Bộ VHTTDL nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến

VHO- Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) vừa diễn ra do Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì, bảng xếp hạng cấp Bộ có cung cấp dịch vụ công năm 2022 được công bố và Bộ VHTTDL xếp hạng 7, tăng 1 bậc so với năm 2021.

Bộ VHTTDL nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến - Anh 1

Hi nghị về chuyển đổi số quốc gia tại Bộ VHTTDL

 Theo báo cáo của Bộ VHTTDL về kết quả triển khai chuyển đổi số, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ đã xây dựng Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong đó có các nhiệm vụ “Triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2023 của Bộ VHTTDL thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg” và “Nghiên cứu, ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VNeID và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tích hợp các thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử dần thay các loại giấy tờ công dân, trước mắt là thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy”.

Bộ VHTTDL đã hoàn thành việc tổ chức thu thập, tổng hợp số liệu phục vụ đánh giá chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và nhập số liệu, tài liệu kiểm chứng cho công tác chấm điểm, đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số năm 2023 trên phần mềm của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính đến ngày 21.6.2023, số liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho thấy có 555.096 tài khoản của người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã được định danh và xác thực thông qua nền tảng VNeID. Bộ VHTTDL đã hoàn thành phương án cắt giảm, phân cấp tối thiểu 20% thủ tục hành chính và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án.

Hiện nay, Bộ đang tiến hành sửa đổi các văn bản quy định pháp luật liên quan. Ngoài ra, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ thường xuyên rà soát và nghiêm túc triển khai thực hiện việc cắt giảm các quy định về điều kiện kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp thực hiện thủ tục hành chính. Bộ cũng đã hoàn thành nhiệm vụ rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp của Bộ VHTTDL đã có kho lưu trữ dữ liệu điện tử và tái sử dụng tối đa thông tin, dữ liệu, giấy tờ liên quan đến cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính công.

Đối với nhóm nhiệm vụ về phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới theo định hướng của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số “dữ liệu số là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023”, nhiệm vụ này đang thực hiện. Bộ VHTTDL đang chỉ đạo cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện xây dựng Kế hoạch về dữ liệu mở bao gồm danh mục dữ liệu mở, kế hoạch công bố dữ liệu mở, mức độ tối thiểu cần đạt được trong từng giai đoạn. Hiện nay, lĩnh vực du lịch đã tiến hành mở dữ liệu phục vụ cho du khách và các công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở kinh doanh lưu trú khai thác, sử dụng (tính đến tháng 6.2023 có 66 nghìn lượt tải ứng dụng Du lịch Việt Nam và 29 nghìn lượt tải ứng dụng Quản trị kinh doanh du lịch). Bộ VHTTDL cũng đang xây dựng Kế hoạch triển khai nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp của Bộ có ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và nâng cao hiệu quả hoạt động trong Bộ VHTTDL.

Cùng với đó, hệ thống quản lý văn bản và điều hành được duy trì hoạt động thông suốt, ổn định đảm bảo 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ và liên thông 4 cấp chính quyền. Trao đổi văn bản điện tử và hồ sơ xử lý công việc được đưa vào sử dụng dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật) từ 2018 đến nay và đã được sử dụng tại 101 đơn vị thuộc Bộ VHTTDL. 6 tháng đầu năm 2023, Bộ VHTTDL đã hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp Bộ trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử. 12 cơ quan cung cấp dịch vụ công tham gia sử dụng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung của Bộ VHTTDL.

Bộ VHTTDL đã xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Tính đến tháng 6.2023, trên hệ thống đã tạo lập được 6.566 tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức để kê khai hồ sơ; đã hoàn thành việc kết nối và đồng bộ được 6.213 hồ sơ lên hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về cán bộ công chức viên chức, đạt 94,6% (tính đến ngày 22.6.2023). Bộ VHTTDL đã triển khai các điều kiện kết nối, khai thác dữ liệu dân cư từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đã kết nối thử nghiệm thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý. Đồng thời, Bộ VHTTDL đã hoàn thành các thủ tục đăng ký triển khai kết nối với Bộ Công an để sử dụng dịch vụ; cam kết bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật thông tin của tổ chức; bảo mật thông tin của cá nhân khi cán bộ sử dụng kết quả các dịch vụ do Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cung cấp…

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số xác định Dữ liệu số là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, Bộ VHTTDL đã tổ chức triển khai, tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở kinh doanh du lịch triển khai sử dụng Nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch cung cấp dịch vụ quản trị, thống kê, báo cáo theo thời gian thực về các sản phẩm và dịch vụ du lịch, thông tin về du khách, các cơ sở lưu trú; sử dụng trợ lý ảo phục vụ hoạt động du lịch. Bộ VHTTDL đã tổ chức triển khai, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lộ trình số hóa di sản văn hóa và triển khai Nền tảng bảo tàng số… 

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc