Nghị quyết số 33-NQ/TW:

“Kim chỉ nam” để văn hóa, con người Thanh Hoá phát triển toàn diện

NGUYỄN LINH

VHO - “Những tư tưởng định hướng sâu sắc trong Nghị quyết đã trở thành “kim chỉ nam” dẫn dắt công cuộc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững trong giai đoạn mới”, là nhận định của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng khi chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước tại Thanh Hoá.

“Kim chỉ nam” để văn hóa, con người Thanh Hoá phát triển toàn diện - ảnh 1
17 tập thể và 16 cá nhân đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

Những thành tựu tiêu biểu

Kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Quan tâm xây dựng các danh hiệu văn hóa; hệ thống di sản văn hóa được giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị, trong đó có gần 300 di tích được tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp và phục dựng với tổng kinh phí trên 3.500 tỉ đồng.

Những giá trị mới về văn hóa, con người thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế được tiếp thu có chọn lọc.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được đẩy mạnh, trở thành cuộc vận động lớn được các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng.

Toàn tỉnh có 83% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", tăng 7% so với năm 2014; có 82,3% thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu "Khu dân cư văn hóa", tăng 15,3%; có 46% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, tăng 43,5%.

Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở không ngừng được hoàn thiện, đồng bộ, hiện đại, tăng mức hưởng thụ văn hóa ở nông thôn, nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân. 

Trong đó, 8 thiết chế văn hóa, thể thao cấp tỉnh; 20 huyện, thị xã, thành phố có thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện; 532 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao; 4.287 thôn, bản, khu phố có nhà văn hóa, khu thể thao.

Đặc biệt, hiện nay tỉnh Thanh Hoá vẫn duy trì hoạt động của 8 đội chiếu phim lưu động phục vụ Nhân dân ở các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, bãi ngang để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh.

Trong 10 năm, đã tổ chức 12.770 buổi chiếu phim, thu hút 5,8 triệu lượt người xem; Thư viện tỉnh có 460.000 bản sách và 172 đầu báo tạp chí, thư viện các huyện thị, thành phố có 302.000 bản sách, 50 loại báo-tạp chí; các thư viện đã ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa tư liệu đảm bảo khoa học, tiện ích,...

Xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh; từng bước thu hẹp khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa thành thị với nông thôn...

Đó là những thành tựu tiêu biểu qua 10 năm Thanh Hoá thực hiện một nghị quyết quan trọng về văn hóa.

Những kết quả đạt được trên lĩnh vực văn hóa đã mang lại tác động tích cực, trong đó con người đóng vai trò chủ thể, trở thành nguồn lực, sức mạnh nội sinh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá phát triển với những thành quả rất đáng tự hào.

Chú trọng nguồn lực đầu tư

Gần 6.501,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã được Thanh Hoá đầu tư cho các hoạt động xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thanh Hoá trong 10 năm qua.

Các công trình khi vào khai thác sử dụng đã phục vụ rất thiết thực cho đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cả trước mắt và lâu dài, tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Nhiều dự án quan trọng về văn hóa đưa vào sử dụng và ngày càng khẳng định giá trị như: Nhà hát Lam Sơn, Quảng trường Lam Sơn, Khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ, Thư viện tỉnh, Trung tâm Triển lãm, Hội chợ và Quảng cáo...

Các di tích trọng điểm được đầu tư tu bổ trở thành những địa chỉ giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc và phát triển trở thành những sản phẩm văn hóa phục vụ khách du lịch như: Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường,...

Cùng với nguồn vốn Nhà nước, trong 10 năm qua, Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thu hút các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, khu vui chơi - giải trí, các dịch vụ văn hóa, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa của người dân trên địa bàn tỉnhThanh Hoá.

“Kim chỉ nam” để văn hóa, con người Thanh Hoá phát triển toàn diện - ảnh 2
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

Nghị quyết đã trở thành “kim chỉ nam” dẫn dắt công cuộc xây dựng nền văn hóa Việt Nam…

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng khẳng định, Nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời điều chỉnh chủ trương, định hướng phát triển văn hóa trước những thay đổi mau lẹ, sâu sắc, toàn diện của tình hình đất nước.

Nghị quyết đã phát triển lý luận nâng tầm quan điểm chỉ đạo khi gắn mục tiêu xây dựng văn hóa với xây dựng con người.

Văn hóa và con người không tách rời nhau mà luôn thống nhất với nhau, mục tiêu hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa, phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa.

"Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.

Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Những tư tưởng định hướng sâu sắc trong Nghị quyết đã trở thành “kim chỉ nam” dẫn dắt công cuộc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững trong giai đoạn mới.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong thời gian tới tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, sáng tạo, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Kết luận số 76 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33 gắn với thực hiện Nghị quyết số 17 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới”.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hoá, con người; thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy và phát triển các giá trị di sản văn hóa của dân tộc, bản sắc văn hóa truyền thống xứ Thanh. 

Tăng cường nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối ngân sách và nhu cầu thực tế của tỉnh và các địa phương.

Tập trung xây dựng con người Thanh Hóa phát triển toàn diện. Thực hiện các giải pháp xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh trong gia đình, dòng họ, địa phương, cộng đồng, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp; văn hóa trong chính trị và kinh tế, văn hóa nơi công cộng.

Đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa tiến bộ và giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục của gia đình, dòng họ địa phương…