Cầu nối văn hóa Việt Nam- Bỉ qua tà áo dài truyền thống

GIANG ANH, ảnh: TTXVN

VHO - Tiếp nối nhiều sự kiện ra mắt các CLB di sản áo dài Việt Nam trong thời gian quan, CLB di sản áo dài Việt Nam tại Vương quốc Bỉ vừa ra mắt tiếp tục là một dấu mốc ấn tượng, tôn vinh và nhân lên niềm tự hào dân tộc trong lòng mỗi người Việt Nam xa xứ.

 Cầu nối văn hóa Việt Nam- Bỉ qua tà áo dài truyền thống - ảnh 1
Lễ ra mắt CLB di sản áo dài Việt Nam tại Vương quốc Bỉ

Sự kiện đánh dấu một điểm nhấn quan trọng trong hành trình gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trong không gian trang trọng của Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, những tà áo dài thướt tha đã cùng nhau hòa nhịp, tạo nên một bức tranh văn hóa đầy màu sắc.

Với chủ đề "Áo dài miền hoa, miền di sản", chương trình đã mang đến một bữa tiệc thị giác tuyệt vời cho những người yêu áo dài. Các bộ sưu tập áo dài, từ những tà áo tứ thân cổ xưa đến những mẫu trang phục áo dài hiện đại, đã được trưng bày một cách tinh tế, kể những câu chuyện về lịch sử và văn hóa Việt Nam.

 Đặc biệt, bộ áo dài Nhật Bình từ Huế và bộ sưu tập áo dài về hoa đã thu hút sự chú ý của đông đảo khách mời.

Điểm nhấn của chương trình là màn trình diễn áo dài của những người mẫu không chuyên. Với tình yêu dành cho tà áo dài Việt, những người mẫu không chuyên tham gia màn trình diễn đã phác họa nên vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam.

 Hai chiếc áo dài đặc biệt mang hình ảnh lá cờ Việt Nam và lá cờ Bỉ được trưng bày trang trọng trên nền trống đồng cổ, như một biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

 Cầu nối văn hóa Việt Nam- Bỉ qua tà áo dài truyền thống - ảnh 2
Các thành viên CLB di sản áo dài Việt Nam tại Vương quốc Bỉ trình diễn áo dài

Đây là sự kiện đặc biệt được tổ chức dưới sự bảo trợ của ĐSQ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ (UGVB).

Sự kiện cũng là một trong những hoạt động của UGVB chào mừng 79 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945), 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội (10.10.1954), đồng thời hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11 và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, kết nối cộng đồng yêu thích áo dài.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của áo dài trong việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. 

Đại sứ chia sẻ, áo dài không chỉ là trang phục, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, là biểu tượng của vẻ đẹp và sự tinh tế của người phụ nữ Việt Nam. Việc thành lập CLB di sản áo dài tại Bỉ là một sáng kiến ý nghĩa, góp phần đưa hình ảnh áo dài đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Ông Huỳnh Công Mỹ (Chủ tịch UGVB), cho biết CLB di sản áo dài Việt Nam tại Bỉ ra đời với mục tiêu kết nối cộng đồng người Việt tại Bỉ, đồng thời quảng bá áo dài đến với bạn bè quốc tế. 

Ông nhấn mạnh mong muốn xây dựng một không gian văn hóa, nơi mọi người có thể cùng nhau tìm hiểu, khám phá và trân trọng giá trị của áo dài.

Theo bà Audrey Lhoest, Quận Phó Ixelles, nơi tập trung đông đảo người Việt sinh sống và học tập, sự kiện ra mắt là một hoạt động văn hóa rất ý nghĩa, góp phần làm phong phú thêm đời sống cộng đồng tại Ixelles. 

 Bà Lhoest bày tỏ sự ngưỡng mộ, yêu mến đối với vẻ đẹp của áo dài Việt Nam và hi vọng rằng CLB di sản áo dài Viêt Nam tại Bỉ sẽ ngày càng phát triển, tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn hơn nữa.

 Cầu nối văn hóa Việt Nam- Bỉ qua tà áo dài truyền thống - ảnh 3
Lễ ra mắt CLB di sản áo dài Việt Nam tại Vương quốc Bỉ

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, nhiều người Việt xa xứ đã bày tỏ niềm xúc động, tự hào khi được cùng nhau diện áo dài truyền thống của dân tộc. 

CLB di sản áo dài  Việt Nam tại Bỉ sẽ là cầu nối để người Việt Nam cùng nhau gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, xây dựng một cộng đồng yêu áo dài, nơi mọi người thêm yêu và tự hào về nguồn cội của mình.

Hơn hết, cộng đồng người yêu áo dài sẽ cùng nhau hướng tới mục tiêu là ghi danh áo dài Việt Nam vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tại sự kiện, nhiều người Việt Nam đã diện những bộ áo dài truyền thống, tạo nên một hình ảnh thật đẹp. Nhiều người bày tỏ tình yêu với tà áo và đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. 

Với những tình cảm trân trọng, tự hào, CLB di sản áo dài Việt Nam tại Bỉ được hi vọng sẽ là điểm hẹn, nơi quy tụ và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa để những người Việt Nam xa xứ cũng như bạn bè quốc tế có thêm cơ hội tìm hiểu về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam nhiều hơn.

Sự kiện ra mắt CLB di sản áo dài Việt Nam tại Bỉ không chỉ là một buổi lễ ra mắt đơn thuần, mà còn là một thông điệp về sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại. 

Thông qua cầu nối CLB di sản áo dài Việt Nam, biểu tượng áo dài truyền thống sẽ tiếp tục đồng hành cùng người Việt trên khắp thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc