Bảo tàng Trường Sa lấy cảm hứng thiết kế từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

XUÂN HƯỚNG

VHO - Thiết kế Bảo tàng Trường Sa của Công ty TNHH HUNI Việt Nam (Huni Architectes) được lấy cảm hứng từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, với 3 nhánh vươn mình về Trường Sa - Biển Đông đã đoạt giải Nhất và được chọn là phương án xây dựng bảo tàng.

Bảo tàng Trường Sa lấy cảm hứng thiết kế từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - ảnh 1
Phối cảnh thiết kế Bảo tàng Trường Sa với 3 nhánh vươn mình ra Biển Đông, hướng về Trường Sa

 UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa. Theo đó, thiết kế của Công ty TNHH HUNI Việt Nam (Huni Architectes) đã đoạt giải Nhất và trúng tuyển thiết kế kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa.

Trước đó, Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa đã tiến hành phân tích, đánh giá cho từng phương án dự thi. Kết quả, đã chọn được 1 phương án đoạt giải Nhất, 2 phương án đoạt giải Ba (không có giải Nhì) và 2 phương án được nhận kinh phí hỗ trợ.

Bảo tàng Trường Sa lấy cảm hứng thiết kế từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - ảnh 2
Phối cảnh kiến trúc độc đáo, lối đi vào Bảo tàng Trường Sa

 Thiết kế Bảo tàng Trường Sa của Huni Architectes được lấy cảm hứng từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, nơi không gian ngầm với 64 bông hoa tượng trưng cho các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Tổng thể hình khối kiến trúc Bảo tàng Trường Sa với 3 nhánh vươn mình về Trường Sa - Biển Đông. Bên trong, những vị trí thông tầng được thiết kế với tầm nhìn hướng mở rộng về phía biển, phóng tầm mắt ngắm trọn vẹn thiên nhiên rộng lớn.

Hành trình đi qua các không gian chính là hành trình du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa, lịch sử.

Bảo tàng Trường Sa lấy cảm hứng thiết kế từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - ảnh 3
Phối cảnh không gian trưng bày bên trong Bảo Tàng Trường Sa

 Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, khi hoàn thành, mỗi khu vực Bảo tàng Trường Sa sẽ trưng bày có chủ đề riêng, trong đó thể hiện đậm nét nhất về biển đảo, về Trường Sa.

Bảo tàng Trường Sa sẽ do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, kinh phí xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Dự kiến công trình sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2024.

Bảo tàng Trường Sa lấy cảm hứng thiết kế từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - ảnh 4
Phối cảnh khi hoàn thành Bảo tàng Trường Sa sẽ kết nối với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tạo thành điểm đến lý tưởng cho du khách tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, con người nơi đây

Khi hoàn thành, Bảo tàng Trường Sa sẽ khớp nối với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng trên diện tích hơn 20.000 m2 với tổng mức đầu tư gần 130 tỉ đồng, đã đi vào hoạt động từ năm 2017.

Bảo tàng sẽ tạo nên một điểm tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử để góp phần giáo dục và nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo cho các thế hệ, tầng lớp nhân dân.