Lâm Đồng:

Công trình sai phạm tại sân golf Đồi Cù thuộc vành đai bảo vệ danh thắng quốc gia

THÀNH KHIÊM

VHO - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có kết luận chi tiết liên quan các sai phạm, vi phạm trong quá trình xây dựng tại Tòa nhà Câu lạc bộ Golf thuộc dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt tại sân Golf Đồi Cù (P 1, TP Đà Lạt); đồng thời, đưa ra phương án, lộ trình xử lý các sai phạm này.

 Công trình sai phạm tại sân golf Đồi Cù thuộc vành đai bảo vệ danh thắng quốc gia - ảnh 1
Tòa nhà sai phạm được xây dựng trong hành lang bảo vệ danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương

Xây dựng công trình danh thắng quốc gia khi chưa có ý kiến của Bộ VHTTDL

Ngày 13.8, tại Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí tháng 8 năm 2024, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ ra 5 điểm sai phạm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng Tòa nhà Câu lạc bộ Golf tại sân golf Đồi Cù Đà Lạt do Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL làm chủ đầu tư.

Ông Ngô Văn Ninh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, các sai phạm, vi phạm tại công trình này gồm: Xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng quy định tại khoản 15, khoản 16, Điều 16 và khoản 1 Điều 81 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Cụ thể:

Thứ nhất, chủ đầu tư đã cho xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng được cấp; xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Thứ hai, xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng trên diện tích đất chưa được cơ quan có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất với tổng diện tích xây dựng công trình sai phép, không phép trên đất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất 4.631m2.

 Công trình sai phạm tại sân golf Đồi Cù thuộc vành đai bảo vệ danh thắng quốc gia - ảnh 2
Ông Ngô Văn Ninh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin về vụ việc

Thứ ba, đầu tư xây dựng công trình khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết theo quy định.

Thứ tư, đầu tư công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Đặc biệt, các công trình sai phép, không phép tại đây được xây dựng trên vị trí thuộc khu vực II danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương trong khi chưa có ý kiến bằng văn bản của Bộ VHTTDL.

Kiên quyết xử lý các sai phạm, vi phạm

Liên quan đến những vấn đề trên, đại diện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ kiên quyết xử lý các sai phạm, vi phạm trong việc đầu tư, xây dựng Tòa nhà câu lạc bộ Golf theo đúng quy định hiện hành. Trong đó, chỉ đạo xử lý sai phạm trong việc đầu tư, xây dựng Tòa nhà Câu lạc bộ Golf là xử lý thận trọng, chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình, đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.

 Công trình sai phạm tại sân golf Đồi Cù thuộc vành đai bảo vệ danh thắng quốc gia - ảnh 3
Chính quyền địa phương cho biết sẽ xử lý triệt để, dứt điểm đối với các sai phạm, vi phạm của công trình này

Đối với nội dung UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi, hủy bỏ văn bản 4134/UBND-NN ngày 20.7.2016 của UBND tỉnh về việc đưa 29,59ha đất tại sân Golf Đồi Cù vào diện tích đất rừng phòng hộ nội ô, người phát ngôn UBND tỉnh cho biết, việc ban hành và quyết định thu hồi, hủy bỏ Văn bản trên là tuân thủ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không đồng nghĩa với việc không xử lý các vi phạm, sai phạm tại công trình Tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL.

“Trong thời gian tới, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành, UBND TP Đà Lạt cương quyết xử lý nghiêm vi phạm trên tinh thần thượng tôn pháp luật.Việc cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, tập trung xử lý, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và tháo dỡ triệt để công trình sai phép, không phép theo đúng tinh thần, quan điểm sai phạm trên lĩnh vực nào phải xử lý triệt để, dứt điểm trên lĩnh vực đó”, ông Ninh nhấn mạnh.

 Công trình sai phạm tại sân golf Đồi Cù thuộc vành đai bảo vệ danh thắng quốc gia - ảnh 4
Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà cho đến nay việc tháo dỡ vẫn chưa được thực hiện

Như Văn Hóa đã thông tin, qua thanh tra, kiểm tra đối với các hạng mục tại công trình tòa nhà CLB Golf Đồi Cù do Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL làm chủ đầu tư, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình thi công xây dựng. Trong đó nghiêm trọng nhất là chủ đầu tư đã cho xây dựng khối công trình không phép “khủng” lên đến hơn 20.000m2.

Sau khi phát hiện những sai phạm đối với các khối công trình tại đây, cơ quan chức năng địa phương đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính đối với những sai phạm tại đây, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình.

Đến ngày 23.5, UBND TP Đà Lạt ban hành thông báo về việc buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm tại đây. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà cho đến nay việc tháo dở vẫn chưa được thực hiện.