Khánh Hoà:

Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng

XUÂN HƯỚNG

VHO - Ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa vừa cho biết: Di tích nhà cổ ông Hai Thái (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) gần 100 tuổi xuống cấp, bỏ hoang, đổ nát, không có người quản lý mà báo chí phản ánh là đúng sự thật.

Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 1
Tòa nhà chính tại di tích nhà cổ ông Hai Thái bỏ hoang

 Theo ông Nguyễn Thanh Hà, sau khi tiếp nhận thông tin báo chí nêu, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao huyện Diên Khánh rà soát và kêu gọi, có phương án quản lý.Hiện nay đã có 2 nhà đầu tư quan tâm gửi hồ sơ đề nghị được tiếp cận, nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án tại khu vực này. Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chuyển hồ sơ đến UBND huyện Diên Khánh làm việc cụ thể.

Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 2
Giếng nước và cảnh quan tại di tích nhà cổ ông Hai Thái

 Lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh cũng xác nhận, đã tiếp nhận hồ sơ từ UBND tỉnh Khánh Hòa về hai doanh nghiệp xin chủ trương đầu tư, trùng tu di tích nhà cổ ông Hai Thái ở xã Suối Tiên.

Hiện nay, UBND huyện đang trong quá trình làm việc với các bên để thống nhất các nội dung cụ thể, lên phương án trùng tu theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo ghi nhận, hiện di tích nhà cổ ông Hai Thái hoang tàn, xuống cấp, không có đơn vị quản lý. Nhìn từ trên cao, khuôn viên căn nhà cỏ mọc um tùm, tường rào, cây cối xung quanh ngã đổ. Nhiều hạng mục như mái ngói, cửa, lối đi xuống cấp, hư hại nặng.

Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 3
Lối đi, cảnh quan di tích hoang hóa

 Khu di tích nhà cổ ông Hai Thái (Nguyễn Đình Thái) xây dựng từ năm 1925, trên diện tích hơn 18.000 m2, theo kiến trúc Gothic của Pháp. Trong đó, ngôi nhà chính năm gian có diện tích hơn 300 m2. Hai bên trái và phải ngôi nhà chính có hai căn nhà được xây dùng để làm nhà kho. Phía sau có khu nhà bếp, đặc biệt có lò nướng bánh mì theo kiểu Pháp cổ. Sau ngày giải phóng, khu nhà được giao cho địa phương quản lý.

Từ năm 1977 đến 1990, khu nhà cổ này được sử dụng để làm trường học. Đến cuối năm 2008, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao toàn bộ khu nhà cổ cho khách sạn Yasaka Sài Gòn Nha Trang tiếp quản, trùng tu, tôn tạo thành điểm tham quan du lịch.

Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 4
Không gian di tích hoang tàn
Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 5
Mái ngói dột nát, xuống cấp
Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 6
Cửa khoá then cài
Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 7
Bếp lò tại khu di tích
Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 8
Các hiện vật còn lại tại di tích
Cận cảnh di tích nhà cổ ông Hai Thái xuống cấp nghiêm trọng - ảnh 9
Rác ô nhiễm

Cuối năm 2023, sau thời gian dài khai thác du lịch nhưng không hiệu quả, khách sạn Yasaka Sài Gòn Nha Trang chính thức trả lại di tích nhà cổ ông Hai Thái cho chính quyền huyện Diên Khánh quản lý.

Từ thời điểm đó đến nay, ngôi nhà cổ không có người quản lý, bảo vệ nên nhanh chóng xuống cấp, đổ nát. Cảnh hoang tàn của khu bảo tồn nhà xưa ông Hai Thái khiến nhiều người dân địa phương và du khách bày tỏ tiếc nuối.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc