Thành công đến từ sự ủng hộ của đội ngũ những người làm báo

ĐÌNH TOÁN - NGỌC NHIÊN

VHO - Khẳng định sự thành công của Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo cho biết, số lượng 920 tác phẩm dự giải cho thấy thành công của một giải báo chí chuyên ngành.

Thành công đến từ sự ủng hộ của đội ngũ những người làm báo - ảnh 1
Công tác chấm, xét Giải diễn ra chặt chẽ, công tâm, khách quan. Trong ảnh: Vòng chấm chung khảo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai

 Đặc biệt, ngoài cơ quan báo chí Trung ương, Giải lần này còn thu hút sự hưởng ứng của đông đảo cơ quan báo chí địa phương. Số lượng tác phẩm gửi về lớn đã khiến hội đồng giám khảo phải cân nhắc, chấm chọn rất kỹ nhằm chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất, tiến hành vinh danh.

Tiếp tục là nguồn cảm hứng lớn

Chủ tịch Hội đồng chung khảo, nhà báo Lê Quốc Minh cho biết, dù bước sang năm thứ Hai song sự tham gia của các tác giả, nhóm tác giả, cơ quan báo chí vẫn rất đông đảo với 920 tác phẩm tham dự. Điều đó cho thấy sự quan tâm của đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí đối với các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; đóng góp vào thành công chung của Giải thưởng.

Công tác chấm sơ khảo, chung khảo diễn ra chuyên nghiệp, bài bản, đề cao tính chuyên môn; quy tụ được những nhà báo có thâm niên, uy tín. Từ vòng sơ khảo, các thành viên Hội đồng đã thực hiện công tác chấm giải theo hướng chặt chẽ. Sau đó, Hội đồng chung khảo tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng nhằm chọn ra những tác phẩm có chất lượng tốt nhất. Nhà báo Lê Quốc Minh cũng nhận định, chủ đề các tác phẩm dự thi năm nay đa dạng, mang tính bao trùm, thể hiện được những định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển VHTTDL. Các bài viết cũng đề cập đầy đủ từ những vấn đề vĩ mô cho đến những vấn đề trong đời sống văn hóa thường ngày, các hoạt động, sự kiện VHTTDL. Nhiều tuyến bài, bài viết có tính chất gợi mở. Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cũng mong muốn, ở những lần tổ chức sau, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí trên cả nước. Chất lượng các tác phẩm dự Giải là vấn đề các tác giả, nhóm tác giả cần tiếp tục quan tâm. Trong đó, các tác phẩm cần có hình thức thể hiện mới mẻ, hấp dẫn bạn đọc. Nội dung cần có chiều sâu hơn.

“Thực tế cho thấy, những vấn đề liên quan đến văn hóa truyền thống tưởng chừng như giới trẻ sẽ khó tiếp cận, nhưng nhờ sự đổi mới trong cách thức thể hiện, tư duy về vấn đề, hình thức trình bày sáng tạo, những tác phẩm viết về đề tài này lại có sức hút đặc biệt với những bạn trẻ gen Z. Chúng tôi cũng rất kỳ vọng vào những bài viết nêu bật được những giải pháp mang tính đột phá, những đề xuất của các chuyên gia về phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình”, nhà báo Lê Quốc Minh chia sẻ.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ của 119 tác phẩm do Hội đồng sơ khảo đề xuất vào vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo đã tiến hành công tác chấm, xét giải trên tinh thần khẩn trương, công tâm, khách quan, bám sát Thể lệ, Quy chế. Kết quả, Hội đồng chung khảo đã chọn được 95 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 5 giải Nhất, 15 giải Nhì, 24 giải Ba và 50 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

BTC cũng trao 3 giải tập thể đồng hạng cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao. Lễ trao giải Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai sẽ diễn ra vào 19h30 tối nay 28.8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2024).

“Tiếp lửa” cho đội ngũ những người làm báo

Nhà báo Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng sơ khảo đánh giá: “Tác phẩm dự Giải năm nay không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài mà còn đạt chất lượng chuyên môn tốt, quy tụ được nhiều cơ quan báo chí ở cả Trung ương và địa phương. Các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2023-2024 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình”.

