Áo dài Huế 2024 với huyền thoại về chim phụng

S.THÙY

VHO - Chương trình nghệ thuật Lễ hội Áo dài Huế với chủ đề “Linh Phụng” là điểm nhấn của chuỗi các hoạt động lễ hội Festival mùa thu Huế 2024. Sự kiện sẽ diễn ra tại Nhà hát sông Hương vào tối 23.9.

Áo dài Huế 2024 với huyền thoại về chim phụng - ảnh 1
Chương trình nghệ thuật Lễ hội Áo dài Huế 2024 "Linh Phụng"

Lễ hội Áo dài Huế 2024 “Linh Phụng” là chương trình nghệ thuật độc đáo, kể những câu chuyện sống động về huyền thoại chim Phượng hoàng - hình tượng “Phụng” trong tứ linh (Long, Ly, Quy, Phụng).

Những câu chuyện đó được thể hiện với sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật: thời trang, âm nhạc, vũ khúc… Từ những giai điệu âm nhạc Huế truyền thống đến dòng nhạc hiện đại được hòa âm, phối khí mới (remix); những vũ điệu được lấy tứ từ những điệu múa cung đình.

Chương trình quy tụ 12 nhà thiết kế áo dài tên tuổi đến từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Huế… với những bộ sưu tập áo dài đặc biệt được lấy cảm hứng sáng tạo từ hình tượng “Phụng” trong trang  trí kiến trúc và trong trang phục cung đình triều Nguyễn.

Được xây dựng với chất liệu nghệ thuật sáng tạo, đêm nghệ thuật Áo dài Huế 2024 sẽ kể về nhiều câu chuyện theo 3 chương: Phụng vũ; Linh phụng; Bách phụng cát tường.

Trong văn hóa Việt, hình tượng “Phụng” (phượng hoàng) xuất hiện từ rất sớm, một hình ảnh mang tính biểu tượng đặc biệt. Hình tượng chim phụng có sức sống mãnh liệt trong đời sống văn hóa Việt Nam, trở thành đề tài quen thuộc trong kiến trúc, điêu khắc và trang trí truyền thống của dân tộc.

Tại kinh đô Huế, toàn bộ phần kiến trúc gỗ bên trên cổng chính Ngọ Môn của Hoàng thành có tên là lầu Ngũ Phụng. Có một hình ảnh rất đẹp thường gặp trong kiểu trang trí này là phượng hoàng đậu trên cây ngô đồng. Phượng hoàng xuất hiện là sự báo điềm lành, là sự khởi đầu của hòa bình, thịnh vượng, quốc thái dân an.

Chương trình nghệ thuật Áo dài Huế 2024 “Linh Phụng” do đạo diễn Quang Tú thực hiện vai trò kịch bản và Tổng đạo diễn. Ban Tổ chức cũng khuyến khích các khán giả, du khách cùng mặc áo dài khi tham dự chương trình nghệ thuật.