Kết quả bán kết Euro 2024:

Yamal rực sáng, Tây Ban Nha hạ gục Pháp

KHẢI HƯNG

VHO - Màn trình diễn chói sáng của Lamine Yamal đã góp phần vào cuộc lội ngược dòng ấn tượng của Tây Ban Nha trước Pháp tại bán kết EURO 2024.

Tây Ban Nha và Pháp tạo ra trận cầu siêu kinh điển tại vòng bán kết EURO 2024 khi đối đầu với nhau trên sân Allianz Arena (Munich, Đức). Hai đội bóng đã quá hiểu nhau khi nhiều lần đối đầu tại giải đấu châu Âu cũng như World Cup.

Đúng như dự đoán, hai đội tạo ra thế trận cởi mở ngay sau tiếng còi khai cuộc, trong đó Pháp là đội bóng chơi chủ động hơn so với Tây Ban Nha. Những cơ hội đầu tiên đã đến ngay sau khi bóng lăn và Pháp tạo ra lợi thế từ sớm. Kylian Mbappe trận này thi đấu mà không cần đeo chiếc mặt nạ bất tiện. Bỏ được vật cản tầm nhìn, đội trưởng Pháp thực hiện đường chuyền như đặt cho Kolo Muani mở tỷ số ở ngay phút thứ 9.

Yamal rực sáng, Tây Ban Nha hạ gục Pháp - ảnh 1

Áp lực lập tức dồn lên vai các cầu thủ Tây Ban Nha dù họ sau đó đã nắm quyền kiểm soát thế trận. ĐT Pháp sở hữu hàng phòng ngự chơi cực hay từ đầu giải và ghi bàn vào lưới "Gà trống" không phải là điều dễ dàng, huống chi Tây Ban Nha phải có nhiệm vụ gỡ bàn và vượt lên.

Dù vậy, khoảnh khắc tỏa sáng mang đậm dấu ấn cá nhân của Lamine Yamal làm thay đổi hoàn toàn cục diện. Phút thứ 21, cầu thủ đang chơi cho Barcelona có tình huống xử lý ấn tượng và tự tin khi thực hiện pha cứa lòng kỹ thuật từ khoảng cách xa, đưa bóng đi với quỹ đạo hiểm và thủ thành Maignan dù bay người hết cỡ cũng không thể nào chạm tay vào bóng.

Bàn thắng tạo nên sự hưng phấn về mặt tinh thần cho Tây Ban Nha trước Pháp. Chưa dừng lại ở đó, chỉ chưa đầy 5 phút sau, Dani Olmo tung ra cú sút căng đập chân Jules Koundé đưa bóng đi vào lưới, giúp Tây Ban Nha dẫn ngược 2-1.

Yamal rực sáng, Tây Ban Nha hạ gục Pháp - ảnh 2

Dù nhận bàn thua nhưng HLV Didier Deschamps không có sự thay đổi về con người ở những phút đầu hiệp 2. Phải đến phút thứ 60, HLV Didier Deschamp mới bắt đầu điều chỉnh và người có màn trình diễn tốt nhất là Bradley Barcola. Tình huống đáng tiếc nhất của Pháp đến ở phút 86 khi Barcola đưa bóng thuận lợi để Mbappe thoát xuống nhưng cầu thủ này sút bóng không chính xác.

Tỉ số 2-1 được giữ nguyên đến hết trận. Thẳng tiến vào chung kết, đối thủ của thầy trò HLV Luis de la Fuente sẽ là đội thắng ở trận bán kết giữa Hà Lan và Anh. Tây Ban Nha giờ đây chỉ còn cách kỷ lục 4 lần vô địch EURO đúng 1 trận đấu - trận chung kết diễn ra tại Olympiastadion vào ngày 15.7.

Bàn thắng trước Pháp giúp Lamine Yamal đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn tại một vòng chung kết EURO với 16 tuổi 362 ngày. Anh đã phá kỷ lục do Johan Vonlathen của Thụy Sỹ nắm giữ kể từ năm 2004. Yamine Lamal cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở một giải đấu lớn (World Cup/EURO), vượt qua cột mốc 17 tuổi 239 ngày mà "Vua bóng đá" Pele thiết lập tại World Cup 1958.