Tổ chức các hoạt động truyền thông phát triển văn hóa đọc năm 2024

TÙNG QUANG

VHO - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã ký ban hành Quyết định số 2821/QĐ – BVHTTDL về Kế hoạch Tổ chức các hoạt động truyền thông phát triển văn hóa đọc năm 2024.

Tổ chức các hoạt động truyền thông phát triển văn hóa đọc năm 2024 - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà trao giải Nhất cho các cá nhân tại Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024. Ảnh: Minh Anh

Hoạt động truyền thông được thực hiện nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội về vị trí,vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, hướng tới khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền về phát triển văn hóa đọc nhằm tăng cường vận động, khuyến khích các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc, định hướng và thúc đẩy xu hướng thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội. Bên cạnh đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc.

Bộ VHTTDL yêu cầu nội dung tuyên truyền được xây dựng đảm bảo các nội dung như trong Đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" của Bộ VHTTDL giai đoạn 2021-2025, bám sát các mục tiêu chủ yếu trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Các hoạt động được tổ chức thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện

Theo đó, tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa nói chung, tuyên truyền các hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc, phong trào đọc sách nói riêng, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Làm rõ ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người. Tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo của các địa phương, đơn vị trong việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, tuyên truyền cách tiếp cận văn hóa đọc cho các lứa tuổi, chú trọng văn hóa đọc cho thiếu nhi, đồng bào dân tộc thiểu số. Văn hóa đọc trong môi trường giáo dục/Văn hóa đọc trong gia đình. Tính lan tỏa của các cuộc thi, cuộc vận động đọc sách, triển lãm sách, báo... tại các tỉnh/thành trên cả nước.

Về tổ chức thực hiện, Bộ VHTTDL giao cho Vụ Thư viện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch.

 Xem: Kế hoạch tổ chức văn hoá đọc năm 2024