Diễn đàn quốc gia Văn hóa với doanh nghiệp năm 2024:

Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa

BẢO NGÂN

VHO - “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa” là chủ đề hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư.

 Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa - ảnh 1

Chiều 8.7, BTC triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" (BTC 248) đã thông tin tới các cơ quan báo chí về chương trình Diễn đàn quốc gia năm 2024, diễn ra vào tháng 11 tại Hà Nội.

Diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công Thương, Bộ VHTTDL, BTC triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam chủ trì, phối hợp với một số đơn vị thực hiện.

Trưởng BTC 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn chia sẻ, qua ba kỳ tổ chức, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” đã dần định hình thương hiệu, quy mô và cách thức tổ chức.

 Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa - ảnh 2
Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư

“Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa là chủ đề thiết thưc, sát với thực tiễn hoạt động của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay. Tham gia tranh biện, tham luận sẽ có các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh của những năm trước, cùng các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh hoặc tham gia xét chuẩn năm nay…”, ông Hồ Anh Tuấn cho biết.

Hội thảo “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”  tập trung trao đổi, thảo luận, tranh biện nhiều vấn đề như: Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu, Tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh; Những khó khăn, rào cản của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa; Giải pháp khắc phục và phát huy tác động tích cực của môi trường đa văn hóa; Kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan ban ngành…

 Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa - ảnh 3
PGS. TS Nguyễn Thị Bích Loan thông tin về chương trình hội thảo với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Bích Loan, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, Uỷ viên thường trực BTC 248,  với chủ đề hội thảo lần này, các diễn giả, đại diện doanh nghiệp sẽ cùng làm rõ khái niệm, nhận diện các yếu tố của môi trường đa văn hóa, đặc điểm môi trường đa văn hóa: sự tương đồng, khác biệt, giao thoa… Bên cạnh đó là những tác động tích cực, tiêu cực, tạo cơ hội hoặc dẫn đến những khó khăn, thách thức, nguy cơ, rủi ro mà doanh nghiệp sẽ phải vượt qua…

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn cho biết, diễn đàn là hoạt động nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đây cũng là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.

 Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa - ảnh 4
BTC công bố Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam sửa đổi, bổ sung

Diễn đàn đồng thời là dịp để lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan thông tin, diễn đàn sẽ diễn ra vào ngày 10.11 tại Hà Nội. Cùng với nội dung trọng tâm là hội thảo “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, tại diễn đàn sẽ công bố kết quả sơ kết Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động (2016- 2023), tôn vinh và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam. 

Các hoạt động của Diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

 Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa - ảnh 5
Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Lương Đức Thắng phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí

Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Lương Đức Thắng, khẳng định ý nghĩa của chủ đề diễn đàn năm nay: “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa” truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của văn hóa, yếu tố nền tảng để phát triển, quảng bá hình ảnh đất nước và tăng cường hợp tác hữu nghị với các quốc gia khác. 

Diễn đàn một lần nữa khẳng định chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng về tầm quan trọng của văn hóa, xem văn hóa là yếu tố trọng tâm, đi đầu, dẫn dắt các lĩnh vực khác phát triển".

 Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italia thông tin về việc tổ chức Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Dự kiến, sự kiện lần đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9.2024 tại Pháp, với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu và các doanh nghiệp châu Âu đang quan tâm, đầu tư vào thị trường Việt Nam.

 Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa - ảnh 6
Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ý cũng thông tin về việc tổ chức Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài

Theo Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ, hướng tới là sự kiện thường niên, Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài có thể sẽ cộng hưởng với các sự kiện, hoạt động văn hóa, kinh tế của người Việt Nam tại nước ngoài hoặc các hoạt động về văn hóa, kinh tế của Việt Nam được tổ chức ở nước ngoài; nhân kỷ niệm năm tròn, năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với quốc gia nơi dự kiến tổ chức Ngày Văn hoá doanh nghiệp.

Mỗi năm, Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam sẽ có một chủ đề, ưu tiên chủ đề theo đặc thù địa bàn, khu vực, đặc trưng văn hóa doanh nghiệp và các hoạt động của người Việt Nam ở nước ngoài, đảm bảo thiết thực, phù hợp.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc