Họp báo công bố “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt”

VHO - Chiều 24.1, tại Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM, Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM (HPDF) tổ chức họp báo thông tin về “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt”. Sự kiện sẽ diễn ra vào hai ngày 25-26.5.2024, tại TP.HCM.

Họp báo công bố “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt” - Anh 1

Các đại biểu chia sẻ thông tin về Diễn đàn

Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Chủ tịch HPDF chia sẻ: “Ngày nay, trong bối cảnh cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã lên tới 5,3 triệu người trải rộng khắp 135 quốc gia, “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt” được tổ chức với kỳ vọng góp phần kết nối người Việt trong và ngoài nước; khuyến khích giao lưu hai chiều, tương tác và hợp tác giữa cộng đồng người Việt ở nước ngoài và Việt Nam. Bên cạnh đó, hoạt động còn nhằm chia sẻ những bài học thành công nổi bật của người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, qua đó làm rạng danh đất nước Việt Nam và cộng đồng Việt toàn cầu. Diễn đàn cũng nắm bắt thời điểm này để nhận diện và khẳng định thương hiệu hình ảnh đất nước Việt Nam phát huy căn tính Việt”.

Theo Chủ tịch HPDF, khác với các hội nghị truyền thống, “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt” là một diễn đàn đa diện và khác biệt với các hoạt động đa dạng và ý nghĩa theo ba chủ đề có quan hệ liên hoàn: Văn hóa - Kết nối - Sáng tạo. 

Diễn đàn hướng đến sự đa dạng trong tính chất và chủ đề của các loại hoạt động như khai mạc, phiên toàn thể, thuyết trình, diễn thuyết, tọa đàm, trò chuyện về các nội dung: Thương hiệu đất nước - con người Việt Nam; thương hiệu nào cho TP.HCM; khát vọng, tầm nhìn đến 2045; vai trò của văn hóa, công nghệ, nông nghiệp; tiềm năng của thế hệ trẻ; biểu diễn và trưng bày thể hiện sự phong phú và đặc sắc về hành trình cuộc đời, sự nghiệp của người Việt và công ty, tổ chức Việt thành công; cơ hội và thử thách cho Việt Kiều và du học sinh khi trở về; cầu nối giữa các thế hệ… 

Song song với đó là các hoạt động trình diễn trực quan - là sự kết hợp và giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật. Thanh niên, các bạn trẻ sẽ được thử sức thuyết phục với cuộc thi “pitch in”. Tại không gian mở ở đường đi bộ Nguyễn Huệ sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu giữa người có sức ảnh hưởng với các bạn trẻ; chương trình bế mạc và đặc biệt là buổi biểu diễn nghệ thuật và đêm Liên hoan Thời khắc Việt vào tối 26.5. 

BTC cho biết, trong khuôn khổ Diễn đàn, các chuyên gia sẽ trình bày kết quả của dự án nhánh “Khảo sát Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Căn tính Việt” để có những góc nhìn về diễn tiến phát triển căn tính của quốc gia. Một điểm đặc biệt nữa là “Bản đồ Điện tử Tài năng Việt” nhằm thể hiện một cách sống động và tôn vinh những thành tựu của người Việt trong và ngoài nước. 

Theo đó, hai dự án nhánh đã và đang được triển khai tích cực. Tới thời điểm hiện tại, “Khảo sát Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Căn tính Việt” đang bước vào giai đoạn biên soạn báo cáo tổng kết, sẽ được công bố, báo cáo và thảo luận tại Diễn đàn. “Bản đồ Điện tử Tài năng Việt” tương tác nhằm bước đầu nêu bật những gương mặt Việt (trong và ngoài nước) thành công nổi trội trên các lĩnh vực như GS Ngô Bảo Châu, nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai, đạo diễn Trần Anh Hùng, đại kiện tướng vô địch cờ vua thế giới U12 Đầu Khương Duy, vận động viên HCV Olympic bắn súng Hoàng Xuân Vinh,…

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc