Lâm Đồng:

Vì sao gần 30ha thông tại sân Golf Đồi Cù được đưa ra khỏi diện tích rừng?

THÀNH KHIÊM

VHO - Giữa lúc các công trình vi phạm, sai phạm trật tự xây dựng tại sân Golf Đồi Cù Đà Lạt (Lâm Đồng) chưa được xử lý triệt để thì việc UBND tỉnh này ra quyết định đưa gần 30ha đất rừng phòng hộ tại đây ra khỏi diện tích rừng gây ra những nghi ngờ về việc hợp thức hóa sai phạm trước đó.

 Vì sao gần 30ha thông tại sân Golf Đồi Cù được đưa ra khỏi diện tích rừng? - ảnh 1
Hơn 29,5ha đất tại sân Golf Đồi Cù Đà Lạt được đưa ra khỏi diện tích rừng

 Theo đó, ngày 12.7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản số 5805/UBND-LN về việc thu hồi, hủy bỏ văn bản số 4134/UBND-LN do UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành vào 20.7.2016  và quyết định số 1170/QĐ-UBND ngày 11.7.2024 về việc hủy bỏ toàn bộ quyết định 2068/QĐ-UBND ngày 16/9/2016 về việc đưa 29,59ha rừng trồng thông năm 1993 trong sân Golf Đà Lạt vào diện tích rừng phòng hộ nội đô Đà Lạt.

Tại nội dung văn bản số 5805, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao các sở NN&PTNT, TN&MT, KH&ĐT, Xây dựng, UBND TP Đà Lạt và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật hiện hành có trách nhiệm lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Được biết, văn bản 5805 của UBND tỉnh Lâm Đồng được ký ban hành từ đề xuất của Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng tại văn bản số 1504/SNN-KL ngày 2.7.2024.

 Vì sao gần 30ha thông tại sân Golf Đồi Cù được đưa ra khỏi diện tích rừng? - ảnh 2

Theo Công ty Hoàng Gia ĐL - đơn vị hiện đang được phép quản lý và khai thác đối với sân Golf này cho biết, năm 1991 khi doanh nghiệp tiếp nhận sân Golf thì chỉ có 79 cây thông mọc rải rác trên toàn bộ diện tích 62,4ha. Tại thời điểm đó, phần diện tích này được đưa vào là đất cơ sở thể dục thể thao và đất cơ sở sản xuất kinh doanh.

Năm 1993, Công ty đã tổ chức cải tạo đất và trồng hàng nghìn cây thông ba lá trên diện tích đất được thuê. Đến năm 2016, Sở NN&PTNT Lâm Đồng tổ chức kiểm tra hiện trạng và có văn bản đề nghị UBND tỉnh đưa một phần diện tích rừng thông vào rừng phòng hộ nội đô Đà Lạt (29,59ha).

Vụ việc sẽ không có gì đáng nói nếu như trên phần diện tích đất trên hiện nay đang tồn tại loạt công trình khủng được xây dựng trái phép gây ồn ào suốt thời gian qua và cho đến nay vẫn chưa được tháo dở.

 Vì sao gần 30ha thông tại sân Golf Đồi Cù được đưa ra khỏi diện tích rừng? - ảnh 3

Các công trình không phép “khủng” tại sân Golf Đồi Cù gây nhiều bức xúc cho dư luận thời gian qua

Liên quan đến vấn đề, ngày 13.7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra thông cáo báo chí khẳng định việc thu hồi, hủy bỏ các văn bản số, quyết định trước đó của UBND tỉnh không đồng nghĩa với việc không xử lý vi phạm, sai phạm trước đó.

Theo đó, lý do thu hồi, hủy bỏ là do chưa đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật tại thời điểm ban hành văn bản dẫn đến việc ban hành quyết định số 2068/QĐ-UBND ngày 16/9/2016, chưa đảm bảo theo quy định.

Do đó, việc UBND tỉnh ban hành văn bản và quyết định thu hồi, hủy bỏ 2 văn bản, quyết định trên là tuân thủ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Thông cáo nêu rõ, việc thu hồi, hủy bỏ không đồng nghĩa với việc không xử lý đối với các vi phạm, sai phạm về xây dựng, trật tự xây dựng, đất đai tại công trình Tòa nhà câu lạc bộ Golf. Và Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL phải nghiêm túc chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các sai phạm như đã chỉ đạo của UBND tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

 Vì sao gần 30ha thông tại sân Golf Đồi Cù được đưa ra khỏi diện tích rừng? - ảnh 4

Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa tháo dở các công trình sai phạm tại đây

Đồng thời, thông cáo cũng cho biết việc xác lập, quản lý đất đai tại sân Golf Đà Lạt được rà soát, thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của TP Đà Lạt (theo Quyết đinh số 2199/QĐ-UBND ngày 9.11.2023 của UBND tỉnh), Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định số 1727/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ), cùng các quy hoạch và quy định của pháp luật liên quan.

Trước đó, qua thanh tra, kiểm tra đối với các hạng mục tại công trình tòa nhà CLB Golf Đồi Cù, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình thi công xây dựng.

Cụ thể, tòa nhà CLB Golf  Đồi Cù Đà Lạt bao gồm 3 khối: Khối dịch vụ Golf 1, khối dịch vụ Golf 2, khối đón tiếp. Tuy nhiên, ngoài diện tích 2.639m2 ở tầng hầm khối 1 thì toàn bộ phần diện tích còn lại đều không được cấp phép: gồm 261m2 tầng hầm khối 1, tầng nổi ở khối 1 và toàn bộ công trình khối 2. Tổng diện tích sàn xây không phép ở hai khối hơn 20.000m2.

 Vì sao gần 30ha thông tại sân Golf Đồi Cù được đưa ra khỏi diện tích rừng? - ảnh 5

Vì vậy, Quyết định đưa gần 30ha đất rừng phòng hộ ra khỏi diện tích rừng gây ra những nghi ngờ trong dư luận 

Sau khi phát hiện vi phạm, chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động thi công công trình, đồng thời ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư cũng như thu hồi tất cả các giấy phép đã cấp trước đó đối với một số hạng mục của công trình.

Ngoài ra, chính quyền địa phương còn yêu cầu phía chủ đầu tư phải tháo dở toàn bộ các công trình sai phạm tại đây.

Đến ngày 10.6, đại diện Công ty CP Hoàng Gia ĐL đã có văn bản gửi UBND TP Đà Lạt liên quan đến vấn đề chấp hành thực hiện tháo dỡ công trình sai phạm; tuy nhiên, phía cơ quan chức năng TP Đà Lạt chưa đồng ý cho tháo dở với lý do đơn vị chủ đầu tư chưa có phương án đảm bảo an toàn trong quá trình tháo dỡ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc