Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa “Đêm Bảo tàng”

AN AN

VHO - Ngày 31.10.2025, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ chính thức ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa “Đêm Bảo tàng”.

Nằm trong hệ thống bảo tàng quốc gia Việt Nam, trực thuộc Bộ VHTTDL, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (VNFAM) là một trong những bảo tàng có vị trí quan trọng nhất trong việc lưu trữ, phát huy kho tàng di sản văn hóa – nghệ thuật quốc gia.

Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa “Đêm Bảo tàng” - ảnh 1
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sản phẩm du lịch văn hóa "Đêm Bảo tàng"

Hướng đến kỷ niệm 60 năm thành lập (24.6.1966 – 24.6.2026), VNFAM đang nỗ lực đổi mới, sáng tạo từng ngày để tiếp tục thực hiện sứ mệnh lịch sử, khẳng định tinh thần tiên phong và trách nhiệm trong phát triển văn hóa Việt Nam.

Thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" và các chương trình phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, bắt đầu từ tháng 10.2025, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính thức giới thiệu, tổ chức sản phẩm du lịch văn hóa Đêm Bảo tàng.

80 tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu khắc họa sinh động chân dung những người con ưu tú của Tổ quốc

80 tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu khắc họa sinh động chân dung những người con ưu tú của Tổ quốc

VHO - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề “Những người con của Tổ quốc”, giới thiệu 80 tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu khắc họa sinh động chân dung những người con ưu tú của Tổ quốc.

Thông qua mô hình hợp tác công – tư linh hoạt (được đồng tổ chức bởi thương hiệu cộng đồng “Chuyện của Hà Nội” và nhóm dự án văn hóa “Hà Nội FM”), cùng sự đầu tư kỹ lưỡng, Đêm Bảo tàng hứa hẹn là sự kiện trải nghiệm hấp dẫn cho người dân, du khách khi lần đầu tiên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mở cửa buổi tối với các hoạt động nghệ thuật đa dạng.

Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa “Đêm Bảo tàng” - ảnh 3
Không gian trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Đồng thời, sự kiện được định hướng là sản phẩm du lịch ban đêm mới với nhiều tiềm năng, không chỉ đóng góp thực chất vào công tác giáo dục, lan tỏa giá trị nhân văn mà còn thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa sáng tạo đang rất được quan tâm.

Sự kiện Đêm Bảo tàng được triển khai thí điểm từ tháng 10.2025 đến tháng 3.2026, tổ chức một lần vào thứ Sáu cuối cùng mỗi tháng theo các chủ đề khác nhau, dự kiến lần lượt là: Thu quyến rũ (31.10.2025), Chuyện phố mùa đông (28.11.2025) và Thương nhớ Mười hai (26.12.2025).

Theo BTC, thời gian tổ chức có thể thay đổi theo điều kiện thực tế, sẽ được thông báo trên Fanpage/Website của VNFAM và các kênh truyền thông khác.

Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa “Đêm Bảo tàng” - ảnh 4
Khi đến trải nghiệm Đêm Bảo tàng, người dân và du khách sẽ được tự do tham quan bảo tàng khi lên đèn, thưởng lãm bộ sưu tập hiện vật và các tác phẩm giá trị cùng ứng dụng thuyết minh tự động iMuseum VFA...

Khi đến trải nghiệm Đêm Bảo tàng, người dân và du khách sẽ được: Tự do tham quan Bảo tàng khi lên đèn, thưởng lãm bộ sưu tập hiện vật và các tác phẩm giá trị cùng ứng dụng thuyết minh tự động iMuseum VFA; Xem họa sĩ vẽ trực họa, được hướng dẫn vẽ ký họa trong khuôn viên; Thực hành thủ công như trang trí đèn lồng giấy dó, in tranh khắc gỗ…;

Mua sắm quà tặng lưu niệm tại LaArt, thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng LêArt với nhiều ưu đãi hấp dẫn; Gặp gỡ chuyên gia, nhà nghiên cứu để tìm hiểu về 09 bảo vật quốc gia và các hiện vật, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam; Thưởng thức chương trình nghệ thuật, giao lưu cùng nghệ sĩ khách mời.

Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa “Đêm Bảo tàng” - ảnh 5

Đồng thời, nghe các tiết mục hòa tấu do Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trình diễn…

Sức hút của Đêm Bảo tàng nằm ở chỗ chỉ với một điểm đến, người dân và du khách có thể tùy chọn tham gia các trải nghiệm văn hóa – nghệ thuật đan xen, xuyên suốt theo chủ đề nhất định.

Chủ đề và nội dung của các hoạt động được thay đổi qua mỗi tháng, mang đến trải nghiệm mới mẻ, phù hợp với nhịp chuyển động bốn mùa và đời sống năng động của Thủ đô.

Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa “Đêm Bảo tàng” - ảnh 6
Lần đầu tiên ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa “Đêm Bảo tàng” - ảnh 7
Không gian Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khi lên đèn

Đặc biệt, sự hợp tác giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trang tin “Chuyện của Hà Nội” (có hơn 2,5 triệu người theo dõi), nhóm dự án văn hóa “Hà Nội FM” (gồm các nghệ sĩ trẻ có nhiều sản phẩm du lịch văn hóa chuyên nghiệp, ý nghĩa), cũng như với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khác theo mô hình hợp tác công – tư linh hoạt, một lần nữa thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo, trao cơ hội cho người trẻ, khai thác nguồn lực từ cộng đồng để mang lại giá trị cho cộng đồng.