Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông

NGỌC HOÀ

VHO - Tối 12.10, tại Quảng trường trung tâm huyện, Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Kon Plông (Kon Tum) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông (12.10.1974 – 12.10.2024).

Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông - ảnh 1
Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông - ảnh 2
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Kon Tum dự lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng Kon Plông (12.10.1974 - 12.10.2024)

Trình bày diễn văn tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông Đặng Quang Hà ôn lại lịch sử, truyền thống chiến đấu anh hùng của cán bộ, quân, dân các dân tộc trên địa bàn huyện, lực lượng vũ trang tỉnh và bộ đội chủ lực của mặt trận Tây Nguyên; đồng thời, điểm lại những thành tựu mà huyện Kon Plông đạt được sau 50 năm giải phóng.

Cách đây 50 năm, cùng với khí thế tiến công cách mạng của đồng bào và chiến sĩ cả nước, quân và dân tỉnh Kon Tum nói chung, huyện Kon Plông nói riêng đã làm nên chiến thắng vang dội trên chiến trường Măng Búk, Măng Đen.

Để bảo đảm hoạt động bí mật cho cán bộ cách mạng, cuối năm 1956, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức phân vùng hoạt động lại các huyện và đặt mật danh mới cho tiện việc chỉ đạo.

Huyện Kon Plông được chia thành 2 mật danh H16 và H29, đây là căn cứ kháng chiến của tỉnh Kon Tum trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ngụy.

Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông - ảnh 3
Chủ tịch UBND huyện Kon Plông Đặng Quang Hà ôn lại lịch sử, truyền thống chiến đấu anh hùng của cán bộ, quân, dân các dân tộc trên địa bàn huyện

Ngày 3.10.1974 lực lượng vũ trang huyện H29, H16 cùng bộ đội chủ lực Trung đoàn 28 (Sư đoàn 10) và một số binh chủng kỹ thuật nổ súng tấn công tiêu diệt cụm cứ điểm Măng Đen.

Sau 9 ngày liên tục chiến đấu, với quyết tâm chiến đấu và chiến thắng, đến ngày 12.10.1974, lực lượng quân giải phóng đè bẹp mọi sự kháng cự của địch, chiếm lĩnh và làm chủ hoàn toàn cứ điểm Măng Đen.

Chiến thắng Măng Đen và trước đó là Chiến thắng Măng Búk vang dội đã giải phóng gần 2.000 dân của huyện Kon Plông, tạo thế và lực mới cùng quân và dân trong tỉnh tiến lên giải phóng tỉnh Kon Tum (16/3/1975), góp sức cùng quân dân cả nước giải phóng Tây Nguyên, mở đường giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước.

Với vai trò và ý nghĩa lịch sử quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ngày 13.4.2000, Di tích lịch sử Măng Đen đã được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Kon Plông nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung và là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch UBND huyện Kon Plông khẳng định: Kế thừa truyền thống đoàn kết, sáng tạo, khí phách anh hùng trong kháng chiến, 50 năm qua, Đảng bộ, quân, dân huyện Kon Plông đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vững bước đi lên và giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Kinh tế của huyện phát triển nhanh, bền vững, tổng giá trị sản xuất năm 2023 đạt 4.152 tỉ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt quy mô 470 tỉ đồng;

Sản xuất nông nghiệp được chú trọng, tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, diện tích cây dược liệu, cây ăn quả ngày càng được mở rộng; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được tăng cường triển khai; toàn huyện có 5 Nhà máy thủy điện đã phát điện, công suất trên 500MW.

Hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện được đầu tư đồng bộ. Lĩnh vực văn hóa, xã hội được huyện chú trọng triển khai. Việc khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương để thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Hiện nay, huyện Kon Plông có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 100% thôn, làng có điện lưới quốc gia, 100% hộ dân được sử dụng công trình nước sinh hoạt.

“Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, chiến sỹ các lực lượng vũ trang nhân dân trong toàn huyện hãy nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; tập trung huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh phát triển du lịch và nông nghiệp công nghệ cao; đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng huyện Kon Plông ổn định, phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông nhấn mạnh.

Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông - ảnh 4
Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kon Plông đã đạt được trong chặng đường vừa qua.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kon Plông đã đạt được trong chặng đường vừa qua.

“50 năm đã trôi qua, Chiến thắng Măng Đen, giải phóng hoàn toàn huyện Kon Plông vẫn luôn in đậm trong tâm trí của quân và dân các dân tộc huyện Kon Plông nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung; là nguồn động lực thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân trong huyện tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những bài học kinh nghiệm đúc rút từ Chiến thắng Măng Đen, giải phóng huyện Kon Plông có giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc, sẽ tiếp tục được nghiên cứu, vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đề nghị, trong thời gian tới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Kon Plông tiếp tục phát huy kết quả đạt được, với tinh thần “Chiến thắng Măng Đen” anh hùng, tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Tiếp tục đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kon Plông lần thứ XIX đã đề ra và đặc biệt là Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 20.9.2021 của Tỉnh ủy khóa XVI về đầu tư xây dựng và phát triển các vùng kinh tế động lực tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để cụ thể hóa, triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1128/QĐ-TTg, ngày 8.10.2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông đến năm 2045.

Bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện Kon Plông lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng cán bộ. Quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xuất khẩu lao động, chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo đa chiều, bền vững.

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội. Thực hiện tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS…

Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông - ảnh 5
Lãnh đạo huyện Kon Plông đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL
Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông - ảnh 6
Lãnh đạo huyện Kon Plông đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum

Nhân dịp này, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Kon Plông vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS gắn với phát triển du lịch.

Tập thể Nhân dân và cán bộ huyện Kon Plông vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và trong lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông - ảnh 7
Kon Tum: Kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Kon Plông - ảnh 8
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Quê hương vang mãi bản hùng ca chiến thắng”