Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển:

Mong muốn lan tỏa hình ảnh áo dài Việt Nam khắp năm châu

BẢO NGÂN, ảnh: BTC

VHO - Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển, được sự đồng ý của Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam, CLB Di sản Áo dài Việt vừa công bố quyết định thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển.

Mong muốn lan tỏa hình ảnh áo dài Việt Nam khắp năm châu - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Giám đốc thường trực Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam và bà Khúc Thị Dậu, Phó Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam trao quyết định và tặng quà cho CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển

Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm tiếp tục tôn vinh, lan tỏa nét đẹp tà áo dài Việt Nam truyền thống ra khắp năm châu.

Lễ ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển diễn ra ngày 14.9 tại Helsingborg, Thành phố có người Việt Nam sinh sống, làm việc đông nhất ở phía Nam Thụy Điển. Đây là sự kiện vô cùng ý nghĩa diễn ra trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển.

Trong thư gửi Ban Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Thụy Điển Trần Văn Tuấn đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến Ban Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển nói riêng và toàn thể hội viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển nói chung.

“Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam, là niềm tự hào của dân tộc ta. Với chị em phụ nữ, chiếc áo dài tô điểm thêm nét đẹp truyền thống và sự duyên dáng của người phụ nữ Việt. Chính vì vậy, gìn giữ di sản áo dài cũng chính là gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam”, Đại sứ Trần Văn Tuấn khẳng định.

Mong muốn lan tỏa hình ảnh áo dài Việt Nam khắp năm châu - ảnh 2
Bà Khúc Thị Dậu, Phó Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam công bố quyết định thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển.

Đại sứ bày tỏ: “Mong rằng CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển sẽ nỗ lực hết mình để bảo tồn, phát huy giá trị di sản áo dài tại Vương quốc Thụy Điển, một mặt giúp gìn giữ văn hóa áo dài trong cộng đồng người Việt Nam tại địa bàn, mặt khác quảng bá hơn nữa hình ảnh áo dài đến với người dân sở tại, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước”.

Đại sứ Trần Văn Tuấn cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển sẽ đồng hành và hỗ trợ các hội người Việt tại địa bàn nói chung, CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển nói riêng trong việc thực hiện các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản áo dài.

Tại buổi lễ, bà Khúc Thị Dậu, Phó Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam đã trang trọng công bố quyết định thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Giám đốc thường trực Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam đã trao Quyết định thành lập CLB và trao tặng quà là bức tranh đồng hình ảnh Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu- Quốc Tử Giám cho CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển.

Mong muốn lan tỏa hình ảnh áo dài Việt Nam khắp năm châu - ảnh 3
Tại lễ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển (Stockholm, Thụy Điển)

Chia sẻ với các thành viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm bày tỏ những cảm xúc đặc biệt và mong muốn hình ảnh áo dài Việt Nam sẽ luôn được lan tỏa đến bà con Việt kiều ở các nước cũng như với đông đảo bạn bè quốc tế.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển Trần Thị Oanh nhấn mạnh, kể từ khi CLB Di sản Áo dài Việt Nam ra đời, ý nguyện tôn vinh vẻ đẹp chiếc áo dài của phụ nữ Việt Nam đã lan tỏa ra các tỉnh thành, nhiều CLB kế tiếp được xuất hiện, rồi sang cả châu Âu.

Bà Trần Thị Oanh cho biết, hiện nay các CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại các quốc gia đang triển khai quá trình thành lập. CLB ở Pháp, CLB ở Bỉ được ra mắt ngày 7.9. CLB tại CH Séc sẽ ra mắt ngày 26.9, CLB tại Hungary ra mắt ngày 6.10, CLB tại Đức sẽ ra mắt ngày 20.10, tiếp tục là CLB tại Slovakia…

Mong muốn lan tỏa hình ảnh áo dài Việt Nam khắp năm châu - ảnh 4
Các hội viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển trình diễn áo dài trong lễ ra mắt CLB

 Dự kiến đến giữa năm 2025 sẽ triển khai việc ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại 18 quốc gia.

“Ngày hôm nay, 14.9 là ngày rất đặc biệt, CLB Di sản Áo dài Việt Nam được chính thức ra mắt tại Thụy Điển dưới sự chứng kiến của đông đảo cộng đồng người Việt vùng phía Nam cũng như đại diện của chị em phụ nữ trên toàn Vương quốc Thụy Điển”, bà Oanh bày tỏ.

Theo Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển, CLB Di sản Áo dài Việt Nam sẽ là một mắt xích văn hóa nhằm bảo tồn bản sắc Việt, thu hút sự tham gia của phụ nữ gốc Việt tại các tỉnh, thành phố, từ đó lên các kế hoạch hoạt động, tổ chức các chương trình quảng bá áo dài tại các nước; tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học về áo dài, tạo cơ sở và điều kiện đóng góp để hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Mong muốn lan tỏa hình ảnh áo dài Việt Nam khắp năm châu - ảnh 5
Các hội viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển trình diễn áo dài trong lễ ra mắt CLB

Bà Oanh cũng cho rằng, áo dài không chỉ là biểu tượng của truyền thống văn hóa, sự dịu dàng uyển chuyển, đoan trang của phái đẹp; khi được mặc áo dài  trong các lễ hội trang trọng của gia đình, cộng đồng, trong những ngày chào đón năm mới, ngày kỷ niệm trọng đại, ngày cưới hỏi, lập gia đình của bản thân và những người thân…, chiếc áo dài còn là một tác phẩm nghệ thuật, thủ công tinh tế; là đề tài cảm hứng vô tận cho các nhà tạo mẫu”.

Nhân dịp CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển  được thành lập, TS. Phan Bích Thiện, Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu cũng gửi thư chúc mừng.

“Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình quảng bá, tôn vinh giá trị trang phục và văn hóa của Áo dài Việt Nam đến với bạn bè quốc tế ở châu Âu nói chung, cũng như ở Thụy Điển nói riêng. Sự ra đời của CLB cũng là minh chứng cho tình cảm của chị em phụ nữ người Việt tại Thụy Điển hướng về quê hương đất nước, cố gắng bảo tồn, giữ gìn các giá trị di sản của dân tộc Việt Nam”,  TS. Phan Bích Thiện bày tỏ.

Mong muốn lan tỏa hình ảnh áo dài Việt Nam khắp năm châu - ảnh 6
Trình diễn áo dài trong lễ ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển

Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu  cũng chia sẻ sự vui mừng khi ngôi nhà của CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã có thêm thành viên mới là CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển.

“Tôi tin tưởng rằng các chị em người Việt tại Thụy Điển sẽ đồng lòng cùng chung tay với chị em người Việt ở các quốc gia châu Âu khác tôn vinh, quảng bá giá trị của Áo dài Việt Nam hướng tới mục đích để UNESCO công nhận Áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới…”, TS. Phan Bích Thiện bộc bạch.

CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã chính thức được thành lập theo Quyết định ngày 8.8.2024 của CLB Di sản Áo dài Việt Nam. BCH gồm 29 thành viên từ 18 quốc gia, gồm Chủ tịch, 12 Phó Chủ tịch và 16 Ủy viên. Lễ ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 26.9.2024 tại Budapest (Hungary).

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc