Yamal và Messi:

Câu chuyện sau bức ảnh và sự tiếp bước thần tượng

NGỌC TRUNG

VHO - Đội tuyển Tây Ban Nha đã tiến vào bán kết Euro 2024 cùng Pháp, Anh và Hà Lan. Tài năng trẻ Lamine Yamal trở thành hiện tượng thu hút nhiều sự chú ý khi thổi luồng gió mới vào lối chơi của La Roja. Câu chuyện về cầu thủ chưa tròn 17 tuổi này càng thú vị hơn khi bức ảnh chụp với Messi lúc 6 tháng tuổi đang gây sốt toàn cầu…

Câu chuyện sau bức ảnh và sự tiếp bước thần tượng - ảnh 1
Bức ảnh Messi và Yamal đang gây sốt

 Câu chuyện đằng sau bức ảnh định mệnh

“Đó là bức ảnh khó chụp”, ông Joan Montfort, phóng viên ảnh tờ Sport, nhật báo thể thao nổi tiếng của xứ Catalonia, Tây Ban Nha nhớ lại: “Messi khá ngại ngùng và vụng về. Khi mới bắt đầu sự nghiệp, cậu ấy rất nhút nhát, và cậu ấy phải chụp hình với một đứa trẻ sơ sinh nằm trong bồn tắm. Nhưng rồi tình hình cũng được cải thiện, từng chút, từng chút một và cuối cùng chúng tôi có bức ảnh đẹp”. Bức ảnh này được chụp cho cuốn lịch từ thiện năm 2008, do Barca và tờ Sport đứng ra tổ chức. Số tiền quyên góp được dành cho các tổ chức từ thiện, bao gồm UNICEF và nhiều tổ chức phi chính phủ khác trên khắp Catalonia.

Messi khi ấy là tài năng trẻ mới nổi ở Barca, chưa có Quả bóng vàng nào và tên tuổi vẫn gắn với các đàn anh thành danh như Ronaldinho, Samuel Eto’o, Xavi, Andres Iniesta, Carles Puyol, Thierry Henry. Cậu bé sơ sinh 6 tháng tuổi chụp chung với La Pulga, tất nhiên, càng không ai biết (bây giờ ai cũng biết): Lamine Yamal. Cho dù được đánh giá cao như thế nào đi chẳng nữa, chẳng ai dự báo được sự vĩ đại Messi trong suốt 20 năm qua. 8 Quả bóng vàng, 1 chức vô địch World Cup, 1 chức vô địch Copa America, 10 danh hiệu La Liga, 4 Champions League cùng hằng hà sa số danh hiệu cao quý lẫn kỷ lục khác. Đó là không thể đong đếm hết vô vàn khoảnh khắc diệu vợi thiên tài trên sân cỏ. Ngôi đền dành cho huyền thoại túc cầu phải lưu tên siêu sao Argentina ở vị trí trang trọng bậc nhất.

Thú vị và bất ngờ hơn nữa là chú nhóc chụp chung hình với Messi, nay trở thành một trong những gương mặt sáng giá nhất tiếp bước sự vĩ đại của La Pulga. 6 năm sau “bức ảnh định mệnh”, Lamine Yamal theo chân Messi gia nhập lò La Masia. 10 năm sau nữa, khi chưa tròn 16 tuổi, Yamal phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ra sân trong màu áo Barca tại La Liga, 1 tuần trước khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân cho… Barca B.

Một năm từ khi chia tay đội trẻ, chàng trai tài không đợi tuổi này tiếp tục phá ký lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại La Liga, Cúp Nhà Vua và Siêu cúp Tây Ban Nha. Và trong khi hằng đêm vẫn phải làm bài tập về nhà để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp bậc trung học phổ thông, Yamal tiếp tục trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo, kiến tạo và ghi bàn cho đội tuyển Tây Ban Nha. Tương tự, Yamal tiếp tục phá kỷ lục tuổi trẻ tại Euro, ngoại trừ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn. Chàng thiếu niên của Barca có duyên với kiến tạo hơn là dứt điểm. Nhưng không thể phủ nhận, Yamal không chỉ là hiện tượng trẻ tuổi mà còn có thể là cầu thủ quan trọng nhất trong hành trình chinh phục chức vô địch châu Âu của đội tuyển Tây Ban Nha.

Làn gió mới thay đổi Tây Ban Nha

Sau 3 danh hiệu lớn liên tiếp (Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012), Tây Ban Nha định hình phong cách kiểm soát bóng bằng chuyền ngắn (tiqui-taca) thành triết lý đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, lối chơi này dần trở nên lỗi thời trước sự phát triển không ngừng của chiến thuật trong bóng đá. 10 năm trở lại đây, kịch bản chung cho những thất bại của La Roja là thừa đường chuyền, thừa thời gian cầm bóng, thiếu đột biến và đặc biệt thiếu bàn thắng.

Tây Ban Nha luôn biết cách thống trị ở phần sân nhà và khu trung tuyến, bóp nghẹt không gian chơi bóng và đẩy đối phương về cuối sân. Nhưng quốc gia sản sinh nhiều tiền vệ giỏi hơn tiền đạo này luôn thiếu sự đột biến để xé toang hàng thủ đối phương. Tại Euro 2024, Yamal cùng đàn anh Nico Williams đem đến sự tươi mới. Tuy trưởng thành từ lò La Masia, cái nôi của tiqui-taca, phong cách của Yamal vẫn phảng phất nét ngẫu hứng đường phố, ảnh hưởng từ những tháng ngày chơi bóng tại quê nhà Rocafonda, khu phố dành cho dân nhập cư cách thành phố Barcelona nửa giờ đồng hồ chạy xe.

“Khi học được cách chơi bóng trên đường phố, bạn có nhiều cảm hứng hơn. Bạn trở nên tinh quái hơn so với việc được đào tạo trong học viện bóng đá trẻ”, Yamal chia sẻ trong cuộc phỏng vấn mới đây với tạp chí QG. Sự tinh quái chính xác là phẩm chất Tây Ban Nha thiếu. Nhiệm vụ của Yamal là tăng cường phẩm chất ấy. Tài năng trẻ này nhận bóng ở hành lang phải và cố tạo ra đột biến bằng mọi sự sáng tạo lóe lên trong trí não và không có trong sách vở học viện.

Ở cầu thủ sắp đón sinh nhật tuổi 17 này có rất nhiều sự biến hóa, ngay từ cách đi bóng. Trên nền tảng kỹ năng rê dắt thiên bẩm, Yamal có thể đâm xuống đáy biên để căng ngang hoặc rẽ bóng ngoặt vào trung lộ để dứt điểm hoặc kiến tạo. Do đó các hậu vệ đối phương luôn gặp tình trạng tiến thoái lưỡng nan mỗi khi đối đầu thần đồng của bóng đá Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Yamal có thể khó lường nhưng không hề ngẫu hứng hoàn toàn như Messi khi 20 tuổi. Anh vượt qua hậu vệ và tung đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương một cách có toan tính, như một chuỗi lặp đi lặp lại các câu lệnh nếu thì. Nếu phương án này bất khả thi thì lập tức chuyền sang phương án khác, đến khi ra đáp án đúng.

Tiếp bước thần tượng, một phần hấp dẫn của bóng đá

Thuận chân trái chơi cánh phải, giỏi rê dắt, nhãn quan nhạy bén, thi đấu thông minh... là những điểm tương đồng dễ nhận ra giữa Yamal và tiền bối vĩ đại Messi. Điểm chung đáng kể nhất giữa cả hai là khả năng ra quyết định. Messi và Yamal đều là những cầu thủ luôn biết căn nhịp và chọn phương án hữu hiệu nhất để xử lý. Ông thầy Xavi Hernandez của Yamal chỉ ra: “Cậu ấy hầu như luôn đưa ra quyết định tối ưu nhất. Đó là nhiệm vụ khó nhất trong bóng đá. Thật phi thường”. Cần nhấn mạnh, bóng đá chứng kiến đủ kiểu cầu thủ nhanh, khỏe hay khéo, nhưng rất ít cầu thủ kết hợp hài hòa được kỹ thuật điêu luyện và sự tỉnh táo để căn thời gian tung ra đường chuyền hoặc cú sút chỉ trong tích tắc. Messi là bậc thầy trong khâu ra quyết định và Yamal đang tiếp nối.

Phân tích kỹ hơn, Yamal có chút ngẫu hứng hơn Messi, khi thường xuyên phô diễn các tuyệt kỹ như xoay com-pa đặc trưng của Zidane hay La Croqueta thường thấy ở Andres Iniesta. Tuy vậy, tài năng trẻ của Barca chưa học được từ tiền bối pha bứt tốc ngay sau khi chuyền bóng, những tình huống bật tường như thể được lập trình sẵn trong bản năng để loại bỏ cầu thủ phòng ngự đối phương. Chính hai kỹ năng này đem đến cho Messi nhiều cơ hội dứt điểm ở quanh khu vực chấm 11m, nơi có xác xuất ăn bàn cao hơn và kết quả ghi được nhiều bàn thắng. Yamal vẫn chưa phải là cỗ máy săn bàn và chưa ghi được bàn nào tại Euro 2024. Những pha dứt điểm của cầu thủ này chủ yếu đến từ khoảng cách xa và lệch sang phải. Nếu thành bàn thì rất đẹp nhưng xác suất thấp.

Tất nhiên, Yamal còn rất trẻ, 10 năm nữa anh mới đạt đến độ tuổi đỉnh cao phong độ, thêm 10 năm nữa để bằng tuổi Messi hiện tại. Bản thân thần đồng này cũng đặt ra mục tiêu: “Đến năm 25 tuổi, tôi muốn trở thành cầu thủ gánh vác trọng trách và được mọi người biến đến”. Tóm lại, Yamal còn rất nhiều thời gian và cơ hội để trưởng thành. Với tốc độ tài không đợi tuổi như thế này, có lẽ mọi người sẽ biết cầu thủ trẻ này “là ai” sớm hơn. So sánh cầu thủ giữa hai thế hệ thật khập khiễng và bất công, nhưng quả thực hào hứng và thú vị nếu Yamal có thể tiếp bước Messi trong lịch sử bóng đá thế giới. Bóng đá luôn cần thần tượng, luôn cần người hùng, và càng hấp dẫn khi những người hùng tiếp bước nhau. Như Messi đã tiếp bước Maradona, hoặc Mbappe trên hành trình theo chân thần tượng Cristiano Ronaldo, bức ảnh Messi và cậu bé Yamal hứa hẹn còn được nhắc đến nhiều.