Lâm Đồng: Chưa thể tháo dỡ công trình không phép trong sân Golf Đồi Cù

THÀNH KHIÊM

VHO - Liên quan đến những sai phạm trong quá trình xây dựng tại công trình tòa nhà câu lạc bộ (CLB) Golf trong sân Golf Đồi Cù (TP Đà Lạt, Lâm Đồng), do Công ty CP Hoàng Gia ĐL làm chủ đầu tư, chính quyền địa phương vẫn chưa đồng ý cho tháo dỡ; mặc dù đơn vị chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị được tháo dỡ công trình sai phạm.

Lâm Đồng: Chưa thể tháo dỡ công trình không phép trong sân Golf  Đồi Cù - ảnh 1
Chưa thể thực hiện tháo dỡ đối với tòa nhà CLB Golf Đồi Cù (Đà Lạt, Lâm Đồng)

Theo đó, ngày 10.6, đại diện Công ty CP Hoàng Gia ĐL đã có văn bản gửi UBND TP Đà Lạt liên quan đến vấn đề chấp hành thực hiện tháo dỡ công trình sai phạm tòa nhà CLB Golf trong sân Golf Đồi Cù.

Theo văn bản, việc tháo dỡ sẽ bắt đầu diễn ra vào sáng 11.6. Quá trình tháo dỡ sẽ có sự chứng kiến và phối hợp của các ngành chức năng địa phương.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên, trong sáng nay tại địa điểm tháo dỡ cho thấy vẫn chưa có bất cứ hành động nào từ phía chủ đầu tư trong việc tháo dỡ công trình sai phạm “khủng” nêu trên.

Trả lời vấn đề này, ông Hồ Ngọc Nam - Phó Phòng Quản lý đô thị UBND TP.  Đà Lạt cho biết, sở dĩ vẫn chưa thể tiến hành tháo dỡ công trình tòa nhà CLB Golf  tại Đồi Cù bởi thời điểm hiện tại phía đơn vị chủ đầu tư chưa có phương án đảm bảo an toàn trong quá trình tháo dỡ. Chính vì vậy, cơ quan chức năng đã yêu cầu đơn vị chủ đầu tư tạm dừng việc tháo dỡ, đồng thời phải lên phương án đảm bảo an toàn và được phê duyệt thì mới được tiếp tục thực hiện công việc tháo dỡ.

Lâm Đồng: Chưa thể tháo dỡ công trình không phép trong sân Golf  Đồi Cù - ảnh 2

Việc để xảy ra những sai phạm “khủng” của công trình này đã gây bức xúc dư luận trong thời gian qua

Trước đó, qua thanh tra, kiểm tra đối với các hạng mục tại công trình tòa nhà CLB Golf Đồi Cù, cơ quan chức năng đã phát hiện có nhiều vi phạm trong quá trình thi công xây dựng.

Cụ thể, tòa nhà CLB Golf  Đồi Cù Đà Lạt bao gồm 3 khối: Khối dịch vụ Golf 1, khối dịch vụ Golf 2, khối đón tiếp. Tuy nhiên, ngoài diện tích 2.639m2 ở tầng hầm khối 1 thì toàn bộ phần diện tích còn lại đều không được cấp phép: gồm 261m2 tầng hầm khối 1, tầng nổi ở khối 1 và toàn bộ công trình khối 2. Tổng diện tích sàn xây không phép ở hai khối hơn 20.000m2.

Sau khi phái hiện vi phạm, chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động thi công công trình, đồng thời ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp tại dự án về hành vi xây dựng sai phép và không phép, tổng tiền phạt 240 triệu đồng.

Lâm Đồng: Chưa thể tháo dỡ công trình không phép trong sân Golf  Đồi Cù - ảnh 3

Cơ quan chức năng  yêu cầu chủ đầu tư phải xây dựng phương án đảm bảo an toàn trong qua trình tháo dỡ

Đến ngày 23.5, UBND TP. Đà Lạt đã ra thông báo thực hiện biện pháp tháo dỡ công trình trái phép nêu trên với lý do: Chủ đầu tư đã không xuất trình được giấy phép đối với công trình trái phép trong vòng 90 ngày, kể từ khi UBND TP. Đà Lạt ra quyết định xử phạt hành chính về việc xây dựng công trình trái phép (ngày 4.1.2024).

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cũng đã ban hành Quyết định số 53/QĐ-SXD về việc thu hồi Giấy phép xây dựng số 02/GPXD ngày 12.1.2023 của Sở Xây dựng cấp hạng mục: Một phần tầng hầm khối dịch vụ Golf, ký hiệu 1 thuộc Toà nhà CLB Golf (diện tích xây dựng 2.639 m2) cho Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL (địa chỉ số 2 đường Trần Phú, phường 3, TP. Đà Lạt).

Lý do thu hồi, do chủ đầu tư không khắc phục việc xây dựng sai với Giấy phép xây dựng trong thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Lâm Đồng: Chưa thể tháo dỡ công trình không phép trong sân Golf  Đồi Cù - ảnh 4

Cần sớm thực hiện tháo dỡ công trình sai phạm, tránh những tác động xấu lên toàn bộ danh thắng

Thời gian qua, dư luận không chỉ riêng tại Đà Lạt, Lâm Đồng mà trong cả nước tỏ hết sức bức xúc trước những sai phạm nghiêm trọng của công trình nêu trên. Ngoài vấn đề sai phạm đã đề cập, các khối công trình này còn che khuất tầm nhìn của 2 đỉnh núi Lang Biang và Tháp Sao của trường Đại học Đà Lạt khi nhìn từ hướng hồ Xuân Hương. Đây đều là những điểm nhấn rất có giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên rất đặc biệt đối với quá trình hình thành, phát triển của Đà Lạt.

Bên cạnh đó, các khối công trình này còn nằm ngay cạnh hồ Xuân Hương, là danh thắng quốc gia đã được công nhận từ năm 1988. Chính vì thế, việc hiện hữu của công trình tại đây cũng gây nên lo ngại về những tác động xấu lên toàn bộ danh thắng.