Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thủ đô gió ngàn

PHƯƠNG ANH

VHO - Tối 17.5 tại TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã chính thức ra mắt, thêm một “chiếc nôi” lan tỏa giá trị và tình yêu, tâm huyết đối với tà áo vốn được mệnh danh là quốc phục của dân tộc.

Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thủ đô gió ngàn - ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải dự và chúc mừng sự kiện thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

Sự kiện là hoạt động đặc biệt ý nghĩa trong khuôn khổ Ngày Quốc tế Bảo tàng 18.5, kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19.5.1890- 19.5.2024).

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải dự và chúc mừng sự kiện thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên.

Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên Mai Thị Thúy Nga; PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; Giám đốc Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam Tô Văn Động; Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Tâm… cùng lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Thái Nguyên; Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; CLB Di sản Áo dài Việt Nam một số tỉnh, thành và đông đảo công chúng, người yêu mến vẻ đẹp của tà áo dài dân tộc.

Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thủ đô gió ngàn - ảnh 2

Bà Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên phát biểu chúc mừng sự kiện

Phát biểu chúc mừng, bà Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh, áo dài Việt Nam không chỉ đơn thuần là một loại trang phục dân tộc, nó còn chứa đựng cả một bề dày lịch sử truyền thống văn hóa, tính triết lý, những quan niệm về thẩm mỹ, nghệ thuật, ý thức và tinh thần dân tộc của người Việt Nam.

Với dân tộc Việt Nam, áo dài đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc sắc, gắn với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam “anh hùng bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Áo dài là trang phục không thể thiếu trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc, của gia đình, của dòng họ và cộng đồng.

Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thủ đô gió ngàn - ảnh 3

Bà Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

 Áo dài cũng là trang phục mà phụ nữ Việt Nam luôn chọn để mặc trong các sự kiện quan trọng, tô thêm nét đẹp truyền thống dịu dàng, duyên dáng, đằm thắm, thanh lịch.

Trải qua nhiều thăng trầm, áo dài ngày càng khẳng định là bộ trang phục đại diện cho sắc phục Việt Nam, của người Việt Nam, do người Việt Nam sáng tạo và cách tân cho phù hợp với nhu cầu sử dụng trong xã hội hiện đại.

Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thủ đô gió ngàn - ảnh 4
Trao quyết định thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

Trải qua các giai đoạn phát triển, với những cải biến, cách tân, áo dài đã vượt qua nhiều thử thách để vừa bảo lưu giá trị truyền thống tốt đẹp, tôn vinh người phụ nữ, vừa hướng tới trở thành một biểu tượng của văn hóa Việt Nam hiện đại, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Áo dài trở thành “quốc phục” trang trọng, lịch lãm của phụ nữ Việt Nam.

Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của trang phục áo dài, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức và tham gia nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, nhằm tôn vinh, lan tỏa giá trị của áo dài, khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản áo dài.

Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thủ đô gió ngàn - ảnh 5
Các thành viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên ra mắt và chụp ảnh lưu niệm

Tháng 4.2024, CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên được thành lập với gần 500 thành viên, ghi tên Thái Nguyên vào danh sách những tỉnh, thành phố đầu tiên thành lập CLB.

Bà Mai Thị Thúy Nga tin tưởng rằng CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ ngày càng lớn mạnh, thu hút được nhiều thành viên tham gia.

CLB luôn tăng cường kết nối, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau; tích cực tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa để lan tỏa tình yêu, niềm tự hào về áo dài Việt Nam, gắn kết cộng đồng yêu thích áo dài, tạo ra một môi trường thân thiện và sáng tạo, trở thành một địa chỉ tin cậy để người Thái Nguyên gửi gắm những tác phẩm, sáng kiến tôn vinh áo dài.

Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thủ đô gió ngàn - ảnh 6

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam khẳng định, CLB Di sản Áo dài tỉnh Thái Nguyên ra mắt là hoạt động cụ thể để tôn vinh áo dài, lan tỏa và bảo tồn nét văn hóa trên bộ quốc phục của dân tộc

“Đồng thời, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh hình ảnh áo dài Việt Nam, không chỉ đối với trang phục áo dài nữ mà còn quan tâm, giới thiệu, tôn vinh trang phục áo dài nam; khơi dậy khát vọng, niềm tự hào, ý thức bảo tồn quốc phục của dân tộc, góp phần khẳng định giá trị của Áo dài là biểu tượng văn hóa dân tộc Việt Nam”, bà Mai Thị Thúy Nga bày tỏ.

Bà Nguyễn Kim Oanh, Chủ tịch danh dự CLB di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh, áo dài là di sản quý giá mà tiền nhân để lại, là trang phục tôn vinh văn hóa truyền thống và vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam. Áo dài Việt Nam là một phần không thể thiếu trong di sản văn hóa dân tộc. 

CLB Di sản Áo dài Việt Nam ra đời với sứ mệnh lan tỏa và bảo tồn nét văn hóa trên bộ quốc phục của dân tộc, góp phần xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Với tinh thần tiếp tục nhân rộng các chuỗi hoạt động có ý nghĩa thiết thực tôn vinh áo dài, gắn với tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã chính được thành lập. 

Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thủ đô gió ngàn - ảnh 7
NSND Nông Xuân Ái, NSƯT, diễn viên điện ảnh Chiều Xuân trình diễn trong lễ ra mắt CLB

"Sự kiện ra mắt CLB là niềm vinh dự, tự hào đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là Hội Nữ doanh nhân tỉnh Thái Nguyên…”, bà Nguyễn Kim Oanh cho biết.

Cũng theo Chủ tịch danh dự CLB di sản Áo dài Việt Nam tỉnh, Thái Nguyên có 46 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có sắc màu, hoa văn trang phục đặc trưng, kết hợp với kiểu dáng phong phú sẽ tạo nên những chiếc áo dài mang nét đặc trưng của từng dân tộc. 

CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên chính là sự khẳng định giá trị văn hóa truyền thống của áo dài trong đời sống đương đại, khơi dậy khát vọng và trách nhiệm giữ gìn áo dài, giáo dục ý thức bảo tồn giá trị văn hóa Việt Nam. 

Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thủ đô gió ngàn - ảnh 8
Trình diễn BST "Hoa của núi" của NTK Hàn Thị Phượng, Phó chủ nhiệm CLB Di sản áo dài Việt Nam,  Chủ tịch CLB Di sản áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ cảm xúc trước sự lan tỏa ngày càng rộng rãi của những hình ảnh, tình yêu và việc làm tâm huyết với tà áo dài Việt Nam nói chung, từ hoạt động thiết thực của CLB di sản Áo dài Việt Nam các tỉnh, thành nói riêng, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam khẳng định, CLB Di sản Áo dài tỉnh Thái Nguyên ra mắt là hoạt động cụ thể để tôn vinh áo dài, lan tỏa và bảo tồn nét văn hóa trên bộ quốc phục của dân tộc, góp phần xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

Sự kiện ra mắt CLB di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã mang đến nhiều cảm xúc thăng hoa, góp phần lan tỏa hơn nữa những tâm huyết, sự tôn vinh xứng đáng cho tà áo dài quê hương.