Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng

KHÁNH CHI
Chia sẻ

VHO - Sáng nay, 1.6, tại Trung tâm làng nghề mộc Kim Bồng, xã Cẩm Kim, thành phố Hội An đã chính thức khai mạc sự kiện “Nét hoa nghề lần thứ III”, Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An” năm 2024.

Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng - ảnh 1

Khai mạc sự kiện

Sự kiện diễn ra đến hết ngày 2.6 với nhiều hoạt động phong phú tại các làng nghề truyền thống và các không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố nhằm kết nối các chuyên gia, doanh nghiệp, nghệ nhân để hỗ trợ kiến thức chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong phát triển bền vững các nghề thủ công.

Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng - ảnh 2

Trình diễn nghề thủ công của Hội An

Phát biểu tại sự kiện khai mạc, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An nhấn mạnh: Trong lịch sử hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An từ xưa đến nay, nghề, làng nghề thủ công luôn giữ một vai trò rất quan trọng.

Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng - ảnh 3

Nghề đan võng

Đó là kết tinh của quá trình lao động sáng tạo, năng động của các thế hệ cư dân kế tục nhau cư trú trên mảnh đất Hội An, có sự giao lưu tiếp biến văn hóa Đông – Tây, góp phần tạo nên sự phát triển phồn thịnh cho đô thị thương cảng Hội An.

Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng - ảnh 4

Nghề dệt chiếu

Trải qua quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa và phát triển của xã hội, nhiều nghề, làng nghề truyền thống ở Hội An vẫn tiếp tục được thành phố quan tâm bảo tồn và phát triển một cách sáng tạo, thích ứng trong điều kiện mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng - ảnh 5

Sản phẩm điêu khắc từ gốc tre

Đặc biệt, tháng 10.2023, Hội An vinh dự được gia nhập vào mạng lưới các Thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng - ảnh 6

Du khách xem nghệ nhân trình nghề điêu khắc mộc

“Sự kiện được tổ chức với mục tiêu giới thiệu nét đẹp văn hóa các nghề, làng nghề truyền thống của Hội An đến với bạn bè trong nước và quốc tế, tôn vinh những sáng tạo của người thợ thủ công; góp phần khơi gợi ý tưởng sáng tạo trong cộng đồng, kết nối các làng nghề; thực hiện tốt những cam kết của thành phố sáng tạo mà thành phố Hội An đã đăng ký với UNESCO; đẩy mạnh, lan tỏa hệ sinh thái khởi nghiệp, sáng tạo”, ông Hùng cho biết.

Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng - ảnh 7

Khai trương hoạt động hướng dẫn tham quan làng mộc Kim Bồng

Nhân dịp này, TP Hội An cũng chính thức khai trương hoạt động hướng dẫn tham quan làng mộc Kim Bồng.

Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng - ảnh 8

Trưng bày mô hình nhà gỗ 3 gian truyền thống của nghệ nhân Huỳnh Ri

Ngay trong ngày đầu tiên khai trương, hàng trăm du khách cùng người dân háo hứng tham quan làng mộc Kim Bồng, trải nghiệm nếp sống, sinh hoạt đời thường của cư dân làng mộc. Khám phá lịch sử làng nghề, cùng xem các nghệ nhân làng mộc trình diễn nghề thủ công truyền thống vang danh của Kim Bồng.

Du khách hào hứng trải nghiệm làng mộc Kim Bồng - ảnh 9

Các bạn nhỏ trải nghiệm làm nghề mộc

Du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng đường sông hoặc đường bộ đến khu vực Trung tâm làng nghề để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa làng mộc Kim Bồng; tham quan nhà trưng bày làng nghề truyền thống, các cơ sở đóng và sửa chữa tàu thuyền, cơ sở sản xuất chế tác mộc, chợ Cẩm Kim; xem trình diễn các nghề truyền thống và tham gia trải nghiệm các hoạt động: chạm khắc mộc, dệt chiếu, đan thúng chai, đan rổ bội…Mỗi du khách khi mua vé tham quan còn được tặng kèm một món quà lưu niệm do thợ Kim Bồng chế tác.