Thực tế, trong số các tác phẩm đoạt giải lần này, nhiều tác phẩm đã bám sát những sự kiện của ngành trong năm 2023-2024, “hiến kế” phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Đồng thời, các bài viết thể hiện rõ nét sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao, du lịch. Đoạt giải C loại hình báo điện tử với loạt năm bài Phát triển công nghiệp văn hóa - Cơ hội vàng vươn tầm văn hóa Việt Nam, thiếu tá, nhà báo Trần Hoàng Hoàng, đại diện cho nhóm tác giả Báo Quân đội nhân dân cho hay, một trong những sự kiện nổi bật của ngành Văn hóa năm 2023 là lần đầu tiên tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. Với ý thức chính trị, tình cảm với ngành Văn hóa của những nhà báo, chiến sĩ, nhóm tác giả Báo Quân đội nhân dân đã sớm triển khai xây dựng và hoàn thiện loạt 5 bài trên.

“Bàn về công nghiệp văn hóa hiện nay sẽ là câu chuyện làm gì và làm như thế nào? Trên tinh thần thẳng thắn, mong muốn đóng góp tiếng nói mang tính xây dựng, loạt bài đã cố gắng đưa ra các giải pháp, các mô hình hay, cách làm hiệu quả phù hợp với thực tiễn nước ta, sau khi đã tham khảo kỹ lưỡng kinh nghiệm quốc tế. Đồng thời, loạt bài cũng công bố những khảo sát khoa học làm căn cứ để nhận định, dự báo”, thiếu tá, nhà báo Trần Hoàng Hoàng cho hay. Bên cạnh đó, với nhóm tác giả của Báo Quân đội nhân dân, sự vinh danh lần này đặc biệt có ý nghĩa khi những suy nghĩ, trăn trở trong nhiều năm về công nghiệp văn hóa được đồng cảm, chia sẻ. Đồng thời có thể thấy, Hội đồng sơ khảo và chung khảo thực sự công tâm, khách quan nhất là trong bối cảnh các tác phẩm dự Giải năm nay về đề tài phát triển công nghiệp văn hóa rất nhiều, mức độ cạnh tranh là rất cao.

Là một trong những nhóm tác giả đoạt giải C ở loại hình báo in, với loạt 3 kỳ Giữ gìn nếp nhà trong nhịp sống đương đại, nhà báo Trịnh Thị Tú Uyên, phụ trách Ban Văn hóa - Nghệ thuật (Báo Đại Đoàn Kết) chia sẻ, việc gìn giữ nếp nhà trong nhịp sống đương đại không phải là mới, là vấn đề đã được đưa ra bàn thảo rất nhiều. Nếp nhà có vững thì gia đình mới đầm ấm, hạnh phúc, con cháu mới thành đạt. “Làm thế nào để gìn giữ nếp nhà trong thời đại 4.0?”, là câu hỏi nhóm phóng viên Báo Đại Đoàn Kết luôn thường trực trong quá trình đi sâu tìm hiểu và khảo sát, lấy ý kiến nhiều gia đình trẻ. “Qua những câu chuyện, những góc nhìn của người trẻ, cùng nhận định của các chuyên gia, lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL), chúng tôi nhận thấy, nếu mỗi gia đình biết hài hòa giữa nếp xưa và nay, chấp nhận thay đổi để phù hợp, để thế hệ trẻ trân trọng và gìn giữ nếp nhà theo cách riêng, phù hợp với hoàn cảnh của họ thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt”, nhà báo Trịnh Thị Tú Uyên bày tỏ.

Với việc đoạt giải C, nhà báo Trịnh Thị Tú Uyên khẳng định đây là phần thưởng ý nghĩa, một dấu mốc đáng nhớ trong hành trình làm nghề của nhóm tác giả và cả những đồng nghiệp theo dõi lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nước nhà. Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” đã trở thành “sân chơi” ý nghĩa, “tiếp lửa” cho đội ngũ những người làm báo, để họ tiếp tục gắn bó, yêu nghề.