Diễn trình lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam

MINH HẠ

VHO - Hội thảo “Diễn trình lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam giai đoạn thế kỷ X - XIV” do CTCP Viện Phong thủy Khoa học Toàn Cầu (thuộc Tập đoàn Xherozone) tổ chức đã diễn ra ngày 16.9.2024 tại TP. Hải Phòng.

Diễn trình lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam  - ảnh 1
Các đại biểu tham gia hội thảo

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đầu ngành đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước đã tham gia hội thảo.

Với truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ cha ông đã để lại cho thế hệ hôm nay những di sản lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật vô cùng quý báu. 

Thực tiễn lịch sử đã cho thấy, truyền thống văn hoá dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh của toàn dân tộc, tạo nên thành công trong quá trình đấu tranh dựng nước, giữ nước, xây dựng và phát triển đất nước.

Diễn trình lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam  - ảnh 2

Nhằm mục đích gìn giữ, phát huy, tôn vinh những di sản văn hoá truyền thống của dân tộc, CTCP Viện Phong thủy Khoa học Toàn Cầu (thuộc Tập đoàn Xherozone) đã xây dựng và triển khai Dự án “Dòng chảy thời gian”. Đây là một việc làm thiết thực trong quá trình tìm lại các dấu tích lịch sử, tiến hành sắp xếp, hệ thống hoá những di sản văn hoá vật chất và tinh thần, thông qua các di sản Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật của các triều đại phong kiến Việt Nam. 

Hội thảo “Diễn trình lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam (giai đoạn thế kỷ X - XIV)” chính là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động khoa học của Dự án.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe nhiều tham luận và báo cáo chuyên đề, tiếp cận chủ đề của hội thảo từ nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau như sự du nhập tôn giáo, biểu hiện của tôn giáo qua loại hình kiến trúc, các trường phái kiến trúc, mỹ thuật kiến trúc, phong thuỷ, trùng tu di tích đối với công trình kiến trúc cung đình, công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng, đồ thờ, từ đường, lăng mộ… 

Diễn trình lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam  - ảnh 3
Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu tại Hội thảo

Nhiều tham luận, ý kiến đã tập trung phản ánh các vấn đề liên quan đến chủ đề hội thảo- “Diễn trình lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam (giai đoạn thế kỷ X - XIV)”.

Đó là các tham luận như: "Tìm hiểu việc thờ tiền nhân của họ tộc từ thời Ngô đến thời Trần" qua một số di tích tại Hải Phòng" của TS. Nguyễn Đình Chỉnh, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian TP. Hải Phòng; “Chùa tháp Phật giáo Ninh Bình thời Trần tiếp cận từ phong thuỷ” của PGS.TS Nguyễn Hồng Dương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo- Viện Hàn lâm KHXHVN. 

“Nhận diện quy hoạch thành Thăng Long thời Lý qua hình thế luận” của TS. Đinh Thế Anh, Khoa Kiến trúc Đô thị và Khoa học Bền vững, Trường Đại học Liên ngành và Nghệ thuật; “Lăng tẩm thời Trần - tiếp cận từ Khảo cổ học kiến trúc” của TS. Nguyễn Văn Anh, Bộ môn Khảo cổ học - Khoa Lịch sử, Trường ĐH KHXH&NV… 

Thông qua các tham luận tại hội thảo và một số hội thảo sẽ được tổ chức tiếp theo, BTC có được cơ hội tiếp thu và cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất của giới chuyên môn, các nhà nghiên cứu, qua đó nghiên cứu, xem xét, tổng kết và bổ sung các ý kiến được lựa chọn, giúp cho việc triển khai Dự án “Dòng chảy thời gian” hoàn thiện hơn. 

Qua đó, có thể rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm giải quyết triệt để những vấn đề khó khăn, tồn tại hiện nay trong công tác phục dựng, phục chế, trùng tu và xây mới các công trình kiến trúc truyền thống ở nước ta, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá của dân tộc.

Diễn trình lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam  - ảnh 4
Các đại biểu quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi và trận lũ lịch sử vừa qua

Tham dự Hội thảo có gần 200 đại biểu, trong đó có nhiều nhà nghiên cứu chuyên môn sâu trong các lĩnh vực lịch sử, văn hoá, tín ngưỡng, tôn giáo, kiến trúc, phong thuỷ, khảo cổ, di sản, mỹ thuật và cổ văn… đến từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu các ngành KHXH & NV; Hội Sử học Việt Nam, Hội Sử học Hải Phòng, Hội VHNT Dân gian Hải Phòng, Hội VHNT Hải Phòng, đại diện lãnh đạo nhiều hiệp hội nghề nghiệp…

Hội thảo được điều hành bởi ông Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Sử học Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Xưa & Nay;  ông Nguyễn Trọng Mạnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xherozone; bà Tạ Thị Hoàng Vân, Phó Giám đốc Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Bộ Xây dựng.

Hội thảo được tổ chức với ba phiên chính thức và một phiên thảo thảo luận chung về các nội dung lịch sử văn hoá - kiến trúc - phong thuỷ - mỹ thuật từ triều đại Ngô – Đinh – Lê – Lý – Trần và về Tập tục thờ cúng, an táng của người Việt (Từ tiền sơ sử đến thế kỷ XIV).

Diễn trình lịch sử Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam  - ảnh 5
Đại diện Tập đoàn trao số tiền ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão lũ tới UBTƯ MTTQVN

“Dòng chảy thời gian” là dự án khảo cứu, hệ thống lại những giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc, mỹ thuật, đặc biệt là khoa học phong thuỷ của các triều đại phong kiến từ thế kỷ X- XIX. 

Dự án không chỉ gìn giữ những tư liệu, những di sản văn hóa vật chất, tinh thần của cha ông ta để lại cho thế hệ con cháu mai sau, mà còn giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp và truyền cảm hứng tới cộng đồng trong lưu giữ truyền thống văn hoá, kiến trúc dân tộc Việt Nam.

Hiện dự án đã tái hiện được các dấu tích lịch sử, tiến hành sắp xếp, hệ thống hoá những di sản văn hoá vật chất và tinh thần thông qua các di sản Văn hoá - Kiến trúc - Phong thuỷ - Mỹ thuật của 5 triều đại phong kiến Việt Nam: Ngô - Đinh - Lê - Lý - Trần một cách đầy đủ và khoa học.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi và trận lũ lịch sử vừa qua. Với số tiền quyên góp được trên 560 triệu đồng, Tập đoàn đã hỗ trợ 01 nhân viên bị ảnh hưởng bởi  bão lũ 10 triệu đồng, trên 550 triệu đồng còn lại đã được trao tới UBTƯ MTTQVN để hỗ trợ người dân các vùng thiên tai khắc phục hậu quả bão lũ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc