Phải răn đe hơn nữa

VHO - Dư luận vẫn chưa thôi bức xúc trước việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sử dụng trang phục và phụ kiện phản cảm, không phù hợp giá trị văn hóa trong một chương trình biểu diễn, thì không lâu sau, ca sĩ Ngọc Mai và nghệ sĩ Quốc Nghiệp xuất hiện trong một clip có hình ảnh cờ chế độ cũ khiến nhiều người rất bất bình.

 Phải răn đe hơn nữa  - ảnh 1
Một bài viết gây tranh cãi, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Angela Phương Trinh. Ảnh: FBNV

Cũng mới đây, diễn viên Angela Phương Trinh, ca sĩ Nathan Lee với những phát ngôn ngông cuồng trên mạng xã hội, như “giọt nước tràn ly”, cho thấy những nghệ sĩ, người nổi tiếng dường như càng lúc càng thiếu ý thức chính trị, ý thức công dân. 

 Trong sự việc, dù ca sĩ Ngọc Mai đã lên tiếng nhưng sự giải thích của người trong cuộc chưa nhận được sự chia sẻ của dư luận. Trả lời báo chí, nữ ca sĩ này nói rằng mình không tự quyết định được nơi ở, mà đi diễn theo đoàn nên BTC sắp xếp ở đâu thì cô ở đó và sự việc có lá cờ trong căn phòng là sự cố ngoài ý muốn. Nghệ sĩ Quốc Nghiệp cũng giải thích, vì để tiết kiệm kinh phí cho chương trình gây quỹ thiện nguyện nên đoàn biểu diễn được các tình nguyện viên ở Mỹ chuyên chở, cho ở nhờ và chi tiết nhạy cảm đó có sẵn trong phòng, vợ chồng anh không để ý… Việc cho rằng mình “hoàn toàn vô tội” như cách biện minh của hai nghệ sĩ này khiến dư luận khó chấp nhận. Hiện, vụ việc đã được Công an TP.HCM vào cuộc.

Cùng trong thời gian này, công chúng phát hiện một số ca sĩ biểu diễn nhạc bolero trong trang phục nhạy cảm (đồ lính chế độ cũ)… Các sản phẩm này vẫn được đăng tải trên một số fanpage, mạng xã hội Facebook, TikTok… Sự việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vi phạm đã rõ, trên cơ sở phân tích, đánh giá và đối chiếu Quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật và các quy định pháp luật, Sở VHTT TP.HCM cho biết, sẽ đề xuất cấp thẩm quyền xử lý phù hợp. Đồng thời, Sở này cũng kết hợp với Sở TT&TT để xử lý trường hợp khác diện trang phục không phù hợp, quay hình, đăng tải trên mạng.

Mấy ngày qua, diễn viên Angela Phương Trinh gây tranh cãi vì loạt phát ngôn liên quan đến vụ việc một nhà sư đi bộ theo hình thức thực hành phương pháp tu tập “khổ hạnh đầu đà”. Các nội dung được cô đăng tải dưới hình thức bài viết và video có giọng điệu gay gắt, ngôn từ nặng nề mang mục đích quy chụp, hạ thấp uy tín của một số cá nhân, tổ chức. Điều đáng nói, Phương Trinh liên tục gọi những quan điểm trái ngược là “truyền thông bẩn”, những người có quan điểm, hành vi trái ngược là “giặc”... Trước đó, cô cũng quảng cáo trên trang cá nhân về “lợi ích của giun đất” trong việc chữa trị ung thư, mặc dù cơ quan chức năng đã xử phạt về việc cung cấp thông sai sự thật, nhưng dường như “thuốc đắng” vẫn chưa “dã tật” với nữ diễn viên này. Trước những hành động “quá trớn” của Angela Phương Trinh, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng nghiêm khắc xử lý, đồng thời kêu gọi cộng đồng “tẩy chay” nữ diễn viên.

Những vụ việc xảy ra liên tiếp trong thời gian ngắn khiến công chúng không khỏi đặt vấn đề về sự nhạy cảm, ý thức và trách nhiệm công dân của nghệ sĩ, người nổi tiếng. Nhiều người trong giới nghề đều có chung nhận định là hành vi của những nghệ sĩ, người nổi tiếng trên đã vi phạm Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Là những người có tầm ảnh hưởng, nếu họ có hành vi “lệch chuẩn” sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng. Quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật nêu rõ: Đặt lợi ích của dân tộc, quốc gia lên trên hết, trước hết; đề cao trách nhiệm công dân, trách nhiệm của người hoạt động nghệ thuật. Người hoạt động nghệ thuật cần giữ gìn danh hiệu, hình ảnh; chọn lựa sử dụng trang phục, hóa trang phù hợp với mục đích, nội dung hoạt động nghệ thuật… Với sự ảnh hưởng đến công chúng, hơn ai hết, nghệ sĩ càng phải nâng cao ý thức, trách nhiệm. Nhưng những sự việc vừa xảy ra, có thể thấy điều này vẫn chưa được họ xem trọng. Dư luận đang mong muốn cơ quan chức năng nghiêm khắc xử lý các hành vi sai phạm của nghệ sĩ; cùng với đó, khán giả cần sử dụng quyền năng “tẩy chay” để buộc nghệ sĩ thượng tôn pháp luật, có ý thức công dân trong hoạt động biểu diễn cũng như cuộc sống đời thường.