Hà Nội:

Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội

QUẢNG XƯƠNG

VHO - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2024. Hơn 120 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn TP đã tham dự Hội nghị và có nhiều kiến nghị với lãnh đạo TP.

Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội - ảnh 1
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội

Phát biểu khai mạc Hội nghị hôm nay, 16.8, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Hà Nội đã có những bước tiến trong việc phát triển các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa và thể thao.

Trong đó, ở lĩnh vực văn hóa, Hà Nội đã nỗ lực bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, bao gồm các di tích lịch sử, công trình kiến trúc và lễ hội truyền thống.

Hà Nội cũng đã có nhiều hoạt động nhằm tôn vinh và quảng bá di sản văn hóa.

Cùng với đó, Hà Nội đã đầu tư vào các cơ sở văn hóa như thư viện, bảo tàng và trung tâm nghệ thuật để phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch…

Trong lĩnh vực thể thao, Hà Nội cũng đang hướng tới việc trở thành một trung tâm thể thao không chỉ ở Việt Nam mà còn trên trường quốc tế.

Hà Nội cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng giáo dục, mở rộng và nâng cấp hệ thống cơ sở y tế. Chú trọng đến việc đổi mới chương trình giảng dạy, đào tạo giáo viên, và áp dụng công nghệ trong giảng dạy; triển khai nhiều biện pháp để phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, bao gồm các chiến dịch tuyên truyền về sức khỏe và vệ sinh…

“Mặc dù trong những năm qua, Hà Nội đã có những bước tiến quan trọng trong việc khuyến khích đầu tư và phát triển các dự án văn hóa - xã hội, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình triển khai các dự án của mình”, bà Vũ Thu Hà nói.

Chính vì thế, thông qua Hội nghị này, UBND TP Hà Nội mong muốn được lắng nghe và cùng thảo luận nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Báo cáo tình hình đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn TP Hà Nội, ông Nội Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà nêu lên những khó khăn trong hoạt động văn hóa – xã hội của các doanh nghiệp.

Theo đó, đối với lĩnh vực văn hóa, những hạn chế trong các quy định của pháp luật còn bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo.

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật, phải tạm dừng hoạt động kinh doanh để khắc phục điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14.12.2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc.

Về hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, việc thực hiện Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 2.10.2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật gặp một số khó khăn về cấp phép địa điểm tổ chức; xác minh nguồn gốc, xuất xứ và quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp của các tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh; cấp phép tổ chức triển lãm mỹ thuật, triển lãm nhiếp ảnh…

Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội - ảnh 2
Hơn 120 doanh nghiệp đã tham dự Hội nghị

Đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo, đến nay các trường học công lập trên địa bàn Hà Nội thiếu đất để xây dựng trường (chủ yếu tập trung tại các quận nội thành); các quỹ đất mới, đất trống để bổ sung trên địa bàn không còn.

Một số xã, phường nằm trong khu vực hành lang thoát lũ, việc xây mới, sửa chữa, cải tạo trường học gặp rất nhiều khó khăn do vướng Luật Đê điều.

Trong khi đó, các trường học ngoài công lập, việc tiếp cận quỹ đất sạch để xây dựng trường học tư thục đối với các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực giáo dục còn gặp nhiều khó khăn.

Việc bổ sung cấp học, khi giao đất để xây dựng trường học cho các doanh nghiệp thường được quy hoạch chỉ một cấp học (Mầm non, Tiểu học, THCS hoặc THPT), nhưng trên thực tế hoạt động hiện nay các doanh nghiệp thường muốn phát triển các trường tư thục có nhiều cấp học liên thông.

Việc bổ sung cấp thêm học vào các ô đất đã được giao của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do liên quan đến thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch cần xin ý kiến nhiều sở, ngành.

Đối với lĩnh vực y tế, hệ thống văn bản pháp luật còn chồng chéo, chưa rõ ràng, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn về mua sắm, đấu thầu, xã hội hoá. Điều này khiến doanh nghiệp còn hiểu chưa đầy đủ dẫn đến vô tình vi phạm.

Tại hội nghị, doanh nghiệp đã phát biểu, nêu lên những thực trạng, vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ.

Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội - ảnh 3
Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết về lĩnh vực văn hóa, Sở VH&TT đã đưa ra những chính sách rất cụ thể trong qua trình tham mưu xây dựng Luật Thủ đô

Về lĩnh vực văn hóa, đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Đông Quang đặt câu hỏi, Hà Nội có những chính sách ưu đãi gì đối với ngành quảng cáo?

Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Sở VH &TT Hà Nội đã đưa ra những chính sách rất cụ thể trong qua trình tham mưu xây dựng Luật Thủ đô.  

Trong Luật Thủ đô 2024 đã có thêm những quy định liên quan đế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó có thêm các lĩnh vực là văn hóa ẩm thực, quảng cáo.

Theo đó, lĩnh vực quảng cáo có phần miễn thuế thuê đất 10 năm và giảm từ 50% thời gian còn lại. Với thuế thu nhập DN, miễn thuế 4 năm và giảm từ 9 năm tiếp theo. “Chúng tôi sẽ báo cáo UBND, trình HĐND TP để áp dụng cho từng ngành, từng lĩnh vực.”, ông Đỗ Đình Hồng cho biết thêm.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, y tế cũng được  được lãnh đạo các sở, ngành chức năng của TP. Hà Nội giải đáp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, đây là hội nghị thứ 4 Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp để chia sẻ, hỗ trợ các đơn vị thực hiện nhiệm vụ.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Luật Thủ đô 2024 vừa được thông qua, trong đó có nhiều quy định sẽ "mở đường" về quan điểm ở các lĩnh vực cụ thể, trong đó có lĩnh vực văn hóa – xã hội.

TP Hà Nội đặt kỳ vọng lớn vào những thay đổi căn bản hơn trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Đồng thời, TP. Hà Nội cũng kiến nghị với Chính phủ những vấn đề cụ thể như có cơ chế PPP (hợp tác công tư) để giải quyết các vấn đề liên quan đến đầu tư trong văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, du lịch để doanh nghiệp phát triển.

Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian tới, UBND TP sẽ quan tâm bằng các cơ chế, chính sách, phân cấp, ủy quyền, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển nhanh và bền vững.

" Sau Hội nghị này, các sở, ngành liên quan phân loại các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Trong đó. những vấn đề thuộc thẩm quyền thì giải quyết sớm, cũng như sớm kiến nghị Trung ương những nội dung vượt thẩm quyền để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.", ông Trần Sỹ Thanh nói.