Thống nhất thời gian xây dựng Bảo tàng Trường Sa

XUÂN HƯỚNG

VHO - Bảo tàng Trường Sa sẽ được khởi công xây dựng trên khu đất có diện tích 1,71 ha, tiếp giáp Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) vào cuối năm 2024. Đây là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa và triển khai thủ tục đầu tư xây dựng công trình.

Thống nhất thời gian xây dựng Bảo tàng Trường Sa - ảnh 1
Bảo tàng Trường Sa sẽ được khởi công xây dựng cuối năm 2024

Theo báo cáo tại cuộc họp, sau khi có thông báo thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa, Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa đã nhận được đăng ký tham gia của 63 đơn vị, trong đó có 22 đơn vị gửi 22 phương án dự thi. Qua quá trình đánh giá, có 20/22 hồ sơ phương án kiến trúc, cảnh quan hợp lệ. Căn cứ vào đó, Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa đã tiến hành phân tích, đánh giá cho từng phương án dự thi. Kết quả đã chọn được 1 phương án đạt giải Nhất, 2 phương án đạt giải Ba (không có giải Nhì) và 2 phương án được nhận kinh phí hỗ trợ. Công trình Bảo tàng Trường Sa sẽ được xây dựng trên khu đất có diện tích 1,71 ha, tiếp giáp Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, công trình Bảo tàng Trường Sa là công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh và gắn liền với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Mục đích xây dựng công trình nhằm có thêm một điểm tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử để góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo cho các thế hệ, tầng lớp nhân dân. Qua việc thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa, đã chọn ra được một phương án có thiết kế đẹp, phù hợp với các tiêu chí đặt ra.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cũng đề nghị Sở TN&MT kiểm tra lại việc giao đất xây dựng công trình; UBND huyện Cam Lâm nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông vào khu vực bảo tàng; Sở VHTT triển khai thực hiện việc sưu tầm hiện vật, tư liệu, hình ảnh… để phục vụ cho công tác trưng bày, giới thiệu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Vùng 4 Hải quân để phát động phong trào sưu tầm hiện vật, tư liệu, hình ảnh trong các tổ chức, cá nhân. Ban tổ chức cuộc thi phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để tiến hành tổ chức trao giải cho các đơn vị có phương án đạt giải…

Ông Tuân nhấn mạnh, đến cuối năm 2024, công trình Bảo tàng Trường Sa sẽ được khởi công xây dựng trên khu đất có diện tích 1,71 ha, tiếp giáp với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Theo đó ông Nguyễn Tấn Tuân đề nghị, các Sở, ban, ngành liên quan cần tập trung nỗ lực phấn đấu để công trình được khởi công đúng thời gian và kế hoạch đã nêu. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc