Khai mạc Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

XUÂN HƯỚNG

VHO - Tối 13.7 tại Quảng trường 2/4, TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong dự và phát biểu tại Lễ khai mạc.

Khai mạc Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 - ảnh 1
Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu

Dự Lễ khai mạc có  Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ VHTTDL; Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh Khánh Hòa và đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết: Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 không chỉ là sự kiện văn hóa, giải trí mang tầm cỡ quốc tế, mà còn là dịp để chúng ta cùng nhau tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Nha Trang. Đây là cơ hội để giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một Việt Nam hòa bình, phát triển và giàu bản sắc.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, thành phố biển Nha Trang là viên ngọc quý của du lịch Việt Nam. Với những bãi biển tuyệt đẹp, nước biển trong xanh và khí hậu ôn hòa quanh năm, Nha Trang thực sự là một điểm đến du lịch rất lý tưởng.

Khai mạc Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 - ảnh 2
Thứ trưởng Hồ An Phong và các đại biểu dự Lễ khai mạc

 

Nha Trang không chỉ được biết đến với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn sở hữu những giá trị văn hóa, lịch sử vô cùng phong phú. Tháp Bà Ponagar, một công trình kiến trúc độc đáo của người Chăm là một minh chứng rõ nét cho bề dày lịch sử của thành phố Nha Trang.

Bên cạnh đó, Viện Hải Dương học Nha Trang là nơi lưu giữ và nghiên cứu nhiều loài sinh vật biển quý hiếm, thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan mỗi năm. Nha Trang còn nổi tiếng với các hoạt động du lịch hấp dẫn như lặn ngắm san hô, chèo thuyền kayak, và tham quan các hòn đảo xinh đẹp như Hòn Mun, Hòn Tằm, và Hòn Tre. Các dịch vụ du lịch tại Nha Trang ngày càng được nâng cao, từ những khu nghỉ dưỡng cao cấp đến các khách sạn tiện nghi, mang lại sự hài lòng tối đa cho du khách.

Bộ VHTTDL đánh giá cao nỗ lực không ngừng của tỉnh Khánh Hòa trong phát triển cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường và duy trì sự phát triển bền vững của ngành Du lịch. Trong năm 2023, toàn tỉnh Khánh Hòa đón 7 triệu lượt khách, tăng 170,5% so với năm 2022, trong có khoảng 2,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,1 lần, chiếm 17% tổng khách quốc tế đến Việt Nam. Doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt gần 31.800 tỉ đồng, tăng 127,5% so với năm 2022, chiếm 5% tổng doanh thu du lịch Việt Nam năm 2023. 

Khai mạc Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 - ảnh 3
Thiết bị bay không người lái xếp chữ trên nên trời

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm 2024, Khánh Hòa đã đón và phục vụ gần 5,2 triệu lượt khách lưu trú, tăng 88% so với cùng kỳ, trong đó 2,4 triệu lượt khách quốc tế và 2,8 triệu lượt khách nội địa, tông thu ước đạt khoảng 26.072 tỉ đồng, tăng 97% so với cùng kỳ.

Với những kết quả đó, Nha Trang thực sự đã trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23.2.2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh: Sự kiện Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang với sự kết hợp giữa ánh sáng, âm nhạc và các màn trình diễn nghệ thuật đã tạo nên một bức tranh sống động, rực rỡ, thể hiện sự sáng tạo không ngừng của con người.      

Khai mạc Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 - ảnh 4
Thiết bị bay không người lái xếp hình bia Heineken

 Bộ VHTTDL ghi nhận và biểu dương chính quyền địa phương, các nhà tài trợ, các nghệ sĩ và tất cả những người đã đóng góp công sức để tổ chức lễ hội này. Hy vọng rằng, lễ hội sẽ góp phần thúc đẩy du lịch, kinh tế và văn hóa của Nha Trang ngày càng phát triển, sớm đạt mục tiêu đón và phục vụ 9 triệu lượt khách như kế hoạch mà tỉnh Khánh Hòa đã đặt ra năm 2024.

Phát biểu tại đêm khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu nhấn mạnh: Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 là một trong nhiều hoạt động của tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi Chương trình hành động của Tỉnh ủy Khánh Hòa về thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28.1.2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khai mạc Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 - ảnh 5
Thiết bị bay không người lái xếp hình chim bồ câu

Ông Đinh Văn Thiệu thông tin, Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 diễn ra trong 2 đêm 13.7 và 207. Đêm khai mạc là màn trình diễn thi đấu thứ nhất giữa đội Hàn Quốc và Trung Quốc với chủ đề “Nha Trang bừng sáng - Glamour Nha Trang”. Đêm trình diễn thi đấu thứ hai giữa đội Pháp và UAE với chủ đề “Kỳ quan tụ hội - Night of the Wonders” và lễ bế mạc được tổ chức tại Vinpearl Harbour (đảo Hòn Tre, giữa vịnh Nha Trang) vào tối 20.7.

Hoạt động chính của lễ hội lần này là chương trình trình diễn thi đấu ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) với sự góp mặt của 4 đội đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Mỗi đội thi có 5 đến 18 chuyên gia quốc tế tham dự trình diễn, bên cạnh đó còn có thêm lực lượng nhân sự, chuyên gia Việt Nam hỗ trợ cho chương trình lần này với con số lên tới hàng trăm người. Các đội thi sẽ sử dụng ít nhất 1.000 drone với những công nghệ trình diễn mới nhất để thể hiện nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Khánh Hòa hiện tại và tương lai, các kỳ quan nổi tiếng thế giới.

Sau nghi thức khai mạc là màn thi trình diễn ánh sáng nghệ thuật của 2 đội thi đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Đội Hàn Quốc thi diễn với chủ đề Nha Trang vịnh đẹp thế giới, trong khi đó Trung Quốc trình diễn hình ảnh với chủ đề Khánh Hòa - thành phố tương lai. Mỗi đội thi sử dụng trên 1.000 drone để trình diễn, xếp hình nghệ thuật trên bầu trời. Trung Quốc với kinh nghiệm trình diễn dày dặn sáng tạo với những màn tạo hình hấp dẫn, lôi cuốn. Trong khi đó, Hàn Quốc lại cho thấy thế mạnh trình diễn drone hỏa thuật vô cùng đặc sắc.