, tại cuộc trao đổi với báo chí về những vấn đề liên quan đến quyền tác giả âm nhạc Việt Nam mà nhạc sĩ – tác giả, thành viên của VCPMC đang quan tâm, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết, năm 2023, tổng số tiền bản quyền mà VCPMC đã thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là hơn 344 tỉ đồng. Số tiền bản quyền thu tại Việt Nam (chưa tính nguồn thu từ CMOs quốc tế) tăng khoảng 29% so với năm 2022, vượt 10% so với chỉ tiêu đề ra.

Thu hơn 344 tỉ đồng tiền bản quyền tác giả âm nhạc năm 2023 - ảnh 1
Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam cho biết, năm 2023, VCPMC thu hơn 344 tỉ đồng tiền bản quyền

Hiện nay, VCPMC đang khai thác và cấp phép gần 30 lĩnh vực có sử dụng âm nhạc trong hoạt động kinh doanh thương mại bao gồm các lĩnh vực sau: Online (Digital); Phát sóng; Sao chép và Offline.

Riêng với lĩnh vực Digital, VCPMC đã và đang thực hiện cấp phép cho hầu hết các nền tảng âm nhạc bao gồm các ứng dụng, website, các mạng xã hội trong nước và quốc tế như: YouTube, Facebook, Tiktok, Apple, Spotify, Zing MP3, Nhaccuatui…

Kể từ năm 2019, VCPMC thu tiền bản quyền âm nhạc lĩnh vực Digital đối với các Website/App, nền tảng âm nhạc nêu trên chiếm khoảng 86% nguồn thu của tất cả các lĩnh vực.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn nhấn mạnh, năm 2009, VCPMC là đại diện duy nhất của Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên minh quốc tế các Hiệp hội những nhà soạn nhạc và lời thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc Trung tâm được công nhận tiêu chuẩn chuyên nghiệp quốc tế.

Tính đến tháng 8.2024, VCPMC đã ký hợp đồng song phương với 88 tổ chức bảo vệ quyền tác giả âm nhạc tương ứng trên thế giới có phạm vi điều chỉnh ở 227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với những cam kết ràng buộc này, Trung tâm hiện là tổ chức đại diện quyền tác giả duy nhất tại Việt Nam có quyền đại diện, bảo vệ lợi ích của hơn 6400 tác giả trong nước và hơn 5 triệu tác giả âm nhạc trên thế giới.

Thông thường, VCPMC sẽ trích lại từ 5 đến 25% tổng số tiền bản quyền thu được để làm hành chính phí, tác giả sẽ được hưởng từ 75% đến 95% tùy từng lĩnh vực.

“Trong quý I năm 2024, nhạc sĩ nhận tiền bản quyền âm nhạc nhiều nhất là hơn 1 tỉ đồng; quý II của năm 2024, nhạc sĩ nhận tiền bản quyền âm nhạc nhiều nhất là 852 triệu đồng”, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cũng cho biết.

Về cơ chế giám sát việc thu tiền bản quyền, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho hay, VCPMC báo cáo định kỳ cho cơ quan quản lý nhà nước và CISAC về thu tiền bản quyền, phân phối tiền bản quyền cho tác giả thành viên, đảm bảo công khai, minh bạch.

Các tác giả khi ký hợp đồng với VCPMC thì thời hạn hợp đồng thường kéo dài 5 năm. Tuy nhiên, tác giả có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng bất cứ khi nào, chỉ cần thông báo trước 45 ngày, không có chế tài xử phạt và bồi thường; không phải ra toà để xử lý chấm dứt hợp đồng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